Thứ Tư, 23 tháng 9, 2009

Chế Lan Viên : Nhà thơ đa diện










Bánh vẽ


Chưa cần cầm lên nếm, anh đã biết là bánh vẽ

Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn

Cầm lên nhấm nháp

Chả là nếu anh từ chối

Chúng sẽ bảo anh phá rối

Đêm vui

Bảo anh không còn có khả năng nhai

Và đưa anh từ nay ra khỏi tiệc...

Thế thì còn dịp đâu nhai thứ thiệt?

Rốt cuộc anh lại ngồi vào bàn

Như không có gì xảy ra hết

Và những người khác thấy anh ngồi

Họ cũng ngồi thôi

Nhai nhồm nhoàm

1991


Trừ đi


Sau này anh đọc thơ tôi nên nhớ

Có phải tôi viết đâu! Một nửa

Cái cần đưa vào thơ, tôi đã giết rồi

Giết một tiếng đau - giết một tiếng cười

Giết một kỷ niệm - giết một ước mơ - tôi giết

Cái cánh sắp bay - trước khi tôi viết

Tôi giết bão ngoài khơi cho được yên ổn trên bờ

Và giết luôn mặt trời lên trên biển - Giết mưa

Và giết cả cỏ trong mưa luôn thể

Cho nên câu thơ tôi gầy còm như thế

Tôi viết bằng xương thôi, không có thịt của mình

Và thơ này rơi đến tay anh

Anh bảo đấy là tôi.

     Không phải!

Nhưng cũng chính là tôi - Người có lỗi

Đã phải giết đi bao nhiêu cái

Có khi không có tội như mình

1992


Tháp Bayon bốn mặt

                                  
Anh là tháp Bayon bốn mặt

Giấu đi ba, còn lại đấy là anh

Chỉ mặt đó mà nghìn trò cười khóc

Làm đau ba mặt kia trong cõi ẩn hình

               (Mùa bệnh 1998)

Haizzzz! Làm nhà thơ mà giống như làm điệp viên. Phải giấu mặt giấu mày.


11 CommentsChronological   Reverse   Threaded
ly7777 wrote on Jul 28
Nhậu về rồi hả anh?
hoangguitar wrote on Jul 28, edited on Jul 28
Sỉn hết roài ! Còn mình anh sống sót trở dìa. Chắc tại uống trúng ...rượu lạ. hic
vphu0ng wrote on Jul 28
Haizzz nghĩa là gì vậy Bác Hoàng ?? Thấy chử này mấy lần mà không dám hỏi . Hôm nay làm gan hỏi đại .
quanviahe wrote on Jul 28
Làm đau ba mặt kia trong cõi ẩn hình
xỉn
Comment deleted at the request of the author.
hoangguitar wrote on Jul 28
vphu0ng said
Haizzz nghĩa là gì vậy Bác Hoàng ?? Thấy chử này mấy lần mà không dám hỏi . Hôm nay làm gan hỏi đại .
Là Ái dà! Một interjection
giaogia wrote on Jul 28
Còn một cõi hối hận để đi về .....
gioheomay wrote on Jul 28
Em nhớ hồi trẻ mình yêu Chế Ln Viên lắm . Này nhé !

Tôi có chờ đâu, có đợi đâu
Ðem chi xuân lại gợi thêm sầu?
- Với tôi, tất cả như vô nghĩa
Tất cả không ngoài nghĩa khổ đau!

Ai đâu trở lại mùa thu trước
Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?
Với của hoa tươi, muôn cánh rã
Về đây, đem chắn nẻo xuân sang!

Ai biết hồn tôi say mộng ảo
Ý thu góp lại cản tình xuân?
Có một người nghèo không biết Tết
Mang lì chiếc áo độ thu tàn!

Có đứa trẻ thơ không biết khóc
Vô tình bỗng nổi tiếng cười ran!
Chao ôi! mong nhớ! ôi mong nhớ!
Một cánh chim thu lạc cuối ngàn
(Xuân_ Chế Lan Viên)

Sau Điêu Tàn ...Chế lan Viên chết !
hoangguitar wrote on Jul 28
Thế đấy ! Tàn...Tạ
hle09 wrote on Jul 28
Bài nào cũng thấp thoáng hình ảnh nỗi đau chua xót, thương cho đời, cho người không được yên vui suông sẻ.
dtkthuy wrote on Jul 29
Hình như AH đang có "tâm sự" ..Đúng ko nè?

Không có nhận xét nào: