Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2009

Một câu chuyện, hai bản tin

Trên tờ Tuổi trẻ số thứ 7 vài tuần trước có tin một cột đăng ở Trang 2 nội dung như sau:


Thứ Bảy, 09/05/2009, 08:01 (GMT+7)
Tàu hải quân ra Hoàng Sa đón 11 ngư dân gặp nạn
TT (Quảng Ngãi) - Tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi chiều 8-5 cho biết: tàu HQ 951 thuộc Hải quân Vùng 3 (Đà Nẵng) đã lên đường ra khu vực quần đảo Hoàng Sa đưa 11 ngư dân quê ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) gặp nạn trong bão số 1 trở về đất liền.

Trước đó, vào lúc 10g sáng 6-5, tàu QNg 96419-TS của ông Bùi Văn Nhân ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn trong lúc chạy về quần đảo Hoàng Sa trú bão số 1 đã va phải rạn san hô, sau đó bị sóng lớn phá nước nhấn chìm tàu. Rất may, 11 ngư dân trên tàu đã kịp bơi vào tạm trú trên đảo Ducan.

Hải quân Trung Quốc đã cứu hộ số ngư dân gặp nạn và thông tin cho Bộ Ngoại giao VN đưa tàu ra đón họ trở về.” .


Người ta cười vì nghĩ đến một kịch bản khác chắc chắn phải diễn ra mà bài báo đã không nói đến. Xét theo những sự kiện phô trương rầm rộ trong đất liền thì người ta có lý do, có quyền để tin rằng chuyện không thể nào khác đi được là bộ đội hải quân được ông chủ tịch huyện Hoàng sa dẫn đường (không biết ông ấy có biết đường không nhẩy) sẽ vừa xông ra, vừa la vừa bắn, rồi đưa ngư dân bị nạn ra về sau khi hỏi giấy tờ của mấy anh tàu kia, hạch hỏi mấy anh cái tội xâm nhập lãnh hải của ta, rồi tha cho chúng đi để giữ tình hữu nghị. Người đọc báo cũng không đòi hỏi gì hơn vì báo đưa tin là ta chỉ đưa ra một con tàu nhỏ, làm được như vậy cũng quá oai rồi. Chứ còn gì nữa, gặp ngay kẻ địch đang chiếm đóng đất đai biển đảo của Tổ quốc, không làm vậy thì làm sao? Làm thế là hữu nghi quá rồi

Nhưng rõ ràng chuyện đó không xảy ra, và người ta cười tủm tỉm với nhau vì cái kịch bản mà họ biết chắc đã xảy ra ngoài đó giữa quân đội 2 bên. Chẳng lẽ lại chửi nhau rồi đón ngư dân về bình yên, làm gì có chuyện đó được, tụi Trung quốc ở ngoài đó đâu phải đi cắm trại du ngoạn, chửi nhau mà không ôm đầu máu đi về sao. Không chửi nhau thì phải chào hỏi nhau chứ gì? vậy thì chào hỏi nhau ra làm sao ? chuyện này không thấy báo ghi lại, nhưng mỗi ngưòi tuỳ theo cái đầu của mình mà tưởng tượng ra một cách để cười, càng nghĩ người ta càng cảm thấy cái việc bổ nhiệm anh huyện Hoàng sa sao mà dỡm quá. Có lẽ sau khi đọc cái bài báo nầy các anh ở trên cũng phát hiện ra cái điều bất tiện nên ngay hôm sau chủ nhật, báo Tuổi tré cho đăng lại tin này, do phóng viên khác viết, nội dung thay đổi như sau :


Chủ Nhật, 10/05/2009, 08:03 (GMT+7)
11 ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa về đất liền an toàn
TT (Đà Nẵng) - Lúc 15g ngày 9-5, sau hai ngày vượt 500 hải lý, tàu HQ 951 Vùng 3 hải quân đã đưa 11 ngư dân Quảng Ngãi trên tàu QNg 96419-TS bị nạn tại quần đảo Hoàng Sa trong bão số 1 cập bến Đà Nẵng an toàn. Sức khỏe của 11 ngư dân ổn định.
Trước đó, tàu QNg 96419-TS (xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) của ông Bùi Văn Nhân đang đánh cá ngoài khơi thì gặp bão số 1 với gió cấp 11, 12. Bão lớn làm hỏng máy định vị vệ tinh và la bàn. Tàu bị lạc hướng và chìm lúc 4g ngày 6-5 trong khu vực quần đảo Hoàng Sa. Ngư dân đã dùng Icom liên lạc về đất liền cấp báo.

Nhận được thông tin, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn thông qua con đường ngoại giao yêu cầu lực lượng cứu hộ nước ngoài cứu các ngư dân bị nạn. Đến 18g ngày 6-5, toàn bộ số thuyền viên bị nạn đã được tàu Nan Hai Jiu 101 của Trung Quốc cứu. Ngày 7-5, Bộ chỉ huy Vùng 3 hải quân đã điều động tàu HQ 951 ra tiếp nhận ngư dân bị nạn từ tàu Trung Quốc.


Bài báo muốn cho người đọc có cảm tưởng rằng cuộc chuyển giao người bị nạn diễn ra trên mặt biển giữa hai con tàu đấy nhé, không dính dáng gì đến cái đảo Hoàng Sa cả. Muốn vậy nhưng được hay không là chuyện khác, có điều nó chỉ làm lộ rõ cái kiểu đi hai hàng của báo chí VN hiện nay mà thôi.

Cập nhật: Được lotus chỉ điểm , mời các bạn vào link này để đọc một tin sáng nay, cũng trên báo Tuổi trẻ về việc trung quốc cấm ngư dân Việt nam đánh cá trên lãnh hải của chúng ta. Phen này ông chủ tịch huyện Hoàng sa có việc làm nhé. ( không biết có dám làm không?). Đúng là "láng giềng tốt, đồng chí tốt". Hic



Không có nhận xét nào: