Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

Nghĩ về những cái chết


Ai rồi cũng phải chết ! ai cũng biết điều đó cả, thế nhưng đa số chúng ta đều vờ quên nó đi để sống cho nó thoải mái. Cũng phải. Sống mà cứ nghĩ đến một lúc nào đó mình sẽ phải chết quả thật cũng thấy nản chí. Thôi thì ta cứ sống như thể mình không bao giờ phải chết đi, rồi chừng nào nó đến hẵng hay.

Thế rồi một hôm nó đột ngột đến, không hề báo trước. Và thế là ta hoảng loạn, khiếp đảm. Đã có những tên sát thủ giết người như ngóe vậy mà khi được dẫn ra pháp trường đã đái cả ra quần, đi không nổi. Ấy là tôi nghe người ta nói thế. Mà tôi cũng tin là có thế thật. Cái chết đáng sợ lắm chứ.

Mà tại sao nó lại đáng sợ nhỉ ? Có lẽ tại ta không hề chuẩn bị để đón chào nó. Nó như một người khách không mời mà đến, và chẳng biết là nó sẽ dẫn ta đi những đâu. Cái gì không biết thường làm người ta sợ, như hồi còn nhỏ chúng ta sợ bóng tối vậy mà.

Tôi đã tận mắt chứng kiến nhiều cái chết. Ngoại trừ những cái chết bất đắc kỳ tử ra, còn thì với những cái chết được báo trước con người ta thường thấy khiếp đảm. Có người thì vì thấy mình chưa đến tuổi phải chết, có người thì vì thấy mình phải bỏ lại quá nhiều thứ, có người thì vì chưa hoàn thành được một tâm nguyện nào đó, và trăm ngàn lý do khác.

Có những người tự đi tìm cái chết. Họ thường làm vậy trong cơn hoảng loạn , bức xúc cùng cực. Mà nếu được cứu sống thì gần như tuyệt đại đa số chẳng ai lại đi tìm cái chết lần nữa. Nhớ hồi còn trẻ có vài lần tôi định tự tử, toàn vì những lý do chẳng đâu vào đâu cả. Tôi đã nghĩ đủ cách để chết “đẹp”, và không đau. Có cái không đau thì lại không đẹp , như lao vào đầu xe lửa, thân thể bấy nhẹt thấy ghê. Có cái đẹp thì lại đau đớn quằn quại. Nhờ thế mà cuối cùng tôi bỏ ý định tự sát đấy.

Vậy có cách nào để bình tĩnh đón nhận cái chết không nhỉ. Vâng, bình tĩnh thôi, chứ đừng nói đến những chuyện như “trông chết cười ngạo nghễ” hoặc “cười vào mặt thần chết”. Tôi muốn nói tới những con người bình thường như chúng ta thôi, các vị anh hùng xin xê ra chổ khác. Mà nếu chúng ta bình tĩnh đón nhận cái chết thì hóa ra chúng ta đã là anh hùng rồi sao ?

Thế thì ông bạn Quasi của chúng ta đã chết như một anh hùng. Anh hùng theo cái nghĩa tôi vừa nói : bình thản đón nhận cái chết như một người khách đã có hẹn trước. Thậm chí anh còn muốn đẩy nhanh thời hạn nó đến khi cứ nằng nặc đòi xuất viện về nhà. Trong nhiều cái chết tôi đã từng chứng kiến có thể nói anh đã ra đi rất đẹp. Anh đã ra đi đúng theo từng chữ của câu “sinh ký tử qui”. Vâng, anh đã xài hết tài khoản sinh mạng ký gởi của mình và nay anh quay về, sau khi đã thanh toán hết công nợ trần gian.

Tôi cũng chỉ mong đến lượt mình tôi cũng có đủ dũng khí để ra đi thanh thản như thế, và để lại những tình cảm nồng ấm đến như thế.

Chúng ta chỉ có vài người đã từng gặp Quasi. Đa số là bạn trên blog. Tôi thấy chúng ta cũng có cách phúng điếu, đưa tang và tưởng niệm Quasi trên blog. Hãy xem blog Quasi http://hoathiold.multiply.com như một nấm mộ. Thỉnh thoảng chúng ta ghé thắp cho bạn một nén nhang. Những ngày giỗ chạp chúng ta cùng tụ họp về đó để làm một cái giỗ. Tại sao không nhỉ. Vấn đề là ai đang giữ từ đường của Quasi xin hãy chăm sóc dùm phần mộ của bạn cho tươm tất, tết đến nhớ “nhổ cỏ”, "đắp đất". Phải không Ali ?


19 CommentsChronological   Reverse   Threaded
Comment deleted at the request of the author.
khucthuydu09 wrote on Jul 21
Haaiiiizzzzzzzzz
haphan52 wrote on Jul 21
Tự dưng viết chi buồn hiu hắt à, từ qua giờ đã buồn rồi...
gioheomay wrote on Jul 21
Bài viết cho một tình bạn cũng rất bình tĩnh _bình tĩnh từ đầu cho đến phút cuối cùng ...Gió bây giờ thì không còn buồn về cái chết của anh Quasi nữa . Tại sao lại buồn khi vẫn tin rằng anh ấy đã về nơi bình an ...anh H nhỉ ?
nguoiphobien09 wrote on Jul 21
Tự dưng lại nói đến chết ghê thấy mồ. Cứ nghĩ nằm dưới 3 tấc đất tối thui và sau đó mối kiến xúm lại đục đẽo. Ghê thấy mồ
giaogia wrote on Jul 21
Heheeehe, GG là người nói chuyện cuối cùng với Quasi, sau cuộc nói chuyện đó GG biết Quasi sẽ ra đi ....Than ôi..đa mang quá ông bạn của chúng ta ...Ôh hô, ai tai ..
lienhoa2009 wrote on Jul 21
Ai da zaaaaa. Dạo này nhiều người nghĩ về cái chết quá. Anh Hoàng đừng nói về cái chết nữa. Sợ lắm.
anhoiemkhocne wrote on Jul 21
Da. phai. :( Buon`. Lan` cuoi' con gap chu' Q chu' con bao con ve nha viet cai entry vinh~ biet di nha. huhu
anhoiemkhocne wrote on Jul 21
Chu' Q ra di con` co' 3 quyen sach cua Ali lam` ban: Thang gu nha tho Ducba, Den khong hat bong va Tram nam co don...
haphan52 wrote on Jul 21
Mỗi người có một số phần định sẵn rồi. Cứ vui lên mà sống nha anh Hoàng ui. Nhìn anh đẹp lão tốt tướng lắm.. nếu đừng nhậu nhẹt bia rượu nhiều.. hihiihi... sống thọ đến 100 tuổi đó và còn nguyên cả trái tim yêu nữa... kakakkka...
ngocyen054 wrote on Jul 21
Ai cũng phải đến giờ khắc ấy thôi.
anhkhanh01 wrote on Jul 21
Vâng, cũng sợ!
Mình là người mới, chưa quen biết nhiều nhưng thấy tình cảm mà anh Hoàng giành cho người bạn như thế nên cũng động lòng.
À! Mà cái ý tưởng của anh Hoàng nghe hay đấy! Dùng cái blog đó để thỉnh thoảng đến thăm, như bạn vẫn còn ở đấy,...
Sao lại không nhỉ?
hle09 wrote on Jul 22
Những ý tưởng và đề nghị hợp lý của bạn hiền nên thực hiện, tuy chẳng quen biết gì với anh Q nhưng anh là bạn của anh và một số bạn tôi. Quen qua mạng thì cũng nên duy trì tình thân, tưởng niệm qua hình thức đó.
vphu0ng wrote on Jul 22
Sau cái chết của người cậu út trong nhà , ông xã em cũng trở nên hoảng loạn . Cái chết gần quá , sát ngay bên mình nên anh sợ hải . Anh lại có cảm giác , theo thứ tự tuổi tác , anh được đẩy len thế chổ của ông cậu , gần kề cái chết hơn đám em của mình .Gần 1 năm dài anh chỉ nói về những cuộc ra đi của anh em bạn bè , người thân . Đọc bài này của anh Hoàng , em nhớ lại những ngày tháng đó . Lúc đó , em cũng phải ráng lắm mới không để cho him bị mất tinh thần . Bên em đang đêm khuya , tự nhiên nhắc đến người cậu em ớn lạnh xương sống . Đừng suy nghĩ nhiều về anh Quasi Bác Hoàng ạ , tuổi Bác bây giờ , suy nghĩ nhiều về sự sống và sự chết , chỉ làm lòng mình thêm đa mang thôi .Sinh ký tử qui , sống ở chết về . Bên Đức em có một câu ngạn ngữ , cái mà mình không bao giờ mong đợi , nhưng chắc chắn nó sẽ đến , đó là cái chết . Chúc Bác Hoàng bình an . Bình an dưới thế cho người thiện tâm , em xin thêm , và cả cho người không thiện tâm . Thân ái .
uyenvan wrote on Jul 22
SÁNG ĐIỂM TÂM BẰNG CÁI ẺN NÀY, NGÁN NGƯỢC !
hoangguitar wrote on Jul 22
Ngán cũng ráng nuốt đi em
vitcon1607 wrote on Jul 22
hichic...bun we'.....
vphu0ng wrote on Jul 22
Sáng sớm thức dậy uống cafe , chút xíu nữa đổ hết ly cafe ra quần áo đi làm . Bác Hoàng nỡ nào gọi em là Bà Tám ẹo quá . Không biết thương hoa tiếc ngọc gì hết vậy ông anh ? Đêm qua em ngủ , hơi hơi sợ , phải để đèn .
trucngth wrote on Jul 22
haizzzzzzzzzzzzzzzz !

Không có nhận xét nào: