Thứ Tư, 23 tháng 9, 2009

Câu chuyện giáo dục ( 1 )





Như đã nói lúc đầu, đề tài trung thực là một đề tài lớn quá nên tôi không dám bàn, chỉ nói đến những kỷ niệm lan man trong nghề nhằm gợi lên một vài suy nghĩ tích cực trong số những người làm nghề. Tôi lại càng không có khả năng dẫn dắt một diễn đàn, nhưng vẫn muốn nghe những ý tưởng lạ, có thể đối nghịch cũng được. Có thế nó mới vỡ ra một cái gì đấy mà bình thường ta không nghĩ ra. Và hôm nay có rồi đấy.

Trong entry của tôi hôm qua, các comment đa số là của những đồng nghiệp. Họ đều đồng tình với những bức xúc của tôi trước những hiện tượng không lành mạnh trong ngành giáo dục. Và họ kể ra những trường hợp tương tự mà mình gặp phải. Có một bạn ở Mỹ kể lại một trường hợp bạn bị lãnh đạo bắt phải nâng điểm cho học sinh, bạn vừa ức, vừa nhục khi làm chuyện đó vừa cảm thấy mừng vì “đẩy” được học trò lên. Tôi hoàn toàn hiểu tâm trạng đó. Chúng ta cùng ở trong chăn cả mà. Cuối comment bạn phang một câu : “điều chỉ có ở xứ sở của dối trá”. Và thế là sinh chuyện.

Một đồng nghiệp khác, mà tôi biết là một người rất yêu nghề, đã có ý kiến phản biện với comment của bạn kia. Và ý kiến này cũng đúng luôn, đúng đến …từng milimet. Xin các bạn đừng vội mắng cha Hoàng này ba phải. Vâng! Có thế thật đấy. Nhiều ý kiến ngược nhau chan chát vẫn cứ đúng cả đấy. Hôm nay nhân hai ý kiến đó tôi mới có entry này. Không khéo blog tôi lại hóa thành một diễn đàn mất. Thế cũng vui, nhưng nói trước là khả năng admin. của tôi kém lắm. Giờ bắt đầu nhé.

Viết mấy giòng mở đầu rồi nghỉ trưa. Bây giờ mở máy ra lại thấy thêm một rừng ý kiến nữa. Phen này không khéo thành diễn đàn thật rồi. Vui nhưng run lắm. Bèn đóng blog lại, không xem nữa để khỏi bị phân tâm. Viết cho xong entry này cái đã.

Trước hết phải xác định rằng khi tự vạch áo cho người xem lưng thế này tôi chỉ muốn nêu ra những điều không đẹp trong ngành, chẳng phải để dè bỉu hay kiến nghi gì với các quan trên. Các ngài còn khối chuyện để làm, giờ đâu mà ghé mắt đến những ý kiến của một anh chàng thầy giáo vớ vẩn nào đấy. Đích đến của tôi là những đồng nghiệp, mà tôi biết có rất nhiều trên mạng này. Nếu những điều tôi  nêu ra có làm cho các bạn giật mình, đỏ mặt, tự vấn lương tâm…là tôi đã thành công rồi. Đôi khi chúng ta làm một điều gì đó thường xuyên quá đến mức quên rằng mình đang làm một việc không đúng. Nhưng nếu có người nhắc, và nếu chúng ta có lương tâm thì chúng ta sẽ giật mình nghĩ lại và tự điều chỉnh mình cho đúng đắn.

Người bạn có cái comment gây sốc kia , cũng như vài đồng nghiệp khác, kể ra những kỷ niệm đau buồn trong nghề, khi người thầy phải hạ mình làm những điều sai trái, theo lệnh cấp trên, hoặc theo số đông. Sự việc cũng chẳng có gì nếu bạn không có cái tuyên ngôn về “xứ sở của sự dối trá”. Các đồng nghiệp của tôi càng khó chịu hơn khi bạn cho biết bạn sang Mỹ đã…4 năm và thấy ở nước Mỹ mọi điều tốt đẹp, nhưng 4 năm đó lại chưa gột sạch được những “thói xấu” mà bạn nhiễm phải khi còn ở quê nhà.

Bạn à, từ từ rồi bạn sẽ thấy nước Mỹ rõ ràng hơn, không còn bị choáng ngợp bởi những ấn tượng ban đầu nữa. Đúng là nước Mỹ có một cơ chế cho phép những người có khả năng có thể tự vươn lên , nền giáo dục Mỹ tạo điều kiện cho sinh viên tự tìm tòi nghiên cứu, không đóng khung trong những giáo điều, không nhồi nhét, không hô khẩu hiệu…, điều mà nền giáo dục chúng ta đang thiếu. Nhưng từ từ rồi bạn sẽ thấy một nước Mỹ thứ hai.Nước Mỹ là một nơi mà không điều gì là không thể xảy ra, cả những điều tốt và không tốt. Vả lại sống ở một nước Mỹ “trung thực” như bạn nói lâu nay mà bạn vẫn chưa bỏ được những “thói xấu” đã nhiễm phải khi còn ở quê nhà thì e rằng phải xem lại chính bản thân bạn.

Tôi chưa bao giờ đi đâu ra khỏi nước Việt nam cả nên có lẽ khó thuyết phục bạn. Rất may lại có một cô em , người đã ở nước ngoài trên 20 năm, mang cả hai quốc tịch Mỹ và Đức cũng đóng góp ý kiến. Cô em này ở nước ngoài đủ lâu đến mức lâu lâu phải nhờ tôi tư vấn về tiếng Việt. Có lẽ trích nguyên cả comment của cô em này cho tiện, những ý kiến chủ quan của tôi, một người chỉ quanh quẩn ở Việt Nam chắc khó thuyết phục bạn. Cô em này có tật ăn nói thẳng thừng nên mong các bạn thông cảm,


“Hoa kỳ là Hợp chủng quốc , nghĩa là dân Mỹ là dân tứ xứ , trong đó có cả người Việt nam . Nếu như bạn nói dân Mỹ rất trung thực , hoàn toàn trung thực , thì hàng triệu người VN mang quốc tịch Mỹ cũng nằm trong số đó . Vậy có bao nhiêu người VN sẽ nói quê hương mình là xứ sở của dối trá như bạn đây ? Không lẽ chỉ vì bạn có tính xạo ke , láu cá vặt mà bạn đổ thừa cho cả một xứ sở ?
Bạn sang Mỹ mới 4 năm , chắc còn biết ăn nước mắm , cuốn chả giò , còn ăn cơm bằng đũa , sao vội thốt lên những điều dối trá khi bàn về quê hương của mình ? Bạn may mắn được qua Mỹ , còn bao nhiêu người VN sống trong nước phải bơi lội trong dòng sông giả dối xảo trá hay sao ?
Mà bạn lấy gì làm niềm tin là dân Mỹ rất trung thực , trong khi bạn mới qua Mỹ có 4 năm ? Tôi là dân Mỹ 20 năm nay , không lẽ tôi không nhìn ra mặt trái của xã hội Mỹ hay sao ? Có điều , tôi không dằn vặt , rêu rao những chuyện đó ra ngoài mà thôi .
Entry này trong nhà Bác Hoàng , viết về nền giáo dục ở VN hiện nay ,phơi bày ra những cái tiêu cực của hệ thống giáo dục ,có comment thì comment thẳng vào vấn đề . Riêng cá nhân tôi không biết gì thì đọc cho biết thêm , đọc xong rồi im lặng , vì biết gì mà comment . Nhưng bạn phê phán nền giáo dục rồi gom luôn cả nước VN thành 1 xứ sở dối trá , tôi e rằng bạn quá lời rồi đó .
Chúc bạn tìm được sự trung thực của mình nơi đất Mỹ .”


Một comment chưa đủ, cô em này làm thêm một đoạn nữa ( chả trách có lúc tôi gọi cô là bà tám. Hè hè )

“Lỡ nói rồi nói luôn . Bác Hoàng có ghét em cũng chịu . Tánh em không kiềm chế được feeling của mình .
Khi một người " sống ở Mỹ 4 năm " , qua những mặt tiêu cực , thiếu trung thực của nền giáo dục của một quốc gia ( bất cứ quốc gia nào , không nói riêng nước Việt nam ) , rồi kết luận cho rằng những chuyện đó chỉ xảy ra trong một xã hội dối trá ,thì , sẽ có người nhìn thấy hiện tượng học sinh trung học Mỹ , Đức , trong một ngày đẹp trời nào đó , buồn buồn xách tiểu liên vào trường bắn xối xả vào học sinh , thầy cô giáo trong trường , người đó có nhận định đó là điều chỉ xảy ra trong xã hội bạo lực súng đạn chém giết hay không ?

Thưa người bạn sống ở Mỹ 4 năm . Tôi , một người theo dõi rất sát sao những chuyện xảy ra trong các trường học ở Mỹ , Đức , trong những ngày máu đổ kinh hoàng trong sân trường , cũng chưa vội kết luận đây là xứ sở của tiểu liên , đại liên , M79 , Thompson , cũng chưa vội kết luận trường học nơi đây đào tạo những kẻ sát nhân . Cũng xin nói thêm với bạn , tôi không phải là người ngắm cảnh xem hoa trên 2 quốc gia này , mà tôi chính là công dân của cả 2 quốc gia .

Bạn xxx , tôi chúc bạn bình an may mắn trên đất Mỹ . Chỉ mong nhắc bạn một điều , sau này , khi bạn đã chính thức là công dân Hoa Kỳ , bạn có muốn chối bỏ quê hương , người ta cũng không cho bạn chối bỏ đâu . Báo chí khi viết về Kissinger , đều viết một người Mỹ , gốc Do thái .Khi viết về ông dân biểu Cao , đều viết về một người Mỹ gốc Việt nam . Người ta không quên cả nguồn gốc của mình , cho nên mình cũng đừng vội nhạo báng nơi mình sinh ra và lớn lên .”

Tôi không có gì để nói thêm. Như thế là quá đủ, dư nữa là khác, dư ở cái giọng điệu. Bây giờ quay trở lại với đề tài chính. Tôi sẽ còn tiếp tục loạt bài nói về những bức xúc của nghề, chỉ với một mục đích duy nhất là đánh động những ai cần phải đánh động, trước mắt là những đồng nghiệp của tôi, những người đang phải ngày ngày sống chung với lũ, đang phải bơi lội trong mê hồn trận những qui định rối rắm, chồng chéo, vô bổ của ngành để đem kiến thức đến cho lớp con cháu. Họ đáng được trân trọng, không chỉ vì công việc cao quí họ đang làm, mà còn vì muôn vàn những gian nan vất vả họ phải vượt qua để làm được công việc ấy. Hình thái xã hội, chế độ chính trị có là gì đi nữa thì kiến thức khoa học và một tấm lòng nặng trĩu ưu tư với quê hương mới là những cái quyết định để dân tộc ta, đất nước ta mai ngày có hội nhập với thế giới một cách tự tin, đàng hoàng hay không.Thế nên tôi sẽ cứ viết. Ai bẻ bút tôi, tôi sẽ...mua cây khác. Nói cho giống bác Phùng Quán tí cho oai.




33 CommentsChronological   Reverse   Threaded
nguoiphobien09 wrote on Jul 31
Heeeee.Bác Đờn này cuối từng như không gây xi can dan quá
gioheomay wrote on Jul 31
Lại cảm động vì cái entry này của anh Hoàng mất thôi . Vâng , ngày từ cái entry gây "sốc" của anh em đã hiểu mục đích anh là gì .Không cái en nào của anh về GD lại chỉ nói ra để mà nói mặc dù anh luôn nói với cái giọng "lưng tưng" cố hữu _nhiều khi ta nói về một niềm đau mà cứ phải cười _.Cám ơn anh về cả hai entry.
vphu0ng wrote on Jul 31
Em chào sis Gió và sis nguoiphobien nha . Chúc 2 sis vui khỏe , em bây giờ xách giỏ đi làm nè .
trucngth wrote on Jul 31
" Biết thì thưa thốt ", hổng biết nên chỉ dựa cột mà nghe mấy anh chị tranh luận thôi ...
hoangguitar wrote on Jul 31
vphu0ng said
Em chào sis Gió và sis nguoiphobien nha . Chúc 2 sis vui khỏe , em bây giờ xách giỏ đi làm nè .
Nhớ mang theo gói thuốc nhá
hoangguitar wrote on Jul 31
vphu0ng said
Em chào sis Gió và sis nguoiphobien nha . Chúc 2 sis vui khỏe , em bây giờ xách giỏ đi làm nè .
Hứ! Vào nhà mình mà chả thèm chào mình, toàn chào hàng xóm, coi mình như không có. Chán thế chứ
nguoiphobien09 wrote on Jul 31
vphu0ng said
Em chào sis Gió và sis nguoiphobien nha . Chúc 2 sis vui khỏe , em bây giờ xách giỏ đi làm nè .
Em là cho anh Đờn tức rồi kìa
gioheomay wrote on Jul 31
Hứ! Vào nhà mình mà chả thèm chào mình, toàn chào hàng xóm, coi mình như không có. Chán thế chứ
Nhà anh cứ như "chùa" ấy , vào ra tự nhiên thôi!!!
hoangguitar wrote on Jul 31
Nhà anh cứ như "chùa" ấy , vào ra tự nhiên thôi!!!
"Chùa" hả ? Thế thì ra vào nhớ thắp nhang nhen
khucthuydu09 wrote on Jul 31
sáng giờ mắc đeo khẩu trang không ngửi thấy mùi , giờ được mở ra...sao nhà anh Hoàng mùi nhang bay tá lả dzị ta. kekeke
hoangguitar wrote on Jul 31, edited on Jul 31
sáng giờ mắc đeo khẩu trang không ngửi thấy mùi , giờ được mở ra...sao nhà anh Hoàng mùi nhang bay tá lả dzị ta. kekeke
Chắc mẫu hậu đốt đó con, đốt cầu cho phụ hoàng sông lâu trăm tuổi đó
anhoiemkhocne wrote on Jul 31
Hoizzz
Bạn kia bẩu VN là xứ sở của dối trá thì cũng đúng thôi. Mấy trăm cái xứ sở trên trái đất này, xứ sở nào mà chả có cái dối trá của riêng nó ở những lĩnh vực/khía cạnh khác nhau. Có điều xứ ta thì cái sự dối trá nó nổi trội hơn mấy cái sự khác, chính thế mới có việc mọi người ngồi viết blog ở Multiply này, chứ nếu không vẫn còn à ơi bên Yahoo roài. Đơn giản zị mừ!
anhoiemkhocne wrote on Jul 31
Cháu nó có 1 zài théc méc nà chú Hoàng :D

"Bạn sang Mỹ mới 4 năm , chắc còn biết ăn nước mắm , cuốn chả giò , còn ăn cơm bằng đũa , sao vội thốt lên những điều dối trá khi bàn về quê hương của mình ?" NHƯNG MÀ RÕ RÀNG XỨ TA PHẦN LỚN TOÀN ĐIỀU DỐI TRÁ! CÓ AI PHẢN BÁC ĐIỀU ẤY KHÔNG? THẾ QUA MỸ LÀ KHÔNG ĐƯỢC NÓI RA SỰ THẬT ĐÓ HAY SAO? THẾ 1 NGƯỜI VN ĐANG Ở VN NÓI XỨ SỞ VN CÓ NHIỀU ĐIỀU DỐI TRÁ CÓ ĐƯỢC KHÔNG?


"Bạn may mắn được qua Mỹ , còn bao nhiêu người VN sống trong nước phải bơi lội trong dòng sông giả dối xảo trá hay sao ?" CON HỎI CÔ EM CỦA CHÚ HOÀNG 1 CÂU NỮA NÀ, CÔ Í ĐÃ QUA MỸ HƠN 20 NĂM, TỨC LÀ TỪ KHOẢNG CUỐI NHỮNG NĂM 80, TRONG SUỐT THỜI GIAN ĐÓ ĐẾN TẬN BÂY GIỜ VÀ SAU NÀY NỮA, SINH VIÊN VN NGÀY NGÀY LÊN GIẢNG ĐƯỜNG TOÀN ĐƯỢC HỌC NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP [CHƯA BIẾT CÓ ĐÚNG HAY KHÔNG] VỀ ĐẢNG CS, VỀ TƯ TƯỞNG HCM, TRIẾT HỌC MARXLENIN CAO CẤP... VỀ TÁ LẢ ÂM BINH... HÀNG MẤY CHỤC TRIÊU SINH VIÊN VN TRONG HƠN 20 NĂM QUA CHẲNG PHẢI ĐÃ ĐANG BƠI LỘI TRONG DÒNG SÔNG XẢO TRÁ ĐÓ HAY SAO? SỰ THẬT LÀ ĐÚNG NHƯ VẬY. VẬY DẤU HỎI Ở ĐÂY NGHĨA LÀ GÌ? DÙNG ĐỂ XÁC MINH MỘT CHÂN LÝ HAY CÓ Ý GÌ KHÁC?

Hếch roài, nhà Ali nhiều bút lắm, chú Hoàng hết bút cứ hú 1 phát con chuyển phát nhanh ra cho 1 lố tha hồ mà xài, hehe
hoangguitar wrote on Jul 31
Đợi đấy. Chú đi nhậu đã. Mai có entry cho Ali
vphu0ng wrote on Jul 31, edited on Jul 31
Chào em Ali . Chị có ít thời gian nên xin trả lời em theo kiểu từng phần nhé .
Trước hết , chị xác định với em , chị hoàn toàn không có ý kiến gì về mảng Giáo dục của nước VN mình . Bởi vì chị không biết , mà không biết thì không nói được em à . Chị chỉ có ý kiến khi đọc được câu comment này : Có lần mình phải thốt lên "ở cái xứ sở của dối trá ma khi bàn về quê hương " . Vậy đó em , khi nói về quê hương , là nói tới một phạm vi rất rộng lớn , người ta lại đem những tiêu cực của nền Giáo dục ra để dán nhãn mác " xứ sở dối trá " cho quê hương mình , chị thấy phiến diện quá .
NHƯNG MÀ RÕ RÀNG XỨ TA PHẦN LỚN TOÀN ĐIỀU DỐI TRÁ! CÓ AI PHẢN BÁC ĐIỀU ẤY KHÔNG?
Có , bằng chứng là có rất nhiều người trí thức cầm bút , trong đó có các nhà văn , nhà thơ , nhà báo , và các thầy cô giáo , đang lên tiếng về vấn đề này . Có thể những góp ý đó chưa đi đến đâu trong hoàn cảnh này , nhưng ít nhất cũng là những tiêu đề , nền móng cho những thay đổi mai sau . Chị đọc Ma Văn Kháng , thấy có những phản bác về điều ấy đó em .

THẾ QUA MỸ LÀ KHÔNG ĐƯỢC NÓI RA SỰ THẬT ĐÓ HAY SAO? Dạ thưa được chứ em , nhưng sẽ hay hơn tốt hơn , có ép phê hơn nếu như nói ra sự thật khi mình đang trong nước, trong nghề . Nói ra sự thật mà không sợ bị kiểm duyệt trong khi bản thân mình đang trong vòng của sự việc , khó hơn là nói ra sự thật khi mình đứng ở ngoài quá xa để có thể bị uốn nắn tư tưởng trong một guồng máy lớn . Lúc ở trong nghề thì nín thinh , cúi đầu , đến chừng thoát ra khỏi rồi thì mới bắt đầu buông lời chửi mắng . Thế cho nên " Hồi ký của một thằng hèn " đã trở thành một tác phẩm hot trong thời gian này . Và cái chính mà chị nói ở đây , nói ra một sự thật , không phải để lấy đó làm nguyên cớ , nguyên nhân mà khinh bỉ , xúc xiểm mảnh đất đã cưu mang mình 30 năm . Chị đem những sự thật của trường học bên đây ra làm bằng chứng để nói , vì chị nghĩ , rất có thể một ngày nào đó người ta sẽ đem những bằng chứng của trường học Âu Mỹ ra mà chà đạp đệ nhị hay đệ tam quốc gia của mình .

Câu hỏi thứ ba của Ali là một câu hỏi có dính dáng đến chính trị , xin phép em cho chị không trả lời nhé .
Không phải chị không biết cách trả lời em , nhưng chị xin được im lặng phần này , bởi nơi đây không phải là nơi để chị bày tỏ thái độ chính trị của mình . Có thể chị nhát , chị hèn , nhưng chị nhất định không bày tỏ thái độ chính trị và quan điểm chính trị của chi trên Blog .
Loving em , Ali .
hoangguitar wrote on Jul 31
Cảm ơn Vphuong rất nhiều. Với Ali, cứ đọc rồi sẽ dần nhận ra quan điểm của chú. Không phải chỉ trong một hai entry có thể nói được hết mọi chuyện. Như chú đã nói lúc đầu, chủ đĩch của loạt bài này không phải để chỉ trích, mặc dầu mới đọc nghe có vẻ như thế. Nó cốt nhằm gợi lên trong lòng những người đang làm công tác giáo dục một nỗi ray rức với nghề, không phải để bỏ nghề, mà để tìm cách làm nghề một cách lương thiện hơn. Chú có thể đi làm ở ngành du lịch, có thể kiếm được nhiều tiền hơn, vậy thì cơn cớ gì chú lại quay lại với cái nghề nhiều bức xúc như vậy chứ ? Vâng! Bức xúc nhưng phải làm. Mình không làm thì ai làm đây ? Thà thắp lên một ngọn đèn còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối. Chú thì muốn vừa thắp lên một ngọn đèn, vừa cằn nhằn về bóng tối. Cho nó nhẹ lòng thôi.
nguoiphobien09 wrote on Jul 31, edited on Jul 31
Ai zaaaaaaaaaaaaaa ! Mấy người này cúi từng cứ gây xì trét.Chỉ biết rằng con không bao giờ chê cha mẹ khó và chó ko chê chủ nghèo. trình độ Bống chỉ hiểu đến thế thôi. Heeeee.
anhoiemkhocne wrote on Jul 31
@chị Phương: Em hiểu ý chị. Em cũng đồng ý phần lớn ý kiến của chị luôn, [về cái phần còmment của người kia], nhưng, trừ một quan điểm là "nền giáo dục của 1 đất nước đại diện cho đất nước và con người ở đó"[CÁI NÀY LÀ CHÂN LÝ ROÀI], trong khi chị nói rằng "người ta lại đem những tiêu cực của nền Giáo dục ra để dán nhãn mác " xứ sở dối trá " cho quê hương mình", EM MƠ HỒ CÁI CHỖ NÀY Á!. Tại sao người ta ùn ùn đổ xô đi Mỹ, úc, Anh, Singapore, New Zealand, Thụy Sĩ... để người ta học? Tại sao người ta không qua Lào, Campuchia, Iraq, Ukraina... học? Chị yên tâm là không ai bảo chị hèn hay nhát khi không/hoặc có bày to quan điểm chính trị hết. ít nhất là em chẳng nghĩ chị như dzị, hehe.

@Chú Hoàng: Nhậu xong xớm dzị ta? Con biết là bài của chú không có chỉ trích ai hết, con chỉ có vài cái thécméc muốn hỏi thoai, kaka. Chú Hoàng thắp nến đi, Ali thổi phụ choa ;))
anhoiemkhocne wrote on Jul 31
Nhiều khi cần phân biệt giữa CHÊ BAI, MẠ LỊ, KHINH BỈ, SỈ NHỤC, COI THƯỜNG... với lại TRÌNH BÀY SỰ THẬT.
vphu0ng wrote on Jul 31
Em Ali , chị chỉ còn chừng 30 phut trong văn phòng , sau đó phải đi ra ngoài làm việc , nên chị không còn lang thang Blog được nữa . Cố gắng trả lời thắc mắc của em . Trả lời theo cái gì mà chị biết mà thôi .
Em nói rằng người ta ùn ùn đi Mỹ , Anh , Thụy Sĩ du học , nhưng chị cũng thấy có người về VN du học đó em . Nhất là các em sinh viên người Mỹ , người Đức , người Thụy điển học về ngôn ngữ quốc tế và chọn môn tiếng Việt học . Còn trong số người ta ùn ùn kéo nhau qua nước ngoài du học , có chắc chắn là 100% đều đi học không ? Hay du học chỉ là cái cớ nào đó . Chị biết có nhiều người từ VN qua du học , mà 6 năm nay không thấy đứa nào trở về nước . Lại đang cố tìm cách để xin ở lại nước sở tại đó em .
Còn nữa , không phải mấy nước được mệnh danh là tiên tiến mới nhận người đi du học . Bên Ấn độ , em xem phim Triệu phú ổ chuột sẽ thấy , Ấn độ còn là một nước rất nghèo , còn nhiều bất công xã hội , giai cấp thượng lưu và giai cấp hạ lưu vẫn tồn tại song song , nhưng năm 2006 vừa qua , đứa cháu ruột của chị bên Đức đã qua đó học 1 năm .
Chị thấy chị đã đi quá xa và lạc đề cái Thread này của anh Hoàng . Ngại lắm . Xin ngừng nơi đây em nhé . Nếu em nói tới nữa , thì nói thiệt , chị .. bí đấy . Vốn liếng có bao nhiêu đem ra hết rồi , đứt chến rồi em ạ .
Thân mến . Ngủ ngon em Ali nhé .

@HG : sorry Bác Hoàng . Đã nói em không biết kiềm chế feeling của mình , nên tám lung tung . Hì hì .

ly7777 wrote on Jul 31
em là học trò nên chỉ biết nghe.
lienhoa2009 wrote on Jul 31
Ôi chao! Nhiều bức xúc quá ha. Sôi nổi thật. Anh Hoàng thành công rồi đó. Em mà nói nữa chắc còn bức xúc hơn anh đó. He he.
lienhoa2009 wrote on Jul 31
Chờ chút em rảnh, em nhảy vào ý kiến nhen.
anhoiemkhocne wrote on Jul 31
hehe, em chỉ có mấy cái théc méc cần được làm rõ thôi. :D Nói chung là chị Phương trình bày vẫn chưa có thuyết phục, SV VN qua nước ngoài học phần lớn vì nền giáo dục tốt và tiên tiến [tất nhiên đằng sau đó có 1 số thứ khác ai mờ biết], còn SV nước ngoài qua VN chỉ có học mỗi môn Tiếng Việt hà, và từ đó không thể khẳng định là nền giáo dục VN tốt được, còn nữa, nhưng mà thoai, để em chạy qua théc méc với chú Hoàng cho nó tưng bừng khói lửa, hí hí. Chị đi zìa ngủ ngon i, ngày mơi đi mần rồi mình mượn nhà chú Hoàng để 8 tiếp, kaka!
giaogia wrote on Aug 1
Muốn còm binh bác HD một phát mà nghĩ đến viết dài lười quá hehehe
Chỉ là hiểu lầm thôi ....
freevn wrote on Aug 1
Em ở Mỹ gần 30 năm chỉ biết ăn cơm, rau muống với nước mắm thôi. Hahaha.
hongdwc wrote on Aug 1
Giáo Già: Chi zậy?
Hãy đọc cái còm của mình ở entry trước.
Mình là người xã hội, đụng người bên tự nhiên khó nói quá. Tự dưng thì "alê, chụp, đập te tua" cho nó sướng. Giống hệt thằng em kỹ sư hóa nhà mình. Ai nói cái gì nó chộp lẹ lắm, mà chộp ngay chóc, đâu có hụt. Kiểu của nó chả trách chẳng còn thằng bạn nào.
hongdwc wrote on Aug 1
Này tớ nói cho rõ nhá.
Tất cả những cái tớ nói chẳng qua chỉ là cái tớ đã thấy. Vậy thì nó chủ quan lắm lắm và mục đích chỉ để "quậy" một chút. Đập là hụt đấy.
Ai thích thì đi mà đập bài chủ ấy, người ta chuẩn bị đầu óc và tư liệu rồi mới viết. Mà cũng nên là đập vui thôi, chứ cái hiện nay dân ta cần đập về vấn đề dối trá là cuốn "Những Mẩu Chuyện Trong Đời Hồ Chủ Tịch" của Trần Dân Tiên kìa.
Còn chuyện dối trá trong ngành giáo thì đập mấy cái giờ học kinh tế chính trị Mác-Lê ấy. Đập lão già HĐ thì vô bổ.
anhoiemkhocne wrote on Aug 1
"Còn chuyện dối trá trong ngành giáo thì đập mấy cái giờ học kinh tế chính trị Mác-Lê ấy. Đập lão già HĐ thì vô bổ." HOAN HÔ !!! CÁI NÀY LÀ CHÍNH XÁC NÀ, HEHE, NÓ KHÔNG CHỈ LÀ DÒNG SÔNG XẢO TRÁ MÀ NÓ LÀ CƠN ĐẠI HỒNG THUỶ LUÔN.
Comment deleted at the request of the thread owner.
anhkhanh01 wrote on Aug 2
Đôi khi cũng phải hiểu cho cách nói "quơ đũa cả nắm" để nhấn mạnh một điều gì đó.
Khi bạn căm giận "bọn TQ" hà hiếp VN là bạn cũng quơ đũa cả nắm đó thôi. Chỉ có chính quyền Trung Cộng hay thậm chí một vài kẻ chóp bu quyết định tấn công VN chứ tất cả dân TQ đâu có quyết định chuyện đó. Nhiều người dân TQ cũng là nạn nhân của chế độ Trung Cộng mà.
Chỉ là một cách nói mà thôi! Tôi thông cảm cho cách nói của người người bạn có comment "gây sốc", như lời anh Hoàng nói.
virginhood wrote on Aug 2
um xùm ghia, vui wóe
thuquynh09 wrote on Aug 11
....

1 nhận xét:

BS Hồ Hải nói...

Đúng là cảm tính mà không duy lý gì ở entry này. Cả người viết lẫn người comment. Có lẽ mọi người cần duy lý hơn trong mọi vấn đề.