Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2009

Lý lịch xẻ dọc


Tôi,
tuổi con cọp
bố tôi bảo
canh, cô, mồ, quả
số mày rồi khổ thôi con ạ
tôi dek tin
khổ thế chó nào được
khi là con cầu tự
là cậu ấm trong nhà

Tôi,
học hành làng nhàng
nhưng chả bao giờ thi rớt
chỉ có đậu không cao
vì không dùng phao
như đám học trò tôi bây giờ

Đang cơn binh lửa
tôi lại là giòng hào kiệt
bèn bỏ bút bỏ trường
cầm súng cầm gươm
cũng đánh nhau nhì nhằng dăm ba trận
rồi giã từ vũ khí
mặc bạn bè tiếp tục đánh đấm
tiếp tục hy sinh

Tôi, thằng hèn
quay lại giảng đường
chân vẫn chưa quen mang giày dân sự
tai vẫn còn văng vẳng tiếng súng
thế mà vẫn học
vẫn đậu
mà lại đậu cao
không làm quan nữa
mà làm thầy
oai phết

Rồi chiến tranh chấm dứt
mọi thứ lộn tùng phèo
tôi bắt đầu nói láo
nói theo
nói những điều mình không hề nghĩ
từ phòng hội đồng đến trên bục giảng
Cái dek gì thế này?
đâu phải tôi!
thế là bỏ
về đạp xích lô
để được tự do chửi thề
được tự do nói thật
dek phải nói theo thằng nào
Thống khoái!

Muộn màng,
nhưng cuối cùng cũng có vợ
cũng có con
ba năm hai đứa
rồi bỏ vợ
bỏ con
bố tôi nói đúng rồi
canh, cô, mồ , quả!

Ba năm làm chồng
hai năm làm bố
và từ ấy đến nay
hơn hai mươi năm làm một thằng lãng tử
rày đây mai đó
bán chữ kiếm tiền
khi đói khi no
lúc say lúc tỉnh
lấy tiếng cười làm gia vị
nêm cho cuộc sống của tôi
và của những người bạn quanh tôi
đậm đà hơn

Tôi sống thế
có uổng không?
Không!
Dù gì tôi cũng làm được vài việc tốt
Có điều gì hối tiếc không ?
Có!
Tiếc cái gì?
Ngu gì nói.



33 CommentsChronological   Reverse   Threaded
thanhthaoly wrote on Jun 8, edited on Jun 8
buồn ngủ díp cả mắt, thấy entry tuổi cọp giống mình chạy vô đọc xuống cuối gặp ba chử "ngu gì nói", cái cần nghe mà bị dấu, thui dìa ngủ ...
giaogia wrote on Jun 8
Hhehehhe, thời này nhà giáo đi đạp XL hơi nhiều, nhưng phải công nhận đạp XL nói vung vít thích hơn giảng đạo đức bác HG nhỉ??
hle09 wrote on Jun 9
Bài viết hay những vần thơ của anh gói ghém những diển biến thăng trầm của cuộc đời, cả niềm vui lẩn nỗi buồn. Xin chia se với anh.
huongv wrote on Jun 9
Dạo này đang có phong trào "tự thú trước bình minh" à, blog mình có 4-5 người mà đã có 2 người "vạch lý lịch cho người xem thẹo" rùi ka ka. Nhưng bài này hay, viết phóng khoáng. Mà sao huynh đài bỏ vợ bỏ con, em đang thèm có gia đình, có chồng có con cho mình bớt cô độc... (Số em cũng canh cô mồ quả, kệ mịe nó, cho nhiêu hưởng nhiêu)
gioheomay wrote on Jun 9
Gió đoán hôm qua , hôm nay hoặc ngày mai là SN anh .Anh ngồi nhìn lại mình bằng một nhát xẻ dọc .Nhát xẻ có đủ vị ngọt ngào cay đắng nhưng anh vẫn cười khà .Vâng , dù cười chưa chắc đã là thống khoái nhưng như thế mới là anh .Gió cười phụ với .
hoangguitar wrote on Jun 9
@gioheomay: Đoán trật lất dậy mà cũng đoán
hanoirose wrote on Jun 9
Anh hơn em 2 con giáp lận, chuyển sang gọi chú thôi
Comment deleted at the request of the author.
Comment deleted at the request of the author.
caonguyenbui wrote on Jun 9
Thì đó, ai mà chẳng có những thăng trầm.....Mà anh Hoàng guitar thì dường như là.... "rainy days" hơi nhiều đó. Bạn hanoirose nói đúng. Hôm nọ nhờ nick yahoo mới biết....Chuyển sang gọi chú đi thôi.... Ha. Ha.
hothu wrote on Jun 9
anh dang chongchenh vi 1 ng ban, hay chui nhau vi anh va cung~ hay cung luc gheo co em gai nay vi anh dung hong anh trai....hihi...cuoi cai di...hong saigon lai mua*....hixhix....em ve day...saigon nhao
nguyendongadonga wrote on Jun 9
hihi... chúc vui !
hoangguitar wrote on Jun 9
@nguyendonga: đang buồn vì tự dưng mất vài cô em bé nhỏ mà lại thêm vài cô cháu mắc dịch. Haiizzza! Già mà còn dại.Ai biểu khai ra chi dậy trời
thanksmile wrote on Jun 9
Nghề lái XL là tự do nhất, mà đọc ẻn này của anh nó cũng tự do như người lại XL vậy, mà cuộc sống của anh cũng lắm thăng trầm ha?! thật là đáng quý khi anh "lấy tiếng cười làm gia vị nêm cho cuộc sống". chúc anh luôn vui!
lotushouse wrote on Jun 9
đọc xẻ dọc này thấy buồn quá bác Hòang
dtkthuy wrote on Jun 9
Hay quá...tự do tự tại ..Thich nhất câu..Tiếc cái gì?và tự trả lời "ngu gì nói"h.Hi.hi.Hi..Có cá tính
dtkthuy wrote on Jun 9
E cũng Canh như anh nhưng e là con chuột nhắt ko phai là con cọp nên e ko dám than thở cùng ai hết.hic.hic.hic
kimdungvu wrote on Jun 9
kd đọc lý lịch xong rồi chúc anh luôn vui khoẻ và đừng thèm tiếc chuyện đã qua còn kiếp sau nữa mà .
ngocyen054 wrote on Jun 9
Cũng có khi
ngoảnh lại nhìn mình
Ồ!
Ta đã để trôi qua một thời trai trẻ
chưa thỏa chí tang bồng
đã mòn bước chân lãng tử
chưa quen mùi hương ngọt ngào
một mái tóc liêu trai
đã vội bẽ bàng
cảnh phòng không chiếc bóng.

em,

nay còn nửa mái tóc xanh
dành cho em , chút bềnh bồng khói sương
biết đâu trong buổi tà dương
canh, cô gặp quả tai ương hóa lành.

villedor wrote on Jun 9
Em cũng thích những anh chàng lãng tử, nhưng em quyết không làm kẻ lãng tử hay cưới anh chàng lãng tử đâu, dại gì :( Dù cuộc sống gia đình phải có trách nhiệm, nhưng hạnh phúc nó đem lại thì vượt lên trên những trách nhiệm đó rất nhiều, nếu ta biết gìn giữ và thụ hưởng nó :P Sozi a Hg vì tí tuổi mà dám bon chen bàn luận vđề này cùng a, keke... e chạy về học bài đây kẻo a xách dép đuổi.
taivnguyen2000 wrote on Jun 9
thuở đó có một người sinh ra mang trên mình một vết chạy dọc sống lưng, và người ta cho đó là con cọp ,,, lớn lên vết dọc đó không còn mà thay vào đó là vết ngang sống lưng. đích thị người đó tuổi cọp. khà khà
daugoi wrote on Jun 9
Thống khoái, thống khoái.
xahuong wrote on Jun 10
Sẻ dọc thấy cay cay đầu lưỡi,khi nào thì tới sẻ ngang đây anh?
Comment deleted at the request of the author.
Comment deleted at the request of the author.
tranggil wrote on Jun 10
Lý lịch xẻ dọc cực kỳ ngắn gọn lại diễn dạt khá rõ cuộc đời của anh. Nhưng mà sao có cảm giác như có cái gì cay đắng, chua xót trên những dòng chữ đó!
lienhoa2009 wrote on Jun 10
Anh lúc nào cũng thế. Đằng sau cái cười ngạo nghễ là sự chua xót. Chia sẻ với anh nhé.
thunhan wrote on Jun 11
Sau một hoa giáp, giờ nhìn lại đấy a?
Mình không thích đọc những lời như vầy, nó sao sao ấy. Sờ sợ thì đúng hơn.
Bảo trọng, bạn già!
ttnho wrote on Jun 12
Ông bạn Canh Dần hả? Hồi xưa tôi có tìm hiểu về Tử Vi. Sang năm ông nhớ bảo trọng đấy. Đề phòng bệnh nặng hoặc có kẻ tiểu nhân ám hại thậm chí có thể bị tù tội. Đề phòng là hơn.
hoangguitar wrote on Jun 12
Đừng hù chớ cha nội
ttnho wrote on Jun 12
Tôi thấy sao nói vậy, không có hù gì đâu. Nếu ông định đi SG trong tháng 6 âm lịch này: sức khỏe không tốt lắm đừng uống rượu nhiều, đừng thức khuya quá. Coi chừng có chuyện không vui lắm về mặt tình cảm. À nhớ mang theo mấy chiếc "áo mưa" vì SG hay mưa đột ngột.
Nhìn hình ông thấy đầu cọp, mình cọp, đuôi cọp. Tôi nghĩ ông được phôi thai từ đầu năm và sinh ra gần cuối năm - có lẽ khoảng tháng 11 âm lịch.
Ông viết "Tặng bạn trang này để vượt. Paste địa chỉ trang muốn vào rồi GO". Nhưng tôi đâu có thấy ông để trang nào lại đâu?
monpetitcoinsg wrote on Jun 13
Anh ơi, tài hoa bạc phận mà :D
Nói vậy thôi, trước mặt anh đường vẫn còn dài... Ai biết được niềm vui đang đón đợi...







1 nhận xét:

Nhạc sĩ HOÀNG THANH TÂM nói...

Hoàng Guitar thật là “chảnh”! Mà “chảnh” một cách rất … kín đáo. Bạn “khoe” bạn đã bỏ bục giảng để

”về đạp xích lô
để được tự do chửi thề
được tự do nói thật
dek phải nói theo thằng nào
Thống khoái!...”


là bạn khôn lanh đáo để, vì bạn đã được tự do “chửi thề”, nói tiếng Đan Mạch thoải mái, để chửi cha những thằng …. đạo đức giả chung quanh bạn, mà không bị đánh giá là “đánh mất phẩm chất đạo đức cách mạng”, của giai cấp vô….. học, xin lỗi … vô sản. Hay bị quy vào thành phần có “lập trường chính “chị” bị chao đảo” như những tên cán bộ thoái hóa, đã đánh mất phẩm chất cao cả của những cán bộ nồng cốt trong cuộc cách mạng đấu tố địa chủ, dành phần thắng lợi cho nông dân ta được no ấm ….

Tôi đã nghe bản nhạc “Bạn bè của tôi” của NS Phan văn Hưng, nên tôi biết “tỏng” là bạn muốn “khoe” mình là người tài ba chớ gì? Không tin cứ nghe thử rồi sẽ thấy!

“ … Bạn bè của tôi,
Từng chiếc lá trong trận bão dân tộc
Tuổi trẻ đôi mươi bị lãng phí như cỏ rác thôi
Thằng thật tài ba thì đạp xích lô
Còn thằng giàu cha là thằng ma cô …”
Phan Văn Hưng


Phải công nhận Hoàng Guitar “chảnh” và “thâm” thật!