Thứ Tư, 18 tháng 2, 2009

THỦ LĨNH SINH VIÊN

  Hội Sinh viên Việt Nam vừa đại hội xong. Cũng như mọi lần, thủ lĩnh (và cả một "bộ tham mưu") của phong trào sinh viên Việt Nam vẫn không phải là… sinh viên!

  Ừ thì bảo trước đây họ cũng từng là sinh viên. Nhưng đó là câu chuyện “từng là». Bây giờ họ đâu còn là sinh viên. Tại sao thủ lĩnh của phong trào sinh viên lại không phải là chính... sinh viên, là người đang trong đội ngũ? 700.000 hội viên trên tổng số 1,6 triệu sinh viên đang học tập ở 369 trường đại học, cao đẳng trong nước (chưa tính sinh viên, lưu học sinh đang học ở nước ngoài) lại không chọn nổi một người làm “lãnh tụ”, một thủ lĩnh cho mình hay sao ?

  Hãy nghe tân thủ lĩnh hội sinh viên Việt Nam… tuyên thệ: “trong nhiệm kì tới, các cán bộ của hội càng phải hòa đồng, gần gũi với đời sống sinh viên, giỏi kĩ năng, giàu kiến thức; dần loại bỏ bệnh quan liêu, hành chính, thay đổi mạnh hình thức giáo dục và thực hiện để đem lại hiệu quả tốt hơn”.

  Hình như, ai cũng có thể “tuyên thệ” được như vậy. Những nội dung sáo rỗng, nhàn nhạt và chẳng biết nó là… cái gì!

  Cũng như cái chủ đề được xướng lên cho đại hội kỳ này “Sinh viên Việt Nam học tập sáng tạo - hội nhập - phát triển”. Và nội dung được “triển khai” trong nhiệm kỳ mới sẽ là… “hai cuộc vận động lớn là cuộc vận động sinh viên 5 tốt (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt, hội nhập tốt) và cuộc vận động sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh”. 

  Hào khí sinh viên. Cái hào khí sục sôi một thời kiểu “những ngày tuyệt thực đói lả, người chỉ uống nước cầm hơi, vậy mà không hiểu sức lực từ đâu để lúc nào cũng xuống đường cất cao tiếng hát "Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi", "là người tôi sẽ chết cho quê hương"... Phong trào sinh viên- học sinh phát triển mạnh mẽ đã khơi dậy lòng yêu nước của cả thế hệ trẻ..." có còn không? 

  Hay sinh viên thời nay chỉ còn lại những dòng máu lạnh trước các vấn đề quốc sự?

  Sau đại hội, nhiều trường đại học, thành đoàn, tỉnh hội... trong cả nước cũng sẽ tổ chức mít tinh, cũng lễ lạt, rồi liên hoan, ... ăn nhậu mừng công. Bù khú, rồi say khướt, rồi... văng tục! 

  Tại sao họ luôn tỏ thái độ thờ ơ, dửng dưng, xa lánh các vấn đề quốc sự? Tại sao cái hào khí sinh viên sục sôi kia đã trở thành câu chuyện... cổ tích của ngày xưa?

  Hay sinh viên bây giờ chỉ biết nhảy tưng tửng nhố nhăng trên các chương trình rẻ tiền kiểu SV Lại Văn Sâm, vỗ tay hò hét xưng tôn kiểu Lại Văn Sâm làm “thủ lĩnh” cho mình?

Không có nhận xét nào: