Thứ Ba, 17 tháng 2, 2009

Phát ngôn & Hành động dở nhất 2008

Phát ngôn bột phát nhất 

Danh sách "đề cử" gồm có: 

1. “Chỉ cần khi nào phía bạn đưa ra chứng cứ thì sẽ cho tiến hành xử lý..." của ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM về vụ các quan chức Nhật Bản khai đưa hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sĩ trong dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TPHCM. 

2. "Người dân chỉ nên mua rau, thực phẩm ở những cửa hàng rau, thực phẩm an toàn, không nên mua ở chợ xanh, chợ cóc" của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Đào Văn Bình. 

3. “Kinh nghiệm tốt nhất vẫn là huy động chính sức dân và huy động tại chỗ. Do đang đi kiểm tra dưới cơ sở nên tôi thấy nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm. Cứ chờ trên về, chờ cung cấp cái này, hỗ trợ cái kia chứ không đem hết sức ra tự làm” - Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói trong trận lụt lịch sử đầu tháng 11/2008 và sau đó đã xin lỗi người dân vì điều đó. 

4. “Đừng hỏi tôi chi tiết quá!” ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời cho câu hỏi: “Thưa ông giai đoạn I (trị giá 100 triệu USD) của dự án thoát nước chúng ta đã triển khai được những hạng mục gì?”. 

Hành động "quen thuộc" nhất 

Đó là hành động từ chức của rất nhiều quan chức nước ngoài trong năm qua: Bộ trưởng nội vụ Shivraj Patil cùng cố vấn an ninh quốc gia MK Narayanan xin từ chức vì không ngăn được một loạt vụ tấn công bằng súng máy và lựu đạn vào khách sạn, ga xe lửa và bệnh viện ở thành phố Mumbai, trung tâm của Ấn Độ hôm 26/11. 

Ông Toshizo Ido, Tỉnh trưởng tỉnh Hyogo (Nhật Bản) từ chức vì "nói hớ trong vụ động đất ở khu vực Kanto (miền đông Nhật). Cùng vì "nói hớ", Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Nariaki Nakayama đã nộp đơn từ chức lên tân Thủ tướng Taro Aso chỉ 4 ngày sau lễ nhậm chức của Chính phủ mới. 

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf tuyên bố từ chức hôm 18/8 nhằm "tránh làm tổn hại đến các lợi ích quốc gia". 

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat phải từ chức sau khi Tòa án hiến pháp Thái Lan phán quyết giải thể đảng của ông vì gian lận trong cuộc bầu cử vừa qua. Năm 2008 cũng chứng kiến những sóng gió liên tiếp nổi lên trong chính trường Thái Lan với nhiều cuộc biểu tình, lật đổ và... từ chức. 

Còn tại VN, hành động từ chức gây xôn xao đến từ ông Hoàng Đức Toản, thôn Lủng Pảng, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Cạn. "Bản thân tôi xin thôi chức trưởng thôn, bởi vì tôi nghĩ một khi bị bất lực và cô lập thì còn lãnh đạo gì nữa, thà rằng nghỉ để người khác làm, cố làm mà vẫn không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc rừng càng ngày càng bị phá thì khó lắm" - lá đơn xin từ chức viết. 

Hành động ngớ ngẩn nhất 

Đó là việc ông Trần Quý Trường, Cục phó Cục Quản lý khám chữ bệnh, Bộ Y tế, thay mặt Bộ đưa ra những thông tin trong bộ "tiêu chuẩn" quy định những người ngực lép, thấp bé, nhẹ cân không không được điều khiển xe máy. Sau khi dư luận phản ứng mạnh, quy định này đã được chỉnh sửa. 

Phát ngôn "ngắn gọn" nhất 

"Không nên hỏi, rất nhạy cảm, tác động đến xã hội" - Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh trả lời như vậy trước câu hỏi "Tác động của tăng giá xăng lần này đến chỉ số giá tiêu dùng?". 

Trước đó, bên lề kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoa 12, với câu hỏi của phóng viên: "Theo Bộ trưởng, lần này Quốc hội có bàn về cắt giảm bội chi cho ngân sách không?" thì ông Vũ Văn Ninh bảo rằng "Tôi không nói được. Các bạn hỏi khó quá!" 

Hành động hớ hênh nhất 

Đó là hành động của ông Nguyễn Anh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thủ đô II, thảo công văn "khiếu nại" gửi đến Bộ Thông tin Truyền thông và Cục báo chí để đòi xem xét và chỉ đạo dừng ngay nội dung mà ông gọi là "xuyên tạc sai sự thật" mà các báo đã đăng về "vụ chợ 19/12". 

Hành động gây xôn xao nhất 

Anh phóng viên truyền hình Muntadar al-Zaidi ném liên tiếp hai chiếc giày về phía Tổng thống Mỹ George Bush trong một cuộc họp báo tại Iraq. Không ít người dân Iraq thấy thỏa thuê, suy tôn và ngược lại không ít đồng ngiệp... đánh giá đây là hành động bất lịch sự, vi phạm nguyên tắc nghề báo. Nhưng có một điều rõ ràng, nó đã làm ông Bush và mật vụ Mỹ có mặt tại đó phải bẽ mặt. 

Với sự lan truyền mạnh mẽ của không gian mạng hiện nay, hình ảnh hai cú ném và cú né được truyền đi nhanh chóng và gây xôn xao dư luận, nhiều người coi đó như một clip giải trí đắt giá trong năm 2008. 

Phát ngôn lỗi thời nhất 

"Hiện nay các DN đang trích từ lãi ra 1.000 đồng/lít để bù cho khoản lỗ cũ nên có DN phải sau một năm mới bù hết lỗ", Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, phát biểu sau khi giá dầu trên thế giới đã thụt xuống dưới 70 USD/ thùng trong tuần qua và một "hiện tượng hi hữu" đã xảy ra trong 2 ngày cuối tuần: giá xăng đã giảm hai lần, mỗi lần "nhỏ giọt" 500 đồng/lit.. 

Cũng theo bộ trưởng Vũ Văn Ninh, "nếu nói (giá xăng dầu) tăng nhanh thì không đúng, nhưng tăng cao thì không phải". 

Nay giá dầu trên thế giới đã chỉ còn dưới 40 USD/ thùng và giá xăng trong nước đã giảm chậm dần đều theo, nhận định trên liệu có còn nguyên giá trị? 

Hành động gây nghi hoặc nhiều nhất 

Võ Thanh Bình, Bí thư tỉnh uỷ tình Cà Mau đem nộp 100 triệu đồng tiền cho là có người đem đến "chạy chức". Chưa biết số tiền kia của ai, nhưng sau đó ông Bình nhận quyết định thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, thôi tham gia Ban chấp hành trung ương Đảng, chờ nghỉ chính sách. 

Phát ngôn thẳng thừng nhất 

“Xin lỗi, tôi chỉ nói một câu thôi nhé. Đúng là mất dạy!” - Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, cha đẻ của ca khúc “Đoàn vệ quốc quân” đã thốt lên sau khi nghe toàn bộ bài xuyên tạc ca khúc này trong “Sách đỏ FPT”. Một số nhạc sĩ khác cũng thốt lên tương tự khi biết ca khúc của mình được "chuyển thể" trong cuốn sách đó. 

Những phản ứng này diễn ra sau khi dư luận có phản ứng không tốt sau màn nhảy sexy của học viên FPT Arena bị lan truyền qua mạng. Sự việc này đã "được" Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch bình chọn là một trong những vấn đề văn hóa gây phản cảm nhất năm 2008. 

Hành động "trái ngang" nhất 

"Công tác chống tiêu cực không thể lơ là một giây phút nào" - Đó là phát biểu hùng hồn của "quan tham" Trần Lương Vũ, quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị xét xử kể từ hơn một thập kỷ nay vì tội nhận hối lộ và lợi dụng chức quyền để trục lợi. Người "hai mặt" này "trên bục kêu gọi chống tiêu cực, dưới bục tham gia tiêu cực". 

Phát ngôn và hành động bồng bột nhất 

Ca sĩ Đăng Khôi nói trước báo chí mình là "Sứ giả thiện chí du lịch Đài Loan". Sau đó anh đã phải đính chính lại và giải thích là mình dẫm phải "vết xe đổ" của ca sĩ Đan Trường đi trước khi cũng "tự phong" danh xưng này. 

Nhạc sĩ trẻ Minh Vương xin rút giải thưởng Bài hát Việt trao cho ca khúc Mưa, vì lý do như tác giả viết trong thư gửi Hội đồng thẩm định: "Ca khúc này cháu đã sáng tác dựa trên beat của nước ngoài vào 4/2008, sau đó được sự ủng hộ của khán giả, cháu đã gửi ca khúc này đi dự thi mà không để ý đến vấn đề này..." 

Phát ngôn có phản hồi của độc giả nhiều nhất 

"Tôi nghĩ trình độ ĐH không phải là tiêu chí của Hoa hậu. Trình độ ĐH và trình độ nhận thức khác nhau, chúng không hẳn đi liền với nhau. Hiện, Hoa hậu đang học PTTH, làm sao có thể bắt cô ấy học ĐH được". 

Phát ngôn của ông Dương Xuân Nam, nguyên TBT báo Tiền Phong, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu VN 2008, nói về việc Trần Thị Thùy Dung đăng quan Hoa hậu khi chưa tốt nghiệp THPT (được tranh luận với "có trình độ THPT"). 

Ngay sau vụ hoa hậu chưa học hết 12 và xài bằng giả này, hàng trăm phản hồi của bạn đọc đã tới tấp đổ về với đủ nỗi niềm "hỉ, nộ, ái, ố"...

Không có nhận xét nào: