Bài thơ đầu tiên tôi bình là của Gió heo may, một cây viết không lạ gì với các blogger hâm mộ thơ. Bài thơ có tựa đề là :
Ô hay
Ô hay ! ta chợt nhớ mình
Nhớ thời mắt liếc lung linh tơ trời
Mình cười nắng bỗng vàng tươi
Tim ta ngọn sóng hát lời tình ca
Ta với Mình _ Mình với Ta
Tình yêu là chút ngân nga của lòng
Ta con dế nhỏ phiêu bồng
Ngủ ngoan giữa cõi hư không đất trời
Ta - Mình …gần gũi , xa xôi
Có – không , không – có , bồi hồi nhớ quên
Mình - Ta một cõi u huyền
Ngày nghiêng nghiêng xuống miền đêm ngọt ngào
Ta – Mình riêng cõi chiêm bao
Chút vu vơ , chút dạt dào nhớ thương
Chút xôn xao, chút vui buồn
Chút hờn giận , chút dư hương dịu dàng
Ta – Mình chếch ánh trăng tan
Lửng lơ chiếc bóng đêm tàn lặng thinh
Ô hay ! Ta chợt nhớ Mình
Vần thơ loang dưới bình minh gọi ngày
Ta – Mình tuy một mà hai
Mình – Ta vẫn một bóng dài quạnh hiu .
Cảm tác từ bài thơ Ta - Mình của Từ Thức
Bình rằng:
Bài thơ bắt đầu bằng “Ô hay!” . Bất ngờ vô cùng. Rõ là thế còn gì. Ví dụ như: “Ô hay! Gió đến đây rồi”. Bất ngờ, nhưng là một bất ngờ thú vị, cái bất ngờ làm người ta sung sướng ( a nice surprise ), chứ nếu là một cái bất ngờ không ưng ý thì ta sẽ nói “Ô dở!”, Đúng chưa? Rồi sau khi ngạc nhiên là nhớ. Nhớ gì? Ta thấy có mắt liếc, tơ trời, nắng vàng, sóng hát…, những hình tượng cực kỳ lãng mạn, thân thương. Người ta nói kỷ niệm là chiếc nôi êm ái của tuổi già. Cho nên khi hồi tưởng lại những kỷ niệm đẹp như thế, Gió bèn ngủ, sẵn gối êm mà. Trong giấc ngủ Gió còn nghe tiếng dế kêu ri rỉ, tiếng ngân nga của cõi lòng. Ngủ thì đâm ra lơ mơ, nên những hình ảnh đó như chấp chới, ẩn hiện, xa gần, u huyền, nghiêng ngiêng . Thỉnh thoảng chép miệng còn thấy vị ngọt ngào của đêm. Vâng, ngủ rất ngoan. Hãy nhớ! ngủ ngoan, đừng có mà đọc ngủ ngon là hỏng bét. Có người ngủ ngon nhưng quậy tưng trong giấc ngủ, hoặc mộng du, đi lung tung, nhưng vẫn ngủ ngon. Ở đây là ngủ NGOAN, làm ta chợt nhớ lời hát ru của mẹ “ Con ơi con ngủ cho ngoan, để mẹ gì gì đó….”
Ngủ ngoan không có nghĩa là không chiêm bao, nhưng cả chiêm bao cũng rất ngoan. Có những người chiêm bao toàn máu me bạo lực không hà. Ở đây ta thấy Gió chiêm bao toàn những điều rất dịu dàng. Xem này: vu vơ, dạt dào, xôn xao, vui buồn,hờn giận, dư hương, nhớ thương…và hay là cái nào cũng một chút thôi. Cực kỳ tinh tế và vô cùng kinh tế. Một chút thôi để lần sau còn có cái mơ tiếp chứ
Gần cuối bài thơ ta lại nghe tiếng “Ô hay!” một lần nữa. Rồi, dậy rồi. Tỉnh mộng và chợt nhớ. Nhớ mình trước cái đã. Khôn thế! Và trong mơ những vần thơ vẫn sinh sôi nảy nở, nhưng kh ông được hứng lại để viết ra nên thơ phải chảy loang dưới bình minh. Uổng quá. Tôi cũng đã từng kinh qua những giấc chiêm bao như thế. Trong mơ tôi viết những vần thơ mà Lý Bạch phải nhảy xuống sông sớm hơn, Đỗ Phủ phải vất bút đi kinh tế mới, những thần Siêu thánh Quát phải cúi đầu gọi sư phụ. Những vần thơ ấy, tiếc thay, cứ chảy loang dưới bình minh như trong thơ Gió. Không tài nào hốt lại được. Có ráng chỉ được vài giọt. Thơ mà tính bằng giọt là vất. Cực phí!
Chỉ một giấc ngủ ngắn mà đã viết được như thế rõ l à tuy ệt. Nhưng chưa hết đâu. Hãy để ý xem: Trong bài thơ này, những danh xưng Ta , M ình – khi viết thường , lúc viết hoa - nhưng không bao giờ nằm hay đứng bên nhau; hoặc cách nhau vài từ, hoặc cách nhau một cái gạch ngang. Ôi! Những dấu gạch ngang như những chiếc cầu, không nối những bờ vui, mà luôn ngăn cách Ta-Mình. Một dấu gạch ngang ngắn ngủi mà đi qua được nó có khi phải mất cả một kiếp người. Dầu hai câu cuối có xác định “Ta-Mình tuy một mà hai”. Nói dzậy mà hổng phải dzậy, bởi hãy đọc câu cuối: “ Mình – Ta vẫn một bóng dài quạnh hiu”. Thế là ta đã biết chiếc cầu vẫn còn sừng sững đó, nếu không thì sao lại “ bóng dài quạnh hiu được” C ái dấu g ạch ngang ấy có khi lại thành một dấu trừ của định mệnh., để ta phải mất mình, để mình không còn ta. Ngậm ngùi cay đắng biết bao!!!
Cái hay của bài thơ chưa dừng ở đó. Ta hãy thử đếm những chữ Mình, Ta trong bài. Tuy không cùng nhau xuất hiện , có lúc đứng riêng ra, nhưng tổng số những lần xuất hiện là 11 cho Mình, và 12 cho Ta. Các bạn không thấy gì sao? Một sự khẳng định nữ quyền rất rõ ràng. Gió heo may không chỉ là một nhà th ơ mà còn là một nhà hoạt động nữ quyền xuất sắc. Xuất sắc ở chổ sự khẳng định nữ quyền ở đây rất tinh tế. Phe “địch” có tức cũng chẳng nói gì được.
Nói túm lại. Bài thơ bắt đầu từ một nỗi nhớ vu vơ, dẫn đến một giấc ngủ dịu êm và có một cái kết cực kỳ phi lô: Có Ta, có Mình nhưng chỉ có một bóng, dài, rất dài…..như Gió heo may. Bài thơ còn kết hợp cả với hình học và số học, đồng thời là một tuyên ngôn nữ quyền, khẳng định quyền xuất hiện và phát ngôn của phái nữ . Tôi tin rằng không phải vô tình mà Gió đăng bài thơ vào ngày 11/3 chứ không phải ngày 8/3. Để phe địch tặng hoa đã chứ . Nói theo ngôn ngữ quảng cáo thì đây là một bài thơ 3 trong một.
Và do đó, nó có giá trị gấp 3 lần. HAY! HAY! HAY!
Tôi chỉ có thể nói như thế.
T.B. Lần đầu bình thơ. Có gì sơ suất xin Gió và chư vị thi hữu niệm tình tha thứ
kimhoan55 wrote on Jun 6 Anh Hg. có lối bình thơ thật nhẹ nhàng và cũng thật dí dỏm làm người đọc cảm nhận dễ dàng.. Đúng là thơ của Gió dịu dàng , dễ thương lắm. Ở cái tuổi mà mình tưởng như nỗi nhớ nhung xa vời vợi thế mà trong một khoảnh khắc nào đó Gió đã thảng thốt " Ô hay ! ta chợt nhớ mình ..." Và " Tình yêu là chút ngân nga của lòng" Vâng ! Chỉ là chút ngân nga mà thôi. Nó như gần gũi như xa xôi như có như không vì đó là nỗi nhớ phải không Gió ? Như một giấc chiêm bao thật nhẹ chỉ xin được " Chút vu vơ chút dạt dào nhớ thương " Cái " chút " đó nhỏ mà không nhỏ vì cái " nhớ thương " Gió đã dùng từ " dạt dào" thì trùng trùng nỗi nhớ Gió ơi! Rồi trăng cũng tàn cho giấc chiêm bao tan biến và Gió đã xót xa " Ô hay! ta chợt nhớ mình .Vầng thơ loang dưới bình minh gọi ngày "Để nỗi xót xa tiếc nhớ sâu hơn và Gió đã ngẹn ngào " Ta_ Mình tuy một mà hai. Mình_ Ta vẫn một bóng dài quạnh hiu." Chính là nỗi nhớ cô đọng trong từ " quạnh hiu " Bây giờ thì làm sao để có được hai bóng ? Đến cuối cuộc đời cũng vẫn MỘT BÓNG DÀI QUẠNH HIU , Gió nhỉ ! ! ! Anh Hg. có tâm hồn thơ dạt dào đấy . Anh đã khai phá mảnh đất " Thơ ca " giúp cho chúng ta gieo mầm mới đấy. Cám ơn anh nhiều nhé ! |
hoangguitar wrote on Jun 6, edited on Jun 6 Thôi đi! Bình như kimhoan mới là bình luận. Bình như anh là bình loạn. Gì mà khai phá. Nghe ghê! Phá thì có. |
Comment deleted at the request of the author.
Comment deleted at the request of the author.
villedor wrote on Jun 8 Nhưng em thích bài bình loạn của a Hoàng hơn (Chị kimhoan thông cảm nha!). Theo em là anh nên cứ để một chân như thế thôi. Đứng chếch choáng không vững mới dễ "rung" a ạ, mà sai hay ko hay cũng chả sợ ai chửi, keke... e chuồn đây. Về học bài đây! Từ khi quen a Hg là hay trốn học sang lang thang nhà a lắm, hư mất rùi! |
Comment deleted at the request of the author.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét