Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

Lại phỏng vấn Hoàng Guitar

NPV : Chào anh..

HG : Lại là cô ? Tính lại học hỏi chút kinh nghiệm về …

NPV : Dạ không.Hôm nay em lại phỏng vấn anh tiếp. Hôm qua TBT cạo em quá trời luôn. Ổng nói phỏng vấn gì mà đọc xong ổng chả hình dung ra được anh là người như thế nào cả.

HG : Thế cô có hình dung ra được tôi là người thế nào chưa ?

NPV : Cũng sơ sơ thôi ạ. Em thấy anh vui tính, sắc sảo và….

HG : Đáng yêu chứ gì ?

NPV : Ơ ! Sao anh biết ạ ?

HG : Hà hà…Nó hiện rõ trong mắt cô đấy. Đừng đỏ mặt thế chứ…,trông cô cũng đáng yêu lắm, nhưng như thế không có nghĩa là tôi sẽ yêu cô ngay đâu. Từ cái lovely hay lovable đến chổ love còn xa lắm.

NPV : Anh thích chêm tiếng nước ngoài nhỉ ?

HG : À…thì thói quen nghề nghiệp mà, với lại cũng để làm dáng tí chút. Thôi ! Bắt đầu phỏng vấn đi chứ. Cô muốn hỏi thêm gì nào ?

NPV : Vâng. Anh đã đi dạy nhiều năm, vậy anh nghĩ gì về nghề dạy học ạ ?

HG : Sao phóng viên các cô cứ hay bắt người ta phải nghĩ này nghĩ nọ thế nhỉ ? Tôi thấy các phóng viên truyền hình hay các MC khi phỏng vấn người nước ngoài cứ hay hỏi “What do you think of…?” , nghe nặng nề bỏ mẹ. Đang du lịch thăm thú cảnh đẹp, tự dưng bị nhét cái micro vào mồm và nghe “What do you think of Nha trang ? “. Nghe mất cả cảm hứng. Hay một vận động viên vừa mới chạy đến đích, đang mệt bả người ra thì hai ba cái micro chỉa vào :”Anh nghĩ gì về chiến thắng ngày hôm nay?” Tệ hơn nữa khi một chú huấn luyện viên còn ấn cho một lá cờ, bắt…chạy tiếp. Có lần tôi nhìn khuôn mặt thất thần của Phạm đình khánh Đoan khi em quàng lá cờ trên vai chạy vòng quanh sân vận động mà cứ muốn bóp cổ cái thằng khốn nào đã ấn vào tay em lá cờ. Sao có cái loại chó má thế không biết.

NPV : Thế em phải hỏi thế nào ạ ?

HG : Hỏi thằng cha TBT của cô chứ sao lại hỏi tôi nhỉ ? Mấy cô chẳng chịu động não gì cả, hay nói cách khác là các cô không biết nói tiếng Việt. Thế cô thử hỏi một du khách "How do you find Nha trang?" : “Anh thấy Nha trang thế nào ạ ?” thì có khác gì không ? mà nghe lại nhẹ nhàng tình cảm hơn biết mấy.

NPV : Thế…anh thấy nghề dạy học thế nào ạ ?

HG : Học nhanh đấy cô bé. Hồi trước chúng tôi chọn nghề sư phạm là nguyện vọng của bản thân chứ không phải cái loại “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Thành ra chưa kể đến kiến thức thì cái lòng yêu nghề là cái mà một số giáo viên sau này không có. Họ chọn nghề giáo như một công cụ kiếm tiền. Và khi nó không giúp họ kiếm đủ tiền là họ biến hoặc họ vẫn tiếp tục sống với nghề nhưng những giờ lên lớp của họ không còn ý nghĩa gì nữa.

NPV : Nhưng vẫn có những người yêu nghề chứ anh ?

HG : Vẫn có. Nếu cô là một con người có đầy đủ những cảm xúc thì khi đứng trên bục giảng nhìn vào mấy chục cặp mắt long lanh nhìn cô, nuốt từng lời giảng của cô mà cô không yêu nghề thì mới là lạ. Thế nhưng ngành giáo dục, với những qui định ngặt nghèo của nó về giáo án, về chương trình , và về đủ mọi thứ hoạt động chả dính líu gì đến giáo dục đã phá hỏng tất cả.

NPV : Anh có thể nói rõ thêm được không ạ ?

HG : Hồi trước chúng tôi lên lớp một tuần theo qui định là 18 giờ học. Sau đó là chúng tôi tự do. Tôi nhớ một năm học chúng tôi họp hội đồng có 2 lần, mỗi lần chỉ khoảng 15 phút. Chúng tôi chả phải vất vả với những chuyện dự giờ, phê bình, thi giáo viên giỏi cấp này cấp nọ, rồi họp nào đoàn thanh niên , nào công đoàn, lao động…trăm thứ làm người giáo viên chả còn thì giờ đâu mà nghiên cứu học hỏi nâng cao trình độ.

NPV : Như thế thì hồi đó làm sao các giáo viên cố gắng nâng cao tay nghề ?

HG : Cô tưởng cứ cho thi nhiều vào thì người giáo viên sẽ cố gắng nâng cao tay nghề hả ? Họ có cố gắng, nhưng là để đối phó. Họ chuẩn bị cho giờ thao giảng còn hơn một đạo diễn chuẩn bị cho một vở kịch. Họ lừa nhau cả. Người thi cũng như người chấm thi. Thành ra thi nhiều chỉ tổ nâng cao trình độ lừa đảo thì có. Thi đua kiểu ấy chỉ có mà…thua đi. Còn chúng tôi hồi trước hả ? Thế cô nghĩ sau 18 giờ dạy ở trường công rồi thì chúng tôi đi Vũng tàu phơi nắng cả tuần à. Nên nhớ còn một hệ thống trường tư mà đa số giáo viên dạy ở đó đều là bọn giáo viên trường công chúng tôi. Thế trường tư nó ngu gì bỏ tiền ra mời một anh chàng giáo viên dạy dở ẹt về cho mất tiếng hả, cho học sinh nó bỏ sang trường khác à ? Vậy thì anh nào muốn được trường tư mời dạy thì làm ơn nâng cao tay nghề đi. Thế là chả ai bắt, chả thi cử gì nhưng bọn chúng tôi phải ra sức tự học hỏi, nghiên cứu, nâng cao tay nghề để được trường tư họ để mắt tới. Kinh tế thị trường nó lợi hại chổ đó. Giỏi thì được đánh giá cao, dở thì tự đào thải. Một yếu tố quan trọng khác là chúng tôi được trả lương đủ để có một cuộc sống thong thả mà đầu tư cho chuyện nghề. Lương một giáo sư trung học như tôi hồi đó mới ra trường bậc A5 là 25.800 đồng. Mà một chiếc xe Honda hồi đó có 28.000 thôi. Ấy là mới có lương trường công đấy nhé. Tôi có vài lớp trường tư nữa thì lương tôi một tháng trên dưới 50.000. Bia Larue hồi đó chỉ có 50 đồng một chai thôi đấy. Tôi chả việc gì phải bắt ép học sinh về nhà dạy thêm cho mệt.

NPV : Xem ra thầy cô giáo các anh hồi đó sống vương giả nhỉ ?

HG : Có thế chúng tôi mới ngày càng trau dồi nghề nghiệp, mới toàn tâm toàn ý cho học sinh mà chả cần phải hô hào. Chả có trường nào hô hào dạy tốt học tốt. Cái khẩu hiệu truyền thống trong các trường hồi đó là “Tiên học lễ hậu học văn” hay “Ngày nay học tập ngày mai giúp đời”. Còn bọn thầy giáo chúng tôi thì chả cần hô hào gì.

NPV : Thế sau 75 tại sao anh bỏ dạy ? Chắc là vì lý do kinh tế ?

HG : Phần nào thôi. Tôi không quen với những trò bon chen dành giật. Mỗi lần có một đôi lốp xe phân phối về trường là lại họp bình bầu, rồi kể xấu nhau, vạch tội nhau…chỉ để cái lốp xe về mình. Rồi cây viết máy, rồi sợi dây sên…Cái danh dự người thầy bị đem ra trao đổi để lấy những món hàng ấy. Mỗi lần người phụ trách công đoàn mua hàng phân phối về là thầy cô bỏ cả lớp chạy xuống tranh dành , cãi cọ. Tới một lúc tôi chịu hết nổi. Thế là bỏ thôi.

NPV : Hình như sau đó anh đạp xích lô ?

HG : Ồ ! Nhiều nghề lắm : xích lô, sửa xe, thợ dệt, thợ máy…, chỉ để tồn tại thôi

NPV : Và bây giờ…

HG : Tôi đã nói với cô hôm qua rồi. “Once a teacher, a teacher forever”. Có dịp là tôi quay trở lại nghề. Tôi dạy ở một Trung tâm ngoại ngữ, chả giáo án giáo iếc, chả dự giờ thi đua gì sất. Dạy giỏi thì có nhiều lớp, dạy kém thì biến. Cạnh tranh lành mạnh mà.

NPV : Chuyện nghề thế tạm đủ. Cho em hỏi một câu riêng tư. Tại sao anh vẫn sống độc thân ?

HG : Tại tôi chưa gặp một người con gái dễ thương như cô…. Đùa đấy ! Đừng đỏ mặt. Tôi sống thế quen rồi và không muốn thay đổi. Một sự thay đổi có thể có nhiều bất trắc.

NPV : Hy vọng kỳ này TBT không cằn nhằn em nữa

HG : Tôi cũng hy vọng thế. Phải chi tôi là TBT của cô nhỉ

NPV : Thì sao ạ ?

HG : Thì tôi sẽ không cử cô đi phỏng vấn linh tinh thế này đâu

NPV : Vậy anh sẽ cho em làm gì ạ ?

HG : Tôi sẽ để cô làm trợ lý cho tôi. Chỉ cần ngắm cô là tôi thấy mình trẻ ra, làm việc hăng lên như một chàng trai hai mươi

NPV : Anh cứ đùa…

HG : Ừ thì đùa. Sống phải biết đùa chứ. Tạm biệt nhé


44 CommentsChronological   Reverse   Threaded
laodochanh wrote on Jul 18
NPV : Anh cứ đùa… rai???
khucthuydu09 wrote on Jul 18
NPV : Dạ không.Hôm nay em lại phỏng vấn anh tiếp. Hôm qua TBT cạo em quá trời luôn. Ổng nói phỏng vấn gì mà đọc xong ổng chả hình dung ra được anh là người như thế nào cả.

Mêtttt...nhìn đây khỏi PV nữa..rãnh quá ! ha ha ha
Photobucket
minht wrote on Jul 18
Nhìn hình khỏi giới thiệu:D
caonguyenbui wrote on Jul 18
Hmm. Hmm. Em không phải là cái tụi chuột chạy cùng sào. May mắn thay....
hoangguitar wrote on Jul 18
Em là mèo chạy cùng sào
anhoiemkhocne wrote on Jul 18
ủa? nữa hả? :d
ngheokhoforever wrote on Jul 18
KTD sao lại lấy cái ảnh "Tháo lắp, cầm tay" của anh H ra minh wạ chi dzậy chời!
anhoiemkhocne wrote on Jul 18
"Chỉ cần ngắm cô là tôi thấy mình trẻ ra, làm việc hăng lên" , ghê zậy hả ta, chỉ cần ngắm thôi mà hăng lên gòi, hé hé. Có mới nói nha ;))

hoangguitar wrote on Jul 18
Zào cho chết hả ?
gioheomay wrote on Jul 18
Em đang nuôi cảm hứng viết về nghề mình ... đọc bài phỏng vấn anh lại hổng muốn viết nữa .Chắc tìm thằng cha TBT và cô bé PV bắt đền quá !!!hmmmm
ngheokhoforever wrote on Jul 18
Zào cho chết hả ?
Dzấn đề là AI CHẾT cà!? hehehehe
anhoiemkhocne wrote on Jul 18
Dzấn đề là AI CHẾT cà!? hehehehe
đúng ròi, zấn đề là ai chết, hé hé
hoangguitar wrote on Jul 18
Nhỏ này chuyên môn ăn theo là tài. Thì phải thử mới biết ai chết chứ
ngocyen054 wrote on Jul 18
Đã qua rồi cái thời xa xưa ấy , mà anh Hoàng nhắc chi làm mình nhớ có lần chỉ vì một cái quạt máy để bàn nhỏ xíu phân phối mà chị em gv trong tổ giận hờn, đâm ra ghét nhau, chẳng nhìn mặt nhau...
Khổ vậy.
hoangguitar wrote on Jul 18
Em đang nuôi cảm hứng viết về nghề mình ... đọc bài phỏng vấn anh lại hổng muốn viết nữa .Chắc tìm thằng cha TBT và cô bé PV bắt đền quá !!!hmmmm
Đừng ! Cứ nhè anh mà mắc đền nè. Muốn đền gì ?
hoangguitar wrote on Jul 18
Đã qua rồi cái thời xa xưa ấy , mà anh Hoàng nhắc chi làm mình nhớ có lần chỉ vì một cái quạt máy để bàn nhỏ xíu phân phối mà chị em gv trong tổ giận hờn, đâm ra ghét nhau, chẳng nhìn mặt nhau...
Khổ vậy.
Đấy ! Như thế thì tâm trí đâu mà dạy tốt ?
anhoiemkhocne wrote on Jul 18
"Mỗi lần người phụ trách công đoàn mua hàng phân phối về là thầy cô bỏ cả lớp chạy xuống tranh dành , cãi cọ" Mẹ con bảo hồi đó mẹ có bầu chị gái chạy hổng kịp, tới nơi ngta vạc sạch bách ròi còn có mỗi cái mớ bày nhày mỡ heo với gạo mốc meo cũng ráng mà cầm về. Tính bỏ nghề mấy chục lần mà bỏ cũng hổng biết làm gì nên ráng lết theo tới giờ, cống hiến 35 năm để đến lúc về hưu lương tổng cộng được 2 trịu bạc. Hix!
hoangguitar wrote on Jul 18
Tháng hai triệu là ngon rồi đó
anhoiemkhocne wrote on Jul 18
Nhiêu đó nhậu 2 bữa hết hà :D
nguoiphobien09 wrote on Jul 18
Bống đã làm chủ tích Công đoàn hơn 20 năm đấy. Và chuyên ở trong HĐ phân phối nhu yếu phẩm . Hè hè . Nhưng nghe lại cứ như nghe chuyen cổ tích.À mà này có khi cái quần hồng anh con giữ lại từ thời đó nhể
nguoiphobien09 wrote on Jul 18
Nè hình như zua cha cảm cô PV rui hử
khucthuydu09 wrote on Jul 18
Em đang nuôi cảm hứng viết về nghề mình ... đọc bài phỏng vấn anh lại hổng muốn viết nữa .Chắc tìm thằng cha TBT và cô bé PV bắt đền quá !!!hmmmm
Tìm thằng cha TBT và cô bé PV chi cho lâu lắc..chị cứ qua bắt đền anh Hòang á, ảnh có bi nhiêu là đem ra đền cho chị hết, e nghe lén được đóa nha. ..heheeee qua bắt đền nhanh nhanh đi chị ơii..hí hí
vphu0ng wrote on Jul 18
Phỏng vấn nữa hả ? Cô PV nào rảnh vậy ? Mà anh Hoàng được lên báo hoài không chán sao anh ? . Hì hì , nghề dạy học của anh còn có cái để mà nói , nghề của em chán lắm , không có gì để nói . Suốt ngày chỉ biết đếm tiền , không có đôi mắt long lanh học trò nào hết . Chắc em đổi nghề , đi dạy học cho giống anh .
vphu0ng wrote on Jul 18
Má ơi , em phải viết lại không thôi bị hiểu lầm . Suốt ngày em đếm tiền cho hãng , không phải đếm tiền cho em . Thiệt tình tiếng Việt , viết một đàng ra nghĩa một nẻo .
khucthuydu09 wrote on Jul 18
vphu0ng said
Má ơi , em phải viết lại không thôi bị hiểu lầm . Suốt ngày em đếm tiền cho hãng , không phải đếm tiền cho em . Thiệt tình tiếng Việt , viết một đàng ra nghĩa một nẻo .
hic..làm đang định chạy qua xin dzài chăm đô đi nhậu cuối từng nữa chớ..hihii..hố hàng .
hoangguitar wrote on Jul 18
hic..làm đang định chạy qua xin dzài chăm đô đi nhậu cuối từng nữa chớ..hihii..hố hàng .
Hở đâu là xin đó. Hmmmm!
songthu wrote on Jul 18, edited on Jul 18
"Chỉ cần ngắm cô là tôi thấy mình trẻ ra, làm việc hăng lên như một chàng trai hai mươi'

nguy hiểm wá - làm việc ? ( hé hé...wừn hồng đã mở nhưng hồng wừn đã ...chê) ?
gioheomay wrote on Jul 18
songthu said
"Chỉ cần ngắm cô là tôi thấy mình trẻ ra, làm việc hăng lên như một chàng trai hai mươi'

nguy hiểm wá - làm việc ? ( hé hé...wừn hồng đã mở nhưng hồng wừn đã ...chê) ?
hà hà !!!!
vphu0ng wrote on Jul 18
Ông TBT là ông gì ? Hay TBT là tên người ta ?
hoangguitar wrote on Jul 18, edited on Jul 18
Là ông Chief Editor đó ( Việt nam gọi là tổng biên tập )
vphu0ng wrote on Jul 18
Dạ cám ơn anh . Hì hì .
vphu0ng wrote on Jul 18
khucthuydu09 said
hic..làm đang định chạy qua xin dzài chăm đô đi nhậu cuối từng nữa chớ..hihii..hố hàng .

Em nó làm chị mắc cười .
kimhoan55 wrote on Jul 18
HG : Tại tôi chưa gặp một người con gái dễ thương như cô…. Đùa đấy ! Đừng đỏ mặt. Tôi sống thế quen rồi và không muốn thay đổi. Một sự thay đổi có thể có nhiều bất trắc.

Hay ! Em duyệt !
Anh cứ chọn cô pv nào cũng được. Phỏng vấn nhiều nhiều vào cho em học hỏi. Hồi đó dạy chán thiệt nên em đi tìm TỰ DO mà hic...hic...chẳng xong nên cuối cùng phải " ở giá " đây anh .
ly7777 wrote on Jul 18
vậy anh em thế nào ạ? :P
công nhận "chửi xéo" hay ghia ta. :))
hle09 wrote on Jul 19, edited on Jul 19
Màn "phỏng vấn" này mới thấy nền giáo dục VN thay đổi lạ và sự khác biệt giữa hai chủ nghĩa tư bản và CS. Riêng về phần tình cảm cá nhân của bạn hiền có đúng như vậy không hay đang trong tình trạng chọn lựa?
Sao thay đổi lại có thể xảy ra nhiều bất trắc? người ta có người yêu có vợ để được yêu thương chia se cuộc sống với nhau mà.
dandennuocviet wrote on Jul 19
Hàhàhàhà...
giaogia wrote on Jul 19
Mịa, lão HG này viết về ngành giáo dụchay hơn bộ trưởng giáo dục,hy vọng thủ tướng không thèm đọc bài nảy, nếu không các chuyện cổ tích của GG lại mất mẹ nó ....dzua cha hehheheh
langyen wrote on Jul 19
Sao mờ anh cứ chạy chọt đút lót để được lên báo chi cho khổ dzậy? Ko có zợ thì từ từ em út phụ kiếm cho , 2 bài báo dài thòong chỉ để quảng cáo tình trạng độc thân ...trên thì hổng thấy gì, dưới thì có mỗi cái quần xà lỏn , em gái nào dám ưng anh nói em nghe thử coi ?
mlan58 wrote on Jul 19
Nghe anh kể lại chuyện hồi xưa ,lúc đó đói khổ quá làm cho con người phải như thế thôi anh ạ,đó là chuyện của các nhà giáo còn chuyện phân phối hàng hóa ở những nơi khác hổng biết có quánh lộn nữa không đấy.
hoangguitar wrote on Jul 19
Anh cũng chỉ nói ở góc độ nhà giáo. Người khác có thể đánh nhau để dành hàng nhưng nhà giáo thì không. Em đã từng là nhà giáo chắc em hiểu tại sao
dtkthuy wrote on Jul 19
Hồi nhỏ e ước được làm Cô Giáo đó..Cả nhà chọc em là "Cô Giáo..." vì vừa ngồi bô vừa cầm thước chỉ vào trước bảng...Hi.hi.hi.Nhưng vì cuộc sống nên e từ bỏ ước mơ đó..
hothu wrote on Jul 20
:)...
dandennuocviet wrote on Jul 20
Đề nghị anh HG kỳ tới làm một cuộc phỏng vấn ngài bộ trưởng BGD về đề tài GD nước ta cho bà con đọc hen.

Bài này mà ra coi như chuyện cốt tích của GG thành cổ tích thiêt à nhen!

chi2congdong wrote on Aug 26, edited on Aug 26
Doc roi do. Hong gian a nha em. Troi oi la troi, viet van ma phai "de doa" gian de nguoi ta phai doc .Dua cho vui thoi cho cam on 3 Hoang da cho chi 2 thay ro thuc te cua nghanh day hoc sau 75 nhu the nao. Chi cung "may man" da duoc liet ke vao danh sach "Mat day". (Khong du tieu chuan di day vi con cua nguy quan, nguy quyen) mac du da tot nghiep Su Pham !
Cai vui & quy em dang co la day hoc voi dam me chu khong phai vi no le dong tien, vay la du roi 3 Hoang a! Dua nao phong van hay khong phong van thi "Who cares?"

Không có nhận xét nào: