Thứ Tư, 18 tháng 2, 2009

Các cháu teen ơi

Cuộc thi iDifferent đã đi vào vòng chung kết. Vòng loại được tổ chức voting để chọn 20 đội vào nên đã gây ra nhiều chuyện buồn vui cho các thí sinh. Có những nhóm bị ghét, hay làm bài xấu mà vẫn được vào (tức là có nhóm đẹp bị out) nên gây ra nhiều bức xúc nho nhỏ. Nhưng qua đó các em hiểu được cuộc đời khó khăn và phức tạp thế nào. Nó có nhiều khía cạnh tốt xấu hơn các em nghĩ.

Có một nhóm bị ghét, các nhóm khác người bênh kẻ chê, nhưng đa phần là có thiện ý, chỉ một vài bạn chê bai dìm hàng quá đà. Hôm nay mới làm một bài ngắn ngắn để giải thích thêm cho các em teen về cách tiếp cận những vấn đề bức xúc kiểu như thế.

----------

Các chau rồi sẽ lớn lên.

Rồi sẽ đi du học, hoặc đi công tác nước ngoài.

Rồi các chau sẽ thấy nước mình nghèo và lạc hậu thế nào.

Rồi các chau sẽ thấy nguyên nhân của cái sự nghèo nàn và lạc hậu ấy.

Trong số các nguyên nhân, có cái gọi là Sự Định Kiến.

Định kiến là gì. Định kiến là các suy nghĩ và cách nhìn nhận vấn đề thiên lệch. Ví dụ con nhà giàu là hư hỏng, học dốt. Hoặc con nhà nghèo thì ngoan và học giỏi cũng là định kiến.

Định kiến làm xã hội độc ác và đố kị. Làm con người ta bon chen. Làm con người ta nhỏ nhen. Làm con người ta thay vì tự mình vượt lên trên, thì lại đi ngáng chân những ai hơn mình. Những cái đó làm đất nước mãi nghèo nàn và lạc hậu.

Các chau còn trẻ, hãy tập cho mình có một đầu óc cởi mở, không đố kị, không ghanh ghét.

Đặc biệt là các bạn gái. Con gái cần nhất là vị tha. Và vị tha là cái rất khó để có được.

Cảm ơn các chau 

Không có nhận xét nào: