Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2009

Một entry cho ngày khai giảng




Gần ngày khai giảng, xin đăng một bài của nhà báo Võ đắc Danh và một lời comment của GSTS Nguyễn văn Tuấn ( Xin lỗi GS, tôi buộc phải nêu chức danh GS của ông, như cái kiểu lâu nay ở ta vốn thế, mặc dù trong các bài của ông , ông luôn ký tên NVT). Mong rằng con em chúng ta sẽ không còn đến trường để bị tra tấn bởi những môn học vô bổ
nữa.
Hôm nay đọc trên blog của Võ Đắc Danh (một nhà văn ở Cà Mau mà tôi hay đọc những kí sự của anh về miền Tây) một lời kêu trời. Tôi không biết phải bình luận gì thêm, mà chỉ biết kêu “Trời đất ơi”! 
Tôi chỉ thấy mình may mắn không phải thi mấy môn này, chứ nếu thi thì chắc chắn tôi sẽ rớt. Xin chia buồn cùng con gái của Võ Đắc Danh và những em nào đang phải “chiến đấu” với những đề thi như vầy.
NVT

Trời Ơi Là Trời !
Chiều nay, con gái tôi - sinh viên năm thứ Tư - phải thi giữa học kỳ với những câu hỏi sau đây:
1-Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa học ?
2-Những điều kiện kinh tế xã hội khoa học tiền đề cho sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học và vai trò của Mác-Anghen đối với sự ra đời đó?
3-Trình bày cơ sở khách quan quy định sứ mạng lịch sử của giai cấp công nhân, liên hệ với giai cấp công nhân Việt Nam?
4-Tại sao nói quá độ lên chủ nghĩa xã hội khoa học là sự lựa chọn duy nhất đúng? Trình bày mục tiêu, phương hướng của thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở nước ta?
Biết rằng kêu trời không thấu, định kêu Bộ Giáo Dục, nhưng lại nghĩ, Bộ chính là nơi biên soạn giáo trình nầy.
VĐD

Sự giả dối hiện nay đang có nguy cơ trở thành nỗi nhục trong khi truyền thống dân tộc Việt Nam không phải là dân tộc giả dối. Ngành giáo dục càng không thể là ngành giả dối. Thế nhưng đã có hơn một nhà khoa học nước ngoài nói thẳng với tôi rằng, điều thất vọng lớn nhất mà ông ta cảm thấy là sự giả dối đang bao trùm lên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội ở các tầng nấc. (GIÁO SƯ HOÀNG TỤY - DÂN TRÍ ĐIỆN TỬ )

Comment của NVT
Tôi, một nhà giáo dạy ở Đại học, từng nhiều lấn nói với bạn bè: thật là một sự phí phạm khủng khiếp cho đại học Việt Nam. Nếu tôi có quyền (với chữ "nếu", người ta có thể bỏ cả Paris vào một cái chai- ngạn ngữ Pháp), tôi đề nghị nhà nước cứ trả lương đàng hoàng, với phụ cấp cao (cứ lấy tiền ngân sách, vô tư đi), cho cán bộ giảng dạy các môn Mác-Lê, để các vị ấy yên tâm ngồi nghiên cứu, viết lách và công bố (in luôn, không băn khoăn, cũng lấy tiền ngân sách), hội thảo khoa học v.v. Làm gì cũng được, chỉ xin đừng có đè con người ta ra mà dạy, mà bắt thi như cái kiểu xưa nay. Nhà nước có thể bỏ ra một khoản tiền lớn, nuôi những người dạy môn này đến về hưu, rồi lĩnh lương hưu, đến chết thì thôi, bao nhiêu tiền ngân sách cũng không tiếc. Như vậy thì thật là hồng phúc cho nước nhà.




14 CommentsChronological   Reverse   Threaded
phnhan wrote on Aug 18
Tội nghiệp cha con anh Danh (mà nè anh Hoàng, đừng có kêu anh VĐ Danh là nhà báo, ảnh đã từng nói rằng ảnh... không phải nhà báo).

Ý của GS NVT là hay lắm lắm. Nếu...
hoangguitar wrote on Aug 18
phnhan said
Tội nghiệp cha con anh Danh (mà nè anh Hoàng, đừng có kêu anh VĐ Danh là nhà báo, ảnh đã từng nói rằng ảnh... không phải nhà báo).

Ý của GS NVT là hay lắm lắm. Nếu...
Để hỏi coi ổng là nhà gì. Hay đi chơi với lão Kwan riết rồi ổng thành ...nhà thơ rồi cũng nên




moonbel wrote on Aug 18
Doc entry cua anh em nho lai nhung ngay xua di hoc hai cai DH, voi cai mon nay la em chi 5d du co gang hoc bai, tim tai lieu muon dien dau. Ma thi giua hoc ky nam 4 cung con do do anh Hoang oi! Thoi, chuyen giao duc o ta la chuyen dai nhieu tap!
phnhan wrote on Aug 18
Để hỏi coi ổng là nhà gì. Hay đi chơi với lão Kwan riết rồi ổng thành ...nhà thơ rồi cũng nên
Ổng nói rằng bi giờ ổng là nhà làm phim, hoặc là đạo diễn.
gioheomay wrote on Aug 18
Một en try không vui cho ngày khai giảng .
Chiều nay Gió cũng nghe vài câu chuyện buồn về GD rừ những GV trẻ .Bỗng dưng thấy như mình đi ngược chiều gió ... gió độc anh H ạ
ly7777 wrote on Aug 18
Buồn.
kattynguyen wrote on Aug 18
ô hô, dù sao cũng phải tuyên truyền cho thế hệ trẻ thấm nhuần cái tư tưởng kia để sau này... làm cán bộ =)) đứng trong hàng ngũ của Đảng, để Đảng ngày càng vững mạnh hơn, và bất tử. hú hú
caulongbachai wrote on Aug 18
Gì cũng được chớ môn nầy là phải nhồi... mới được à nha! Khi anh Nhân lên, nhìu em đã tỏ vẻ lạc quan, hic hic Vũ Như Cẩn.
taivnguyen2000 wrote on Aug 18
nỗi khổ lớn nhất là sinh viên cần hiểu mình đang học ở đâu và học như thế nào?
mơi thi giữa học kỳ mà la trời.
học kỳ cuối chuẩn bị thi môn tư tưởng hồ chí minh để còn tốt nghiệp nữa chứ.
songthu wrote on Aug 18, edited on Aug 18
comment của GSTS. NVT quá hay, chỉ tiếc là ông k có quyền.

(Nếu có quyền, ông sẽ làm thật chứ k chỉ là đề nghị : không nên tiếc tiền ngân sách bỏ ra để nuôi các vị CB giảng dạy các môn Mác-Lê, chỉ thật sự tiếc vì "một sự phí phạm khủng khiếp cho đại học VN", khi mà cứ bắt SV VN học và thi ba cái môn quỷ này làm chi cho mất thì giờ và hao tổn chất xám, hao phí calorie...)

Còn giả định nếu như tôi có quyền, tôi sẽ k ngu gì mà hao phí ngân sách vì những thứ mà thiên hạ đã vứt đi từ tám rằm , và đề nghị các cán bộ giảng những môn đó phải chọn lựa tự đào tạo và đào tạo lại ở những ngành khoa học cơ bản khác, nếu không muốn bị thất nghiệp, không biết làm gì mà ăn...vì cái sở học những ngành đó đã quá date, chả ma nào thèm học,huống gì phải đóng tiền để học và đóng tiền để thi...Lại quá phí phạm tiền bạc của nhân dân! Híc! trong khi quý vị cán bộ giảng đó hiện nay lại "vớ bẩm" (chạy show như điên) vì là "của hiếm" (hiếm nhưng không hề quý )...
hoangguitar wrote on Aug 18
Song thu vẫn hăng hái như ngày nào nhỉ? Tốt đấy em
ngocyen054 wrote on Aug 18
Nói thiệt với anh Hoàng, trước kia học chính trị không biết bao nhiêu lần vào mỗi kỳ bồi dưỡng hè, mình vẫn còn mơ mơ hồ hồ chưa hiểu hết ý nghĩa của mấy từ "thời kỳ quá độ..." ấy đấy.
trucngth wrote on Aug 19
con gái ( đang học năm hai) cũng than như bọng ! tội nghiệp !!!
haphan52 wrote on Aug 19
Ở nhà Hà, đặc biệt cô chị cũng như em trai, các môn chính trị đều phải thi 2 lần.. hihii... và con trai thường nói: cách đào tạo của mình máy móc kinh khủng, may mà con tự "học" bên ngoài nhiều nên mới có nhiều hiểu biết chứ theo y chang sách vở nhà trường chắc con... thất nghiệp... và nó rất tự hào về vốn liếng mà nó thu thập từ thực tế... và lâu lâu lại khoe: Mẹ thấy Bim giỏi hông? Hà chỉ biết cừơi khì... nghĩ con mình cũng lanh thiệt!

Không có nhận xét nào: