Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2009

Nước nhục rửa bằng gì ?

( Lại post bài cũ) 

Năm 2008 đã kết thúc với nhiều tai tiếng ê chề cho hai chữ Việt nam. Ngoài việc tẩy chay của chính phủ Czech với tấm hộ chiếu Việt nam, vụ cán bộ đại sứ quán VN tại Nam Phi buôn lậu ngà voi, vụ ăn cắp và vận chuyển hàng lậu của một vài nhân viên Việt nam Airlines có lẽ là giọt nước cuối cùng, làm tràn ly nước bài Việt của người Nhật. Nói không ngoa, scandale mới nhất, trong vô số scandale của hãng hàng không “quốc gia” đầy tai tiếng này, cũng đưa nỗi nhục nhã về quốc thể lên ngang tầm quốc gia, mà bất cứ người nào còn cho mình mang dòng máu Việt, cũng không khỏi ngẫm nghĩ với nhiều luồng dư luận trái chiều.


Đã có một số người Nhật cực đoan, gọi những đồng bào của tôi trên đất Nhật là “lũ giòi bọ”.

Một nhà báo nổi tiếng, buông thõng một câu trên blog của mình: “nhục như con cá nục”! 



Đám tả khuynh hiếu sát đã từng mắng nhiếc cụ Kiệt, đòi ném khí độc sarine vào các tín hữu Thái hà thì im hơi lặng tiếng. 

Cũng vậy, một số tín hữu công giáo thì hả hê: “thiên bất dung gian”, giờ thì lời Cha Kiệt được báo ứng nhãn tiền! Quả là việc Chúa làm!”

Tôi thì không tin đó là “việc Chúa làm”. Sự bôi nhọ, nỗi ô nhục của một dân tộc bị khinh miệt là đồ ăn cắp, đĩ điếm, buôn người, không thể là ý định của bất cứ thần thánh nào trên đời. Huống hồ là Jesus Christ, một Đấng lãnh tụ tôn giáo lành như đất, kẻ đã tha thứ cho người đàn bà ngoại tình, người đã đặt trẻ em ngồi lên đùi hết sức nhân từ trong lúc thuyết giảng.

Chúa nào, Phật nào gởi tặng chúng ta sự ô nhục này? Không phải thế! Trong nỗi ê chề của quốc thể bị lăng nhục, tại sao chúng ta không nhìn lại mình, nhìn lại cái gọi là “những thành quả giáo dục” của mình? Đến nỗi nào, nền giáo dục của chúng ta đã sản sinh một số không ít, hay nói quá lên, là cả một thế hệ thực dụng đến mức chà đạp lên cả những nguyên tắc tối thiểu về đạo đức, để cả thế giới phải khinh miệt như thế?

Viên phi công, hay các tòng phạm của Vietnam Airlines, ắt hẳn không phải là người vô học. Ngược lại, cơ chế đặc quyền đặc lợi đầy rẫy trong xã hội Việt nam đương đại, càng làm cho tôi tin chắc rằng: họ là những cậu ấm, cô chiêu của xã hội, được cưng chiều, thụ hưởng những điều kiện tốt nhất về giáo dục nữa là khác. Chẳng nên dùng lý do học vấn, hay đói rách về kinh tế để giải thích cho những hành vi tội nghiệp của họ. Mà phải nhìn lại nền giáo dục của họ, của gia đình họ đã gieo trồng.

Một nền giáo dục sản sinh ra những con người như vậy, ắt hẳn là một nền giáo dục bệnh hoạn, và cần được thay đổi tận gốc! Về vấn đề to tát này, nhiều bậc khả kính đã bàn, đã dũng cảm mổ xẻ, chắc không phải nói thêm gì nhiều, với vốn liếng hiểu biết của tôi vốn không nhiều nhặn gì trong lãnh vực này.

Rõ ràng, chúng ta đã gieo trồng các giá trị ảo, hay nói thẳng ra, là những giá trị giả dối. Chẳng nói đâu xa, từ một em bé đốt kho xăng được ông Trần Huy Liệu, bộ trưởng tuyên truyền thời ấy, ngụy tạo thành một anh hùng dân tộc ảo, chúng ta đã gầy dựng nên một lòng yêu nước giả tạo và rỗng chân. Chúng ta nhồi vào đầu con trẻ những khái niệm to tát về tổ quốc, đồng bào. Nhưng trẻ em của chúng ta không hề biết ngừng công việc, đứng nghiêm mỗi khi thượng kỳ. Trẻ em của chúng ta biết ủng hộ nhân dân Cuba, biết mua lại ve chai để làm kế hoạch nhỏ, xây đoàn tàu Thống Nhất, nhưng không biết ngả nón khi thấy xe tang, không biết nhường chỗ cho cụ già, phụ nữ nơi công cộng. Trẻ em của chúng ta có thể nói vanh vách về “ba dòng thác “, nhưng dửng dưng lạnh nhạt khi nghe đến Trúc Lâm Yên Tử với vị vua quá đỗi cao minh và nhân từ, vượt qua mọi thời đại. Thanh niên của chúng ta cay cú ném đá cụ Kiệt, như một hành động biểu trưng cho lòng tự hào dân tộc, nhưng cũng thẳng tay bẻ vặt trong lễ hội hoa đào Việt Nhật, giữa ban ngày ban mặt. Thanh niên của chúng ta hồ hởi xuống đường sau một bàn thắng, nhưng cũng ngang nhiên cản đường xe cứu thương chuyển bệnh. 

Chỉ nên đấm ngực ăn năn, vì một nền giáo dục giả tạo, khiên cưỡng như vậy đã “đơm hoa kết quả”, không những cho một, mà là nhiều thế hệ người đi học Việt nam. Không ít trí thức Việt nam dễ dàng bán mình cho những quyền lợi tầm thường và phi pháp. Mà thời nào cũng vậy, người đọc sách mà phải bán mình, thì còn bi thảm và tội nghiệp hơn cả một cô gái đứng đường, xét về bình diện cá nhân và dân tộc.

Tại sao, chúng ta không quay về với những giá trị đích thực của dân tộc đã ghi đầy trong chính sử? Chí bất khuất, lòng kiên cường, lẽ khoan dung…của một lịch sử đầy oan khiên và bất hạnh như dân tộc Việt, không lẽ không thể gieo vào lòng người đi học Việt những giá trị đạo đức căn bản và vĩnh cửu?

Việc làm chính đáng đó, là công việc của các nhà giáo dục, xã hội…hay của vô số “nhà”, giáo sư, tiến sĩ…đang đầy rẫy trong xã hội chúng ta. Tôi, người trong ngành giáo dục, chỉ xin thưa thốt một điều: Các giá trị thật, chỉ có các giá trị thật, mới có thể tồn lưu và kết hoa trái thành một lòng yêu nước, yêu quốc sỉ đúng mực và chính đáng, như nó phải có!

Còn nhớ lúc còn thơ, đọc “Tâm hồn cao thượng” của Edmond de Amicis qua bản dịch của Hà Mai Anh. Những bài học yêu nước, thương nhà, thờ cha kính mẹ, đùm bọc bạn bè, tôn kính thầy cô…tuy từ một nước Ý xa xôi, nhưng chẳng thể nào quên được, cho đến khi tóc chẳng còn xanh vẫn nhớ. 

Vì nó thực và sống động! 


Nỗi nhục nhã từ Czech, Nam Phi, Nhật bản…sẽ không bao giờ rửa được, nếu như những bài học đạo đức giản đơn, sống động và có thực mà thế hệ chúng tôi được học, chưa “thấm vào máu” của những “con người mới” của xã hội hôm nay.


21 CommentsChronological   Reverse   Threaded
ngomaichi wrote on Jun 7
Uh, thấy nhục lắm anh ạ.
Hôm nay có một cô bé ở Sec, friend ở blog opera của em, gửi comment tâm sự rằng: “…Buồn nhất là có lần người ta còn phát hiện ra một thành viên, người từ ĐSQ (đại sứ quán) cũng cưỡi xe đẹp đến mua chó về thui. Hình ảnh người VN bên này giờ xấu lắm. Gđ nào nuôi chó mèo, thấy người VN đến nhiều khi giấu đi.”
Giờ làm cách nào để hết nhục hỉ? hihi
hoangguitar wrote on Jun 7
@ngomaichi: Đến nước như thế cơ đấy? Hết biết. Nhưng chúng ta biết nhục còn các bác vẫn cứ vênh mặt tự hào. Thế mới khổ!
Comment deleted at the request of the author.
dangtiendungnauy wrote on Jun 7
Những nước tôn trọng pháp luật, khi người dân vi phạm cho dù người dân ấy là tổng thống, thủ tướng... đều phải chịu một hình phạt như nhau. Khi người ta biết làm bậy là bị xử phạt, thì kẻ làm bậy sẽ bớt làm bậy. Bên Na Uy hễ uống rượu có nồng độ cao hơn quy định, thì bị treo bằng lái xe cho đến mất bằng vĩnh viễn. Sự chọn lựa lúc ấy không khó, thế nhưng vẫn có kẻ mất bằng lái xe. Ở những quốc gia tiên tiến, bên cạnh việc giáo dục để người dân luôn hướng thiện, những luật lệ nghiêm minh luôn đi kề để "nhắc" người dân phải tôn trọng luật pháp. Nước Việt Nam chúng mình, dưới sự cai trị của đảng CSVN, chính kẻ cầm quyền còn vi phạm luật, nhưng không bị hề hấn gì, thì chuyện kẻ khác vi phạm không còn là điều mới lạ. Một cơ chế dân chủ, pháp trị sẽ giúp cho Tổ Quốc Việt nam bớt đi những điều tiêu cực như mình đang chứng kiến.
huongv wrote on Jun 7
Càng ngày càng thối nát. Càng yêu nước càng thấy đau.
tintinmilou wrote on Jun 8
... Bài viết của Bác hay wa..... em đọc đi , đọc lại muốn thuộc luôn ....Nhưng xin cho em được bàn "Láo" 1 chút nhá ! Những cái nhục bên trên xem ra còn nhỏ , ngay ông chủ tịt nước khi sang mẽo còn tuyên bố:" Nước tôi có ...nhiều gái đẹp ", còn ông đại sứ Lê văn Bằng đi.... mò sò " nhưng bên mẽo , mò sò phải có giấy phép... ông Bằng tưởng cả thế giới đại đồng rồi , đi đâu cũng là đ/c , đi đâu cũng như ở lãnh địa của ông , thế là police Mẽo " mời về đồn , làm việc " ông đại sứ Việt"" tôi là đại sứ nước...CHXHCN Việt..." đại sứ nào cũng về đồn ... bây giờ không biết ông ở đâu ..Em không có dám yêu nước , em chỉ yêu quê hương em thôi ...Nhân đây em cũng nhớ đến câu chuyện ngày xưa khi em 15 , em cứ đòi sinh hoạt đoàn , thầy H nghinh từ Huế vào Thành phố dạy trường em , Thầy nhất quyết :" em không đủ điều kiện đâu ..? Em hỏi :" tại sao..? " thầy nói , em tốt nhất học cho giỏi đi... bài mày làm còn chưa đủ điểm , cứ sinh hoạt thì có ngày đi ăn mày con ạ .." Tôi giận thầy lắm , vì tôi không thể là đoàn viên cs...." Sau này xa quê lớn lên , tôi hiểu được ý của thầy, vì thương chúng tôi , sợ chúng tôi bị đánh lừa mất tuổi hồn nhiên ... vô số tội... Cảm ơn các Thầy , cô , đã từng dạy em ... em cũng không quên cô giáo vừa rồi ở Quảng Ngãi ... Chỉ tại cái cơ chế bóc " lừa" tuổi trẻ ... ra biển lớn kia , cứ ra rả mỗi ngày như cái loa . Ngày nào cái cơ chế kia còn ... thì còn nhiều anh hùng tí hon .. anh hùng lừa ra đời ... Anh hùng Lê văn 8 ba sạo như vậy , mà còn đặt tên trường Lê văn 8, đường ... bắt học sinh học gương Lê văn 8 .. như vậy em phải Thanks Thầy H nghinh 1000 lần .. Thầy đã dũng cảm , cản đường em tiến vô đoàn viên ngày đó .....thôi em viêt còn hơn là enchi ... em chạy đây... thôi các anh chị chi đoàn bên VN lại nói .." lũ " phản động".. em đã cướp gì của quê hương chứ , chỉ nói sự thật thôi mà .....heeeeee
Í em quên .. cho em thêm miếng đất nữa ,em đọc ở đâu :" nước nhục ...lấy máu rửa" ....nhưng với các cán thì :" không gì nhục ... bằng không có đô "...heeeee
villedor wrote on Jun 8
Thối nát và mục rỗng gần đến gốc rồi a ạ. Biết thì càng thêm buồn và đau xót thôi, vì mình chả làm được cái đếk gì thì thà ko biết cho xong. Sozi a Hg vì chán wá phải thốt lên một từ bậy cho đỡ chán. Chán như con gián!
tanivioleta1 wrote on Jun 8
Thử đưa đề tài này vào thảo luận ở kỳ họp QH tới xem liệu có sáng sủa gì chăng. Em nghĩ có thể đây cũng là "chủ trương lớn" đó anh Hoàng ạ.
Comment deleted at the request of the author.
dandennuocviet wrote on Jun 8
Nước nhục thì phải rửa bằng máu... mà phải là máu của những kẻ làm nhục Đất Nước mới mong bớt được cái NHỤC!
gaanmay wrote on Jun 8
Biểu hiện và triệu chứng như @Hoangguitar mô tả thì không áp dụng cách rửa thông thường được.Não trạng bị hư. Chúng ta phải điều trị tận gốc căn nguyên của bệnh. Ăn Mày ủng hộ giải pháp chữa bệnh của Hoa Đà tiên sinh.
hangnga75 wrote on Jun 8
haizzz , biết nói sao đây ....
kimazure wrote on Jun 8
sẽ còn lâu,rất lâu mới thay đổi được nền GDVN!
taivnguyen2000 wrote on Jun 8
nước nhục thì rửa bằng nước biển của Vịnh đẹp nhất Việt nam (nơi-mà-ai-cũng-biết) sau đó đem lên YÊN TỬ phơi cho khô, trước đó nhớ đem ngâm bùn khoáng (nhatrang) cho đỡ mùi tanh.
sonvan wrote on Jun 8
Các bạn chỉ nói cái ngọn còn cái gốc của vấn đề sao chúng ta không bàn đến. (Chúng ta là một nước Cộng Sản mà các nước khác không thế nào có đươc)
raumuongdm wrote on Jun 8
Buồn lắm! nhưng đúng là "nỗi nhục quốc gia", mình không muốn vẫn cứ phải mang!(hic!) Cái gì gọi là "sánh vai với các cường quốc năm châu" chứ? Nếu bạn đang ở Taiwan hay Korea (có nhiều cô dâu VN) thì sẽ càng hiểu được rõ hơn thế nào gọi là "đau lòng con cuốc cuốc".
Comment deleted at the request of the author.
laraqueen wrote on Jun 9
Anh H à, thời gian vừa rồi em phải xa hẳn blog(khỏi phải đọc tin tức về VN) để hưởng thụ trọn vẹn thiên nhiên tươi đẹp ở bên này khi mùa xuân về. Chúc anh H viết tiếp những entry tuyệt vời . ( anh chọn bài ca hay quá ạ,cám ơn anh nhiều).
ikhoudvanjou1 wrote on Jun 10
đúng đấy tôi thấy đa số người VN mình sống nước ngoài nhưng vẩn còn sống theo phong cách exact 100% của bên VN ....họ tụ 3 tụ 7 lại ăn uống nhậu nhẹt rồi lại rủ nhau đi chôm chỉa về nhậu tiếp , đàn ông đàn bà họ cứ rủ nhau vào tù vài ba tháng lại ra rồi làm tiếp , vì chính phủ ở đây họ không có bỏ tù người ngoại quốc lâu , vì thế họ sống ở nước ngoài gần 30 năm nhưng họ nào có vào quốc tịch ở đó ,( nghĩa là không VN mà cũng không Quốc tịch ở đó luôn ) và cũng không nói được tiếng của họ khi đi nhà thương hoặc đi trường học họp cho con . Họ chỉ nghĩ cho bản thân của họ nhưng còn con cái thì sao ? Người Nhật Bản gọi họ là GIÒI BỌ cũng chả có sai tí nào ...chỉ có buồn cho những người còn sống tại VN thôi . nhiều khi mình đi shopping thấy họ chôm chỉa trước mặt nhưng nào dám nói ....nếu nói họ sẽ đánh mình.....
Nói tóm lại : Họ không nghĩ lại họ là ai , sống như thế nào khi ở nước ngoài , con cái sẻ bị ra sao khi đến trường học . Họ thật Đúng là Giòi Bọ không hơn không kém .
ikhoudvanjou1 wrote on Jun 10
Em không có dám yêu nước , em chỉ yêu quê hương em thôi ..
Đúng đấy cô ạ ! tôi chỉ yêu quê hương thôi còn nước tôi yêu không được .

Không có nhận xét nào: