Thứ Tư, 23 tháng 9, 2009

Thư gửi Ali



Như đã hứa hôm qua, hôm nay chú có thư, đúng hơn là một entry dành riêng cho Ali. Sướng nhé ! Nhìn cái tiêu đề, bỗng nhớ một bài hát yêu thích : Lettres à Elise. Hay phải biết nhé, mà chú tin là Ali phải biết bài này.Cháu thích nhạc Pháp lắm mà.

Trước nhất phải xác định là chú chả dám dạy dỗ gì Ali. Cháu đã trưởng thành và cháu có những ý kiến riêng của mình. Chưa bàn đến đúng sai, nhưng biết tự tin trình bày quan điểm của mình cho dù nó ngược với quan điểm của nhiều người khác phải nói là một đức tính đáng trân trọng. Chán nhất những người nào chỉ lập lại những điều được người khác ấn vào miệng. Lớp trẻ các cháu bây giờ, cùng với sự trợ lực của internet, có một hiểu biết rộng và đa chiều. Những hiểu biết đó sẽ hình thành những quan điểm riêng.

Cháu có đặt ra cho chú một số câu hỏi sau khi đọc entry của chú và những comment sau đó. Chú sẽ cố gắng trả lời một cách tổng quát thôi chứ không đi vào từng ý nhỏ. Có điều trước khi trả lời, cần xác định lại mục tiêu của chú khi viết những entry về thực trạng giáo dục. Đúng là nền giáo dục Việt nam đang lạc hậu so với tiêu chí chung về giáo dục hiện đại là hướng dẫn, gợi mở cho người học tự tìm lấy con đường phải đi. Nó nặng về nhồi nhét những kiến thức mà một số đã lạc hậu hoặc sai lạc. Ở cương vị một người thầy chú phải làm gì đây ? Chê bai ? Thì chú đã chê rồi. Kiến nghị một giải pháp ? Chưa đến lượt chú. Trình bày ra mọi cái tiêu cực cho mọi người thấy ? Nhiều người đang làm việc đó rồi. Và tác động của nó như thế nào thì chắc cháu cũng thấy rồi. Chú chỉ xin làm một việc khiêm tốn là tâm tình về những nỗi khổ của người làm nghề, trước hết là để tìm một sự đồng cảm, thứ hai để gợi lên trong những người thầy người cô đang đứng trên bục giảng một ưu tư, và để mỗi người tự mình tìm ra cách hành xử phù hợp. Dù gì thì giáo dục là một công việc không thể ngừng lại được.

Những thắc mắc của cháu lại không rơi vào chú mà vào những comment trái chiều sau đó, chủ yếu là vào hai blogger mà chú tạm đặt tên là 4 và 20. Chắc cháu hiểu tại sao chú đặt tên như thế chứ ? Bây giờ chú trích một thắc mắc của cháu nhé ?

“Bạn kia bẩu VN là xứ sở của dối trá thì cũng đúng thôi. Mấy trăm cái xứ sở trên trái đất này, xứ sở nào mà chả có cái dối trá của riêng nó ở những lĩnh vực/khía cạnh khác nhau. Có điều xứ ta thì cái sự dối trá nó nổi trội hơn mấy cái sự khác”

Trước khi trả lời chú kể cháu nghe một câu chuyện cũ. Chắc cháu biết nhà văn Nga Solzenitsin, tác giả của Tầng đầu địa ngục,Quần đảo ngục tù, giải Nobel văn chương năm 1970, sau đó bị trục xuất khỏi đất nước Sô viết. Vào những năm đó mà viết những cuốn sách như thế là cầm chắc cái chết, nhưng ông đã viết, nghĩa là chấp nhận thà chết chứ không chịu câm lặng. Nhưng sau khi bị trục xuất, qua định cư ở Mỹ, ông đã không viết gì về đất nước Sô viết nữa. Ông không muốn nói những điều xấu xa về quê hương mình khi đã sống bên ngoài nó. Không phải ai cũng đồng tình với ông, nhưng riêng chú, chú nghiêng mình trước một nhân cách như thế. Nói như thế không phải chú chê bai những người ở nước ngoài đang ngày đêm kể tội nhà nước Việt nam. Họ có lý khi làm việc đó. Xã hội đã phân công mỗi người làm cái việc mà mình có sở trường nhất, và họ có những mục tiêu riêng của họ khi làm việc đó. Mục tiêu của chú không giống họ.

Tóm lại, mệnh đề “Việt nam là một xứ sở của sự dối trá” chả có gì sai. Sự thật cần phải được nói lên để người ta biết ngượng mà sửa đổi, nếu cho rằng có nặng lời thì cũng là một sự nặng lời cần thiết. Có điều mệnh đề đó xuất hiện ở một diễn đàn khác sẽ được tán đồng và minh họa cho rõ ràng hơn. Còn xuất hiện ở đây giống như một chiếc xe tăng chạy vào đường hẻm, nó sẽ làm cư dân khó chịu. Ở cái góc nhìn nhỏ bé của entry này nó cồng kềnh quá. Ở chổ khác người ta đã nói và nói rất nhiều rồi. Mỗi khi muốn bàn về chuyện đó, chú sẽ sang những nơi đó mà bàn.Và chú bàn có khi còn hăng hơn thế nữa kia, cứ hỏi GG thì biết.

Thế đấy. Một chân lý không phải có thể nói ra bất cứ chổ nào, chưa kể nói ra vì mục đích gì nữa chứ. Chú tin rằng nếu kể ra những cái xấu xa, tiêu cực đang hiện diện trên đất nước này, cháu kể không nhiều bằng blogger 20 đâu, dù cô ấy đã xa đất nước trên 20 năm. Thế giới phẳng mà cháu. Nếu mình chịu khó tìm hiểu thì có chuyện gì mà không biết. Còn những hào quang cũng như mặt trái của thế giới phương Tây làm sao cháu rõ bằng chị ấy được. Có điều chị ấy biết mình nói vì mục đích gì chứ không phải để sướng miệng hay để trút giận. Và thêm nữa, chị ấy biết chuyện gì thì phải nói ở đâu. Chúng ta nên biết tiết chế những phát biểu của mình.Nếu chỉ nói cho hả giận, chửi rủa cho sướng miệng thì xin thôi đi, ít nhất là ở đây.

Chúng ta hay có cái màn khi giận thì nói quá lên một chút cho hả giận. Rồi khi gõ bàn phím cũng gõ mạnh hơn một tí để hả tức. Chuyện đó cũng thường thôi. Chỉ xin đừng bắt bẻ về từ ngữ, câu cú, phải đọc thấy cái cốt lõi, cái ý chính người khác nói. Và tối kỵ suy diễn. Chú nghĩ tất cả chúng ta đều mong muốn cho đất nước ngày càng lành mạnh hơn, và điều đó không đến chỉ  bằng cách lôi hết rác rưởi trong nhà phơi ra đâu. Chuyện phơi bày sự thật đã có nhiều người làm, chú tham gia có vẻ thừa, vả lại chú không thích đi vào một con đường có nhiều người đang chen chúc nhau. Chú chỉ quét dọn trong căn nhà nhỏ của chú. Với những nhát chổi của chú chắc nó sẽ không sạch hơn mấy tí, nhưng chú làm cái việc mà chú nghĩ là chú có thể làm tốt nhất. Những chuyện khác xin nhường cho các nhà chính trị.

Những thắc mắc của cháu không ai trả lời được cho cháu đâu, trừ cháu. Cháu cứ đọc, cứ suy nghĩ và cháu sẽ tìm ra câu trả lời. Việc đó không phải ngày một ngày hai đâu. Cứ vừa vui chơi vừa suy nghĩ. Chúc cháu luôn vui.

Khuyến mãi nè:
        " ....Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi đi thi. Xin hãy tạo cho cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, cho dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó là ngược ngạo…

         Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hoà nhã và cứng rắn đối với những kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người đều chạy theo thời thế.

         Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lọc những gì nghe được qua một tấm lưới Chân Lý để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp mà thôi.

         Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã… Xin hãy dạy cho cháu biết rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt. Xin hãy dạy cho cháu biết chế giễu những kẻ yếm thế và cẩn trọng trước sự ngọt ngào đầy cạm bẫy.

         Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình.

         Xin hãy dạy cho cháu biết ngoảnh tai làm ngơ trước một đám đông gào thét… và đứng thẳng người bảo vệ lẽ phải. Xin hãy đối xử với cháu dịu dàng nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên những thanh sắt cứng rắn. Hãy giúp cháu có can đảm biểu lộ sự thiếu kiên nhẫn và có đủ kiên nhẫn để biểu lộ sự can đảm.

         Xin hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân bởi vì khi đó cháu sẽ luôn có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại.

         Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy, nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình… con trai tôi là một cậu bé tuyệt vời. "
                                                                              Abraham Lincoln

dandennuocviet wrote on Aug 1
Đọc cái entry mới này của bác HG, lại thấy mình có nhiều cái cảm xúc xáo trộn quá... Viêt Nam có nhiều cái dối trá nhưng không phải cái gì VN cũng xấu cả... vẫn có những con người cao cả, thật đáng yêu đấy chứ. Họ là con người Việt Nam đây chả lẽ cũng lại là xấu à!? Đã là một người con của mẹ Việt Nam thì chính mình phải làm tốt mình cái đã rồi mới mong chê bai những người khác. Tôi đang tự hỏi: Mình có làm tốt mình chưa nhỉ... tôi phải xét lại chính mình đây...
virginhood wrote on Aug 1
gửi Ali mừ su đọc ké hic
hình như bài "thư gửi Elise" là của ông Berthoven thì phải ha (?)

Mỗi người sinh ra có những sở trường riêng và có những trải nghiệm riêng để góc nhìn về thời cuộc cũng khác xa nhau.
Nhưng sự tự do thông tin, tự do ngôn luận là điều cần thiết. Ali cứ đọc, cứ tìm hiểu và biểu hiện cảm xúc một cách chân thật nhất - đúng hay sai thì từ từ với sự trưởng thành sẽ tự điều tiết lại.
hoangguitar wrote on Aug 1
Đọc cái entry mới này của bác HG, lại thấy mình có nhiều cái cảm xúc xáo trộn quá... Viêt Nam có nhiều cái dối trá nhưng không phải cái gì VN cũng xấu cả... vẫn có những con người cao cả, thật đáng yêu đấy chứ. Họ là con người Việt Nam đây chả lẽ cũng lại là xấu à!? Đã là một người con của mẹ Việt Nam thì chính mình phải làm tốt mình cái đã rồi mới mong chê bai những người khác. Tôi đang tự hỏi: Mình có làm tốt mình chưa nhỉ... tôi phải xét lại chính mình đây...
Cảm ơn sự dồng cảm của bạn. Hôm nay mới thấy một dandennuocviet dịu dàng tình cảm dễ sợ. Chả bù mọi hôm, hăng phát sợ luôn. Lâu lâu chuyển tông cho nó mềm người ra nhé.
virginhood wrote on Aug 1
Phải công bằng mà nói, xã hội việt nam nhìn chung, con người sống dối trá không chân thật. Sự thật này hiển hiện khắp nơi trong mọi ngõ ngách đời sống.
đương nhiên có rất nhiều người tốt, có rất nhiều tấm lòng cao cả, nếu không thì xứ sở này thành địa ngục rồi.
Mà hình như nơi nào có bước chân của cộng sản đặt tới, thì người dân trở nên phải sống trong dối trá ... nguyên nhân không phải do bản chất cha sinh mẹ đẻ mà ra. Họ buộc phải thích ứng để tồn tại.
hoangguitar wrote on Aug 1
gửi Ali mừ su đọc ké hic
hình như bài "thư gửi Elise" là của ông Berthoven thì phải ha (?)

Mỗi người sinh ra có những sở trường riêng và có những trải nghiệm riêng để góc nhìn về thời cuộc cũng khác xa nhau.
Nhưng sự tự do thông tin, tự do ngôn luận là điều cần thiết. Ali cứ đọc, cứ tìm hiểu và biểu hiện cảm xúc một cách chân thật nhất - đúng hay sai thì từ từ với sự trưởng thành sẽ tự điều tiết lại.
Đúng đó Su. Beethoven viết cho...vợ bé của ổng đó. Hay ghia lắm.
giaogia wrote on Aug 1
Cái lão HG này ,phách lối quá đi thôi, tính là để sau này lại có một đề thi tú tài :
Phân tích và nhận định về lá thư của bác HG gởi cho Ali đấy huh?? hheheheh
hoangguitar wrote on Aug 1, edited on Aug 1
Không dám đâu cha nội. Ờ, mà biết đâu đấy hả. Lúc đó phải lơ mặt cha GG này ra quá
phanbatho wrote on Aug 1
thực ra thì xứ sở này gồm 1 nữa địa ngục, nữa còn lại là tuyệt vời Su ạ!
dandennuocviet wrote on Aug 1
hehehe.. cảm ưn bác HG nhen... thường con người yếu đuối muốn lấy cái hăng che lấp đó mừ...nhưng thôi, đôi lúc cũng phải cho cảm xúc nó trải dài ra chứ nhỉ...
anhoiemkhocne wrote on Aug 1
Huhu, thư gửi cho mình mà mình hổng được mở hàng http://matcuoi.com

Con đọc xong roài. http://matcuoi.com Hài lòng với những théc méc dù chưa được trả lời rõ ràng. Tuy nhiên con muốn lặp lại 1 điều đã nói trong comment của entry trước của chú Hoàng, đó là cần phân biệt giữa CHÊ BAI, MẠ LỊ, SỈ NHỤC... với TRÌNH BÀY SỰ THẬT. Chú Hoàng đã nói "Tóm lại, mệnh đề “Việt nam là một xứ sở của sự dối trá” chả có gì sai." và chú Hongdwc cũng đã khẳng định điều đó trước cả. Có nghĩa là cái vấn đề chú HD nói là không hề sai, và bỗng dưng chú ấy bị đập tơi tả [về phần chị Phương thì con đã có ý kiến với chị ấy, tuy nhiên con thấy có nhiều người khác không trình bày ý kiến mà chỉ đâm thọt vài câu chó mèo gì đó...]. Lỗi của chú HD là đã nói về vấn đề đó trong phạm vi nhỏ hẹp của thế giới blog. Lỗi của Ali là khẳng định điều chú HD nói là sự thật chứ không phải chê bai, sỉ vả sỉ nhục lăng mạ... đất nước mình. Lỗi của chú Hoàng là viết cái entry cho mọi người nhào dzô. Lỗi của Multiply là phát triển chế độ Blog. Lỗi của ai đó nữa là cấm đoán người ta phát biểu ý kiến nên người ta phải bưng lên blog cá nhân mà nói... Tóm lại là Ali cảm ơn chú Hoàng. ít nhất thì qua những entry và comments này thì con cũng biết được có những người lớn [ít nhất cũng lớn hơn con mấy chục tuổi] "..nói cho hả giận, chửi rủa cho sướng miệng" Dzị thoai, hehe. Vì chú Hoàng đã bỏ công và thời gian ra ngồi gửi thư cho Ali đọc sướng mắt nên bữa nào quởn Ali sẽ woánh tặng chú Hoàng bài Fur Elise nghe sướng tai chơi.

http://matcuoi.com gõ xong vã cả mồ hôi hột!

giaogia wrote on Aug 1
Chòy mới đọc tới "..Ali sẽ wánh ...... " GG nghĩ thôi rồi cái lão HG này rồi hhehehee....
vphu0ng wrote on Aug 1
@Bác Hoàng : Bác giỏi hơn em nhiều . Những điều em muốn trình bày với em Ali , Bác Hoàng nói dùm em . Nếu là em , em chỉ xin phép với em Ali được "ngừng nơi đây " , bởi vì , ý thì nhiều mà lời thì cạn . Hơn nữa , khi thảo luận tranh cải về chuyện đó , em Ali đặt những câu hỏi kế tiếp một câu hỏi , thì em không chịu thua sẽ kéo dài entry của Bác Hoàng lạc đề với chủ ý ban đầu của nó .
@Em Ali : Chi rất ngạc nhiên và thích thú về em . Em biết bàn cải , biết tranh luận , biết phản biện . Đó là những đức tình rất tốt của tuổi trẻ . Những điều đó có thể làm thay đổi cả một xã hội một quốc gia theo chiều hướng tốt em ạ .Thế hệ của em dám nói dám làm hơn thế hệ của chị và anh Hoàng . Cố gắng khi thảo luận và tranh luận một chuyện gì đó , giữ cho được sự điềm tĩnh em nhé . Chịnh vì 2 chử điềm tĩnh này , mà ngày hôm qua chị viết cho em rất ... mềm đấy em ạ . Bởi vì , chị không muốn đào sâu vào những vấn đề có thể lôi kéo từ entry giáo dục thành entry chính trị . Nó sẽ làm che khuất đi mục đích ban đầu của người viết entry . Ở những forums khác , chị không được mềm mại như thế đâu em . Hơn nữa , không biết tại sao , hôm qua lúc viết cho em , chị nghĩ mình phải viết cho rõ ràng ,mềm mõng . Nói nho nhỏ với em nhen . Nếu hôm qua không phải là em , mà là anh GiaoGia , anh Hoàng hay anh ĐA , chị không typped bằng keyboard đâu . Chị lấy đá ném mấy ổng là xong à . Loving em Ali .
anhoiemkhocne wrote on Aug 1
Chỉ có 1 lý giải duy nhất "em Ali quá dễ thương http://matcuoi.com http://matcuoi.com http://matcuoi.com hĩ hĩ
hoangguitar wrote on Aug 1
@GG-Ali-Vphuong
MyCoolTags.com
phamthuyngoc76 wrote on Aug 1
Em đọc say sưa entry & comments , đề tài này rất đẹp đó Anh H.G uui , đọc xong thấy đã quá .
Hôm rồi em ra Nha Trang kg liên lạc được với Anh , kg được diện kiến sếp H.G , tiếc ghê .
haphan52 wrote on Aug 2
Chưa hiểu có chuyện gì? hình như là bé Ali và V.PhuOng... tò mò!
minhphuc01 wrote on Aug 2
Lâu rồi mới thấy những entry tâm huyết với ngành giáo dục
Hay lắm.


Không có nhận xét nào: