Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2009

Lại nói chuyện giáo dục


Mới vừa nghe bác Nhân hứa trong vòng hai năm tới sẽ chấm dứt lối dạy đọc chép. Nghe cũng mừng cho đám trẻ, nhưng đọc thử cái đề thi môn Sử vừa rồi thì lại thấy đây cũng chỉ là những hô hào suông, theo đúng tác phong của bác là cứ lâu lâu lại phun ra một câu khẩu hiệu gì đó nghe kêu lốp bốp, rồi học tập, rồi quán triệt, rồi…đâu lại vào đó. Thử đọc đè thi môn Sử vừa rồi xem.

 

Đề thi có 4 câu, mà toàn là “trình bày” với lại “nêu”. Nghĩa là thí sinh chả cần phải có khả năng phân tích, tổng hợp , suy luận gì sất, chỉ cần nhớ và thuộc lòng. Cứ dạy và thi theo kiểu này chả trách con cháu chúng ta chán môn Sử.  Đã vậy một cái đề thi tốt nghiệp mà chỉ có đánh Pháp, Mý và những thành tựu trong xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô. Cái ông ra đề liệu có nằm mơ không vậy ? Không biết Liên xô đang xây dựng cái gì à ?

 

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2009

 

Môn thi: LỊCH SỬ − Giáo dục trung học phổ thông

Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề

 

I. PHẦN DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm)

Nêu những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nửa đầu những năm 70 của thế kỉ XX.

Câu 2 (4,0 điểm)

Trình bày những hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1925 đến năm 1930.

II. PHẦN RIÊNG (3,0 điểm)

Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm một câu dành cho chương trình đó (câu 3.a hoặc 3.b)

Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (3,0 điểm)

Trình bày những nét chính về cuộc Tiến công chiến lược Đông - Xuân 1953 - 1954 của quân dân Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (3,0 điểm)

Nêu những thắng lợi lớn trên mặt trận quân sự của quân dân ta trong cuộc chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mĩ ở miền Nam (1965 - 1968).

.......................Hết.....................


tranminhdang wrote on Sep 22
Chia sẻ với anh. Hồi em mới qua đây đi học dù là tiếng Nauy thôi cũng đã thấy một trời một vực so với nên giáo dục ở nhà. Người ta cho đề viết văn luôn luôn là phân tích, nhận định , đánh giá theo ý mình những vấn đề của xã hội, cuộc sống. Đến cả việc có nên tử hình tù nhân hay không họ cũng đưa vào để mình nói lên suy nghĩ của mình về việc này. Ngay trong những giờ học cũng thấy rõ sự khác biệt. Học sinh VN rất rụt rè, ngại ngần trong khi học sinh các nước Châu Âu, Châu Phi phát biểu rất tự do và tranh luận tích cực. Em sinh sau 75, cũng mãi đũng quần trên ghế nhà trường xhcn 16 năm nên em cảm nhận là mình bị cách giáo dục của nước mình làm cho "bị động" hẳn so với bạn bè các nước khác. Thật buồn!
thugiangl wrote on Sep 22
Nhàu quá rồi!
hoangguitar wrote on Sep 23
khucthuydu09
.......................Hết.....................


hoangguitar2
Nhỏ này làm quê dễ sợ nhen


minht
Đừng nghe những gì thằng chả nói, mà phải nhìn kỹ những gì thằng chả làm. P thủ tướng nhưng bị mấy thằng khác giật giây như con rối thui!!!


ly7777
.............Hết...............


hoangguitar2
Mấy nhỏ này nóng quá khùng hết trơn rồi

vphu0ng
Hí hí , sáng giờ em busy quá không vô Blog nên chưa bị khùng .


vphu0ng
KhúcThuyDu với ly7777 muốn hết khùng hôn ? Bị anh Hoàng la kìa , thấy chưa ! , muốn hết khùng thì đi theo chị nha , kể chuyện đời xưa cho mấy em nghe , mấy em hết bị la .


vphu0ng
Tốt nghiệp Phổ thông là lớp mấy vậy anh ? Em nói thiệt nhen , đề thi này em làm cái một à . Tốn chút thời gian học thuộc lòng là được .
Học Liên xô chi vậy ? Nếu học Liên xô sao không học luôn tới năm 1991 luôn cho rồi !


kimhoan55
Em nhớ lại ngày xưa thầy Bào dạy Sử giảng bài thật hay , thật lôi cuốn. Tụi em cứ há hốc mồm ra mà nghe. Thầy kể chuyện về lịch sử, trận đánh Trân Châu Cảng, trận chiến ngục Bastille 1789,...hay tuyệt anh ạ. Đề thi đệ nhị lục cá nguyệt ra trúng tủ tụi em luôn. Hoan hô Thầy Bào quá trời. Đến bây giờ gặp lại thầy vẫn còn nhớ đó anh.Bây giờ dạy làm sao thì em chả hiểu nữa.Chịu !

huudieu
mọi người cứ xem nhiều phim TQ và thuộc sử Trung Quốc là được rồi !
lienhoa2009 wrote on Sep 23
UH. Em đang điêncái đầu vì cái quyết định này của bộ đây.
Hic hic.
gioheomay wrote on Sep 24
Giá mà cái đề cho : "Hãy trình bày suy nghĩ của em sau 3 năm học chương trình Lịch Sử Phổ thông " Trời , tụi nhỏ sẽ nói gì anh H nhỉ ?
gaanmay wrote on Sep 25, edited on Sep 25
Phải học Liên xô để thấy thành tựu hôm nay đạt được là nước.....Nga. Nhờ học tập Liên xô mà các nước Đông Âu tiến một phát lên tư bản. Việt Nam ta học chưa thuộc bài nên còn lẹt đẹt như hôm nay. Hic.

Không có nhận xét nào: