Thứ Năm, 10 tháng 9, 2009

Thủ đô là gì

Thủ đô là trung tâm chính trị (chỉ chính trị thôi nhé) của quốc gia. Chấm hết. Gán ghép và nhồi nhét cho nó thêm các chức năng trung tâm khác như kinh tế, công nghệ, giáo dục, văn hóa, xã hội… là sai. Từ cái sai đó nó làm hỏng Hà Nội !

Từ điển tiếng Việt định nghĩa thủ đô là thành phố hàng đầu quốc gia, nơi làm việc của chính phủ và các cơ quan đầu não. Mà nghĩa với định chi cho rườm rà, nói cho dễ hiểu, thủ là cái đầu, đô là đô thị, thủ đô là đô thị đầu não quốc gia.

Đa phần các quốc gia phát triển không « qui hoạch » theo kiểu gán ghép, nhồi nhét cho thủ đô của họ như Hà Nội. Washington D.C. là thủ đô Hoa Kỳ, và nó là trung tâm chính trị. Còn New York city mới là trung tâm kinh tế. Tất cả các tập đoàn kinh tế, biểu tượng cho sự hùng mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ nằm ở New York, chứ không phải Washington.

Từ sự phân rạch rõ ràng này, chức phận và ngay cả dáng vóc của mỗi một đô thị sẽ khác nhau. Phố phường New York như từ trên trời cắm xuống, chứ không phải từ mặt đất xây lên. Nó khiến người ta phải ngước… lên trời. Bởi hầu hết những nóc nhà, điểm nhấn kỳ thú của kiến trúc New York như chạm tới trời xanh. Nghĩ tới New York là nghĩ đến nhà chọc trời. Không phải Washington không làm được như vậy, mà Washington không được phép phát triển, không được phép “lớn lên” theo kiểu dáng New York.

Mỗi đô thị ôm nhận mỗi chức phận khác nhau. Sự phân chia này mặc nhiên đã tạo nên bản sắc riêng biệt, giúp mỗi đô thị có một dáng hình khác nhau, và cả cái hồn vía của mỗi một đô thị cũng rất khác nhau, chứ không nhàn nhạt và na ná anh nào cũng tựa anh nào. Từ những chức phận khu biệt đó, nó định hình cho kiến trúc đô thị, và thậm chí cả kiến trúc… con người, định hình cho từng kiểu dáng gốc cây đến viên gạch vỉa hè.

Đà Lạt là gì- là thành phố hoa. Huế là gì- là cố đô du lịch và… thơ ! Nhồi nhét và bắt Huế, Đà Lạt ôm nhận thêm các chức phận « trung tâm kinh tế, công nghệ, khoa học… » giống như Đà Nẵng chẳng những không được, mà còn làm hỏng và phá mất cái hồn vía của Huế, của Đà Lạt mà thôi.

Với Hà Nội, định hướng cho sự phát triển, và cả dáng nét của thủ đô ra sao?

Nguyên nhân gốc gác làm sai lệch cơ bản đối với sự định hình cho khuôn vóc Hà Nội cũng chính từ cách nhìn lệch lạc này. Hà Nội là thủ đô, là đô thị chính trị, trung tâm chính trị quốc gia. Còn đô thị kinh tế, trung tâm kinh tế quốc gia là thành phố Hồ Chí Minh, chứ không phải Hà Nội. Có muốn, có ghép, có nhồi nhét mãi thì Hà Nội cũng chịu thua không làm được và làm tròn cái chức phận kinh tế này.

Vậy hà cớ gì cứ bắt Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của cả nước? Lo một cái chức phận “trung tâm chính trị” đã khòng lưng, huống chi cái gì cũng đòi trung tâm.

Hiểu và nhìn nhận đúng như vậy thì Hà Nội không cần mở rộng diện tích, không cần một không gian “lớn rộng nhất thế giới” như đã và đang định hướng, đang qui hoạch.

Chính vì cái gì cũng có, cái gì cũng « trung tâm » nên Hà Nội chật chội, ngột ngạt, và Hà Nội… hỏng !

Tôi phì cười khi nghe nói về mục tiêu phát triển cho Hà Nội trong… nay mai được xác định là “trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, công nghệ… không chỉ của Việt Nam, mà còn của cả khu vực và thế giới”.

Buồn cười hơn khi nghe tin sắp có cả một bộ luật về thủ đô, và bộ chuẩn (lại bộ chuẩn) quy định tiêu chuẩn, yêu cầu cho… công dân thủ đô!



Trương duy Nhất


21 CommentsChronological   Reverse   Threaded
hoangguitar wrote on Jul 26
Có lẽ cứ đà này thì Hà nội phải mở rộng ... đến Cà Mau
nguoiphobien09 wrote on Jul 26
Heeee. Em cũng mong dzị. Thành gái thủ đô ai không thích
gioheomay wrote on Jul 26
Cái đầu người suy nghĩ còn bát nháo thì đừng đòi hỏi một sự chỉn chu trong cách làm anh H ơi ! Thế thôi , càng đi càng thấy nơi đâu cũng nhàng nhàng thế thôi !!!
blogmrken wrote on Jul 26
Quái nhất là cái gì "trung ương" đều đựơc đặt tại Hà Nội. Buồn cười nhất là "nhà hát cải lương trung ương" cũng nằm ở đó ^^.
hoangguitar wrote on Jul 26
Tờ thì thành trai thủ đô nhá. Tha hồ mà thanh lịch, tha hồ mà vặt hoa
tranminhdang wrote on Jul 26
he he, lúc đó thì Hà Nội cái gì cũng mở...khỏi cần che...
hoangguitar wrote on Jul 26
“trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, công nghệ… không chỉ của Việt Nam, mà còn của cả khu vực và thế giới”.
Đến chết vì cười mất thôi.
ly7777 wrote on Jul 26
hehe, mấy ông này mộng cao sang quá. Em cũng đang mộng ra tranh cử chức "chăn dắt chị em phụ nữ" nè mà hổng được. ;P
hoangguitar wrote on Jul 26
Em lo mà chăn dắt nhóc Bill nhà em cho chắc đi
blogmrken wrote on Jul 26
Chò dù HN đã trở thành thủ đô có điện tích rộng có hạng trên thế giới thế nhưng trong mắt mọi người (kể cả người Hà Nội) thì HN cũng chỉ bé tẹo so với Sài Gòn. Không hiểu mở rộng một cách khiên cưỡng như vậy làm gì.
hoangguitar wrote on Jul 26
Thì mấy ổng bị nhiễm cái bệnh mê Guinness roài. Cái gì cũng phải nhất mới được.
thuytien56 wrote on Jul 26
Trung tâm văn hóa mà chị em ...chửi thề bắt khiếp!
hoangguitar wrote on Jul 26
Thế thì thêm chữ phi vào : Trung tâm phi văn hóa. Mà TT nói đấy nhé.
lotushouse wrote on Jul 26
nhờ entry này mà biết được Thủ Đô phải có một hồn vía riêng. Cái đà này thì HN thành ba hồn chín vía mất thôi, haha
daosy wrote on Jul 26
Đó là căn bệnh ấu trĩ nặng về "hình thức" của mấy bác lãnh đạo "ngắn đầu" ý mà. Mặc dù Hà nội đã mở "rất rộng" nhưng dân thủ đô vẫn rất phân biệt để đối xử nhá : ai là dân HÀ nội 1, Hà nội 2, Ha nội 3 đấy ạ.... Có thể đó là 1 cách phản kháng xuất phát 1 cách rất tự nhiên trong nội bộ người dân Thủ đô. Là người Ha nội em xin có chút ý kiến vậy nhé .. !
hoangguitar wrote on Jul 26
Thế thì tớ là Hà nội 9999 thoai.
ngocyen054 wrote on Jul 26
Thì ngay từ những cơ sở nhỏ, từ " trung tâm " đã bị lạm dụng quá đáng rồi.
nguoiphobien09 wrote on Jul 26
Thế thì tớ là Hà nội 9999 thoai.
Nhưng khi la giai Ha nội không được mặc quần hồng đâu nhé. Quê lắm đấy. Heeeee
canhlantrang wrote on Jul 26
Em thật lạc hậu với tình hình đất nước. Nhưng anh Hoàng trở thành trai thanh lịch được rồi. Còn đòi vặt cả Hoa làm gì. Anh tha cho hoa Hà Nội đi. em xin.
thugiangl wrote on Jul 27
Thủ đô mà mở rộng tới Cà Mau thì chừa chỗ em ra nhé! Em chả khoái. Ở thủ đô cái gì cũng đắt đỏ mà lương em còm lắm. hì hì.
bachduong761 wrote on Jul 28
Tóm lại thủ đô là "đầu to" hoho

Không có nhận xét nào: