Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2009

Lại một entry buồn ngày khai giảng


Càng gần ngày khai giảng tôi lại càng hay suy nghĩ vẩn vơ. Cũng phải thôi. Cả một đời gắn bó với cái nghề này, vinh cũng nhờ nó mà nhục cũng vì nó, hỏi sao những biến động trong ngành không khỏi làm tôi suy nghĩ bâng khuâng.

Một chú em vợ đang làm hiệu phó một trường huyện bỗng được điều xuống Nha trang làm hiệu trưởng một trường phổ thông cơ sở thuộc loại trọng điểm. Tôi mới biết chuyện này cũng là do có một người không hiểu ai chỉ mà đến nhờ tôi chạy dùm cho con vào lớp chọn của trường đó. Tôi là chúa ghét cái vụ chạy này nhưng cũng tò mò hỏi cho ra lẽ. Theo chị này thì để vào lớp đó phải tốn từ 5 đến 10 triệu, mà cũng chưa chắc đã được. Chị ta chấp nhận chi tiền nhưng nhờ tôi nói thêm cho chắc ăn thôi. Tôi đành phải tiễn chị ta về sau khi cho biết là tôi không liên hệ gì với gia đình vợ nữa. Sáng nay thì một thằng bạn lại đến nhờ vả, nội dung cũng y như vậy. Và dù muốn dù không tôi cũng buộc phải tin là chuyện đó có thật. Và buồn. Buồn muốn khóc.

Vẫn biết chuyện này không lạ trong ngành, nhưng khi nó xảy đến gần gũi như thế này thì quả thật tôi choáng váng. Người ta vẫn thi đua làm theo gương thánh nhân và người ta vẫn cứ hành xử như những con quỉ hút máu đồng loại. Lỗi tại ai ?

Ngài Bộ trưởng thì đang loay hoay với mục tiêu đến 2020 có vài chục trường đại học đạt đẳng cấp quốc tế, với mục tiêu đào tạo vài chục ngàn tiến sĩ. Nghe hoành tráng thật đấy và tràn trề hy vọng nhưng mọi thứ còn ở thì tương lai, hay đúng hơn là ở dạng viễn tưởng. Trước mắt là làm sao cho cái cặp của các em học sinh nhẹ bớt, là làm sao cho các em được học – học chứ không phải nhồi nhét – một cách hiệu quả nhất, là làm sao cho thầy cô các em khỏi phải bận tâm với những họp hành, hội thi, hội giảng, trình diễn giảng dạy để đầu tư vào việc dạy dỗ thật sự, làm sao cho những tiêu cực trong xã hội đừng có len vào trong học đường, làm cho các em mất lòng tin , trước mắt là vào thầy cô, sau là đến người lớn, và sau cùng là đến cả hệ thống xã hội.

Năm học này rồi sẽ có gì khác năm học trước không ? Tôi ngờ rằng là không. Vẫn những khẩu hiệu muôn năm cũ, những lời tung hô sáo rỗng, những kêu gọi viễn vông. Và mọi chuyện lại vẫn như cũ, niềm tin, lòng kính trọng của các em vào người thầy ngày một mất đi.

Và tôi, một nhà giáo ngoài luồng, lại được vài em viện đến để bổ sung cho những cái mà các em không học được ở trường. Có việc cho tôi làm đấy, nhưng vẫn buồn.



26 CommentsChronological   Reverse   Threaded
nguoiphobien09 wrote on Aug 18
Bỗng dưng mún khóc
taivnguyen2000 wrote on Aug 18
sao lại buồn nhỉ . chạy trường không thành à.??
hoasenxanh wrote on Aug 18
THẾ PHONG KIẾN THẾ XUÂN THU
THẾ THỜI THẾ THẾ THỜI PHẢI THẾ.
tilamdong wrote on Aug 18
Cái sự học thời CS
professionalrat wrote on Aug 18
ồ, hóa ra bác là nhà giáo :D
TẠi sao có chuyện chạy trường? Nhà nước k cho chạy trường nhưng lại phân biệt trường trọng điểm với trường chuyên , trường thường với trường dân lập...
gioheomay wrote on Aug 18
Em cũng đang viết một entry buồn cho ngày KG nè ...
giaogia wrote on Aug 18
Mọi người hiểu là cần thay đổi nền giáo dục hiện thời của VN, chỉ có một người không hiểu .... Bộ trưởng bộ Giáo Dục...
dunxinea wrote on Aug 18
rồi sẽ phải khác đi...
songthu wrote on Aug 18
Năm học này rồi sẽ có gì khác năm học trước không ? Có đấy anh ạ...năm nào mà chả có...
Chuyện "chạy trường" GV tụi em không có dính phần đâu à nha, vì GV đâu "có chức" ? GV chỉ có biết dạy thôi, dạy cho tốt nếu không bị HT cho mất dạy liền...
ngocyen054 wrote on Aug 18
Bác Hoàng lâu nay chắc không quan tâm đến thế sự của ngành giáo dục nên ngạc nhiên, chứ những chuyện tiêu cực ấy đã là chuyện "đương nhiên phải thế" từ lâu rồi anh ạ..
phuongliv wrote on Aug 19
vi nam nay to cung co chau vo hoc lop 1, nghe me no ke ma phat ngat vi nhung ki kiem tra chay chot, nghe ma minh cung muon xiu vi vua so, vua choang, vua kinh hoang va buon ghe gom. ban Hoang noi dung day chu, ro la biet tieu cuc, nhung khi ma no xay ra ngay canh minh thi cu xoc moi that la hoan toan va choang vang,
menam0 wrote on Aug 19
Ai cũng hiểu, chỉ một người nhất định không chịu hiểu!
yentam26 wrote on Aug 19
Hôm trước YT về quê, nghe chị kể chuyện nhỏ cháu đi thi vào lớp 1. YT ngạc nhiên hỏi "lớp 1 mà cũng phải thi àh?". Thì ra thi để vào lớp bán trú dạy song ngữ. Chị kể tiếp, nhỏ cháu hỏi mẹ " Mẹ ơi! Sao con làm bài được hết mà rớt vậy?". Chợt nghĩ đến chuyện thi chỉ là hình thức, thật chất thì để được vào lớp song ngữ thì phải gởi gắm hết rồi.
gaanmay wrote on Aug 19
"Ngài Bộ trưởng thì đang loay hoay với mục tiêu đến 2002... "Bác có nhầm không vậy? Năm nay 2009 rồi.
chi2congdong wrote on Aug 19
Troi oi la troi lua kieu chu gi ma "quan quai qua tui doc khong duoc & viet lai cung khong biet minh viet cai gi???
chi2congdong wrote on Aug 19
Ngay khai giang lam em phai chon kieu chu nay sao 3 Hoang? Co nho lai ngay khai giang cua thoi tho au di Hoang : " Moi nay cu vao cuoi thu, la ngoai duong rung nhieu,...." Long se lang dong lai va khong them ray ruc voi ngay khai giang bay gio dau. Tin chi 2 di
haphan52 wrote on Aug 19
Chuyện hằng ngày ở đâu cũng có. Nhớ một hồi báo chí phanh phui cả hệ thống dây chuyện về chuyện mua trừơng... sao đó lại im re...
chi2congdong wrote on Aug 20
Doc duoc entry "ngay khai giang" roi. Chi biet chac luoi & lac dau va khong dam co y kien!
Mot dieu ray ruc la den bao gio moi cham dut duoc nhung canh nay day? "Vu Nhu Can" cho den bao gio day nhi? Nguoi ta len den Cung Trang sinh soi nay no may doi con chau roi ma sao dan toc minh cu lan quan co chung do van de ma chang giai quyet duoc la sao he?
hoangguitar wrote on Aug 20
Doc duoc entry "ngay khai giang" roi. Chi biet chac luoi & lac dau va khong dam co y kien!
Mot dieu ray ruc la den bao gio moi cham dut duoc nhung canh nay day? "Vu Nhu Can" cho den bao gio day nhi? Nguoi ta len den Cung Trang sinh soi nay no may doi con chau roi ma sao dan toc minh cu lan quan co chung do van de ma chang giai quyet duoc la sao he?
Chị 2 may mà đi được chứ không bây giờ ở đây cũng trăn trở ray rức như em thôi
chi2congdong wrote on Aug 20
Dung roi, chi rat cam thong noi niem ray ruc cua 3 Hoang...nhung minh phai "tim niem vui trong hoan canh buon" em oi. Xu so no cung co canh tieu cuc , van de la lam sao de minh dung bi chi phoi , ban tam vi no thoi. Doi ngan ngui lam , tim cai gi vui de vuon len & khuay khoa di 3 Hoang.Cu nghi "cai chan nao cung co ran ca" thi OK ngay.
chi2congdong wrote on Aug 20
3 Hoang oi, sao em "ky thi" chi 2 qua vay? Designed blog cho Ut Phuong giong blog cua em..lam chi cam thay lac long qua! Choc cho vui de em la lang "ba chi kho tinh" thoi chu khong "hanh ha" em lam lai dau nha
trucmongmanh wrote on Aug 23
Tự hỏi Tre già, măng kịp trưởng thành không.
hothu wrote on Aug 25
hãy đợi đấy... và cứ mơ....đúng ko anh....saigon mộng tưởng
hle09 wrote on Aug 27
Diều gì cũng có tiền bạc thấp thoáng cửa hậu phải không bạn hiền?
diemxua153 wrote on Aug 27
DX thường ko accept một lời mời "vu vơ" - mời tự động mà chả nói năng chi. Nhưng đọc cái này thấy tâm đầu ý hợp lên mạo muội cmt. Cái này gọi là "Tại anh tại ả tại cả đôi bên" anh à. Ngày nay rất hiếm phụ huynh biết tự dạy con học (chủ yếu là họ ngại, phần nữa họ bận kiếm tiền) nên họ cứ phải khoán cho thày cô, cứ lo chạy trường chạy lớp. Lên câp 3 thì DX đành bó tay, chứ tiểu học và PTCS, toàn tự mình dạy con học cả tóan lý hóa lẫn văn sử địa, lẫn tiếng Anh nên DX ko care chuỵen con học trường nàog, lớp nào. Năm đầu có thể con ko vào lớp chọn, nhưng con học tốt, thi giật giải, tự nhiên họ mời con mình vô lơp chọn thôi. Còn trường thì cứ gần nhà mà học. trường nào chả có người dạy hay, dạy dở. Quan trọng nhất là bản thân con phải có chí học tập, kế đó là phụ huynh quan tâm thiết thực đến chuỵện học của con.Lần đầu cm mà DX dông dài thế này vì tình hình GD ở mình hiện này quả là rồ dại, DX bức xúc ko chịu được.
vuonkhuya wrote on Sep 7
...thầy giáo không tin những điều mình đang giảng dạy ! Học trò không tin vào điều đang học ! Phụ huynh không tin vào chuyện dạy và học của thầy và con mình !.....

Không có nhận xét nào: