Thứ Ba, 29 tháng 9, 2009

Số 3 và những sự hoang mang


Thật ngẫu nhiên, có hai số 3 cùng liên quan đến hai tờ báo vì đề cập đến Hoàng Sa – Trường Sa.

Số 3 đầu tiên, đó là 3 tháng bị đình chỉ hoạt động của báo Du lịch khiến cho toàn bộ cán bộ, phóng viên phải điêu đứng. Tờ báo này là nơi đã đăng bài viết khẳng định chủ quyền của Tổ quốc ta với những quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa (HS – TS). Kết cục của việc làm trên là Ban biên tập phải nhận tờ quyết định đình bản 3 tháng kèm theo một lô, một lốc những sai phạm trong luật báo chí. Là người trực tiếp viết bài về HS – TS trên số báo Du lịch nói trên, tôi đã từng hoang mang vì không hiểu tại sao cổ vũ tinh thần yêu nước, góp phần tuyên truyền về chủ quyền biển đảo như Ban Tuyên giáo TW từng kêu gọi trước đó, lại khiến cho cả tờ báo bị đình bản, nhiều người bị liên lụy đến vậy. Hoang mang nhất là khi phải làm việc với cơ quan An ninh về bài viết của mình. Đây là thời đại nào mà yêu nước cũng bị “ngó nghiêng” xem có động cơ gì, có trong sáng không?!

 

 

Báo Du lịch trực thuộc Tổng cục Du lịch VN

Chuyện cũ qua rồi, cứ tưởng sẽ thôi không còn hoang mang nữa thì bản tin “giúp” khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trên hai quần đảo HS – TS đột ngột xuất hiện trên trang tin điện tử của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Cứ cho rằng một người trẻ tuổi như tôi còn “non yếu về bản lãnh chính trị” nên đã viết ra những dòng chữ tạo cơ hội cho nhiều “kẻ xấu” lợi dụng; vậy còn một người già dặn về đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản như ông Đào Duy Quát, người từng phát biểu những lời hừng hực như sau: “Các thế lực thù địch là nó chống phá ta gớm, gớm lắm các đồng chí ạ. Tôi có tổ chức đối thoại với các sinh viên tham gia cái cuộc, cái cuộc kích động do các thế lực thù địch tổ chức tháng 12 năm 2007. Tôi có hỏi: Làm cái gì? Để làm cái gì? Tôi hỏi các anh các chị. Các anh các chị làm như thế, biểu tình Trường Sa Hoàng Sa là của Việt Nam như thế là lợi hay là hại? Lợi hay hại??? Cho nên là, các đồng chí ạ, cái quán triệt cái tư tưởng là phải rất sâu sắc. Quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Trung ương là phải rất sâu sắc…” (trích từ blog Trang the Ridiculous). Một người từng nắm nhiều chức vụ quan trọng của Đảng Cộng sản, được trui rèn dưới ngọn cờ hồng nhiều năm như ông Quát mà lại để xuất hiện bản tin phản quốc nói trên, quả thực làm bọn trẻ như tôi có muốn không hoang mang cũng… không được.

 

 

Tột đỉnh của sự hoang mang là khi nghe tin trang tin điện tử này bị phạt 30 triệu đồng. Tôi biết chắc rằng 30 triệu đồng đối với mọi thành viên Ban biên tập, phóng viên, nhân viên ở báo Du lịch là số tiền lớn nhưng còn với ông Quát cùng bộ sậu Ban biên tập website nói trên thì tôi… không chắc. Lạ lùng, kêu gọi yêu nước thì bị đình bản tới 3 tháng còn đưa tin phản quốc lại chỉ bị phạt 30 triệu đồng. Cùng có hai số 3 nhưng khiến người ta hoang mang đến tột độ. Tôi hoang mang rút ra kết luận: “Yêu nước vô tổ chức sẽ bị phạt rất nặng còn phản quốc nhưng có chân trong tổ chức (thì cùng lắm) chỉ bị phạt 30 triệu đồng”. Chẳng biết kết luận này đúng hay sai! Tôi vẫn hoang mang.

Trung Bảo

Nguyễn trung Bảo là tác giả bài viết về biển đảo đã làm báo Du Lịch bị đình bản 3 tháng ( thật ra đến nay hơn 5 tháng vẫn chưa thấy được xuất bản lại ). Anh còn làm cha mình là ông Nguyễn trung Dân Phó Tổng biên tập bị cách chức, thu hồi thẻ nhà báo

Xem thêm bài " Ai phải trả lời "

Không có nhận xét nào: