Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2009

Tán nhảm về tên và nick





Con người ta sinh ra được cha mẹ đặt cho cái tên. Đặt thế nào thì đành chấp nhận thế ấy. Thành ra hồi trước nhiều người đến khổ vì cha mẹ hơi bị mê tín, cứ thích đặt cho con những cái tên xấu hoắc để ma quỉ nó né bớt. Thế là có những em Bành thị Tẹt, Nguyễn thị Chó…Ma quỉ không biết có né hay không chứ giai nó né là cái chắc. Đến là khổ một đời vì cái tên.



Rồi sau này văn minh hơn, cha mẹ có học hành hơn, đâm ra sính chử nghĩa, vậy là có những cái tên …không thể nào đẹp hơn : Diễm Lệ, Đài Trang….Cha mẹ thì luôn muốn điều tốt cho con mình thôi, thế nhưng cái sự đời nhiều khi nó rất oái ăm. Làm sao các cụ ngờ được cô bé Diễm Lệ nhà mình sau này lại có một nhan sắc của Thị Nở, hay tiểu thư Bạch Tuyết yêu quí của mình lớn lên lại đen như củ súng. Cái này khoa học gọi là sự không tương thích giữa phần mềm và phần cứng đây mà.



Tui là thằng cũng được tiếng là mau miệng, nhẹ vía nên thường được anh em nhờ đặt tên cho con. Lựa đại cái tên nào đó cũng được thôi, nhưng cái khó là phải giải trình cho mấy ông bạn chấp nhận nó. Thường thì cũng được duyệt thôi. Vậy mà đến khi tui đặt tên cho con thì cả tháng trời mới nghĩ ra được một cái tên vừa ý: Phan Nhật Quang. Rồi sau khi nghiền ngẫm, đọc đi đọc lại, thấy nó “nghe” không mượt lắm, tui bèn thêm dô một chữ nữa, thành Phan đình Nhật Quang. Chẳng thêm ý tứ gì, nhưng đọc lên nghe nó “thơ” hơn. Vậy mà ông con tôi khi lớn lên lại tự động cắt phăng chữ “đình”. Thằng này chả biết thơ thẩn gì cả.



Đã vậy tôi vốn lo xa, sẵn đặt tên cho một đứa rồi tôi bèn nghĩ luôn cái tên cho đứa thứ hai , thì trước sau gì mà chả tòi ra. Ở ta có cái khuynh hướng tên phải đi theo một “xêri”. Tên sau phải hòa vào cái tên trước. Thế là tôi có ngay : Bình Minh. Thấy tôi độc chưa ? Từng tên đã thấy sáng rồi nhé. Hai tên ghép lại là Quang Minh. Lại càng sáng rực nhé. Nhưng người tính không bằng trời tính. Khi đứa con gái của tôi ra đời thì tôi đang biền biệt phương trời. Vợ tôi là cô giáo dạy Văn nhưng lại nhường quyền đặt tên cháu cho ông ngoại. Vậy là con tôi có tên là Liên Sang. Thật chả hiểu ra làm sao cả. Chắc theo ý cụ thì như thế là sang trọng …liên tục đấy. Ghép tên cả hai anh em vào thì thành ra Quang Sang. Ai hiểu nó là gì chỉ dùm tôi với. Hèn gì tôi lúc nào cũng như ở muôn dặm quan san, chả biết khi nào mới được qui cố hương. Hic



Đùa vậy thôi chứ cũng chẳng sao, hai đứa nó vẫn học tốt, sống tốt. Vậy là mừng rồi. Cái tên nhiều khi chả đóng góp gì được cho một đời người cả. Như tôi nè. Khi đặt tên tôi, bố tôi nghĩ : Họ Phan trước giờ chưa có vua, mới chỉ là quan làng nhàng thôi, thế thì thằng con mình phải là thằng vua đầu tiên mới được. Mơ như thế mới là mơ chứ. Và thế là lòi ra cái tên tôi : Phan tiên Hoàng. Và tôi thì các bạn biết rồi, vua chúa quái gì đâu. Rảnh rang tôi hay đố học trò: Con vua là quân tử, con quan là công tử, vậy con thầy goi là gì ? Có hai đáp án : Tôi tên là Hoàng nên con tôi là …hoàng tử. Tôi lại là thầy, nên con tôi sẽ là …sư tử. Đôi lúc vợ lằng nhằng tôi bảo : Người ta nói sướng như bà hoàng. Em đang sướng mà không biết hưởng.



Xém nữa đi lạc đề rồi. Chủ đề bài này là về những cái nick, không phải là tên. Vậy là khi tham gia một mạng nào đó, ta được quyền tự chọn cho mình một cái tên. Sướng nhé. Tha hồ mà thể hiện nhé. Lúc đâu mới chơi, tôi cứ thiệt thà, lấy tên làm nick, mãi đến sau này, khi bắt đầu có những hoạt động mờ ám tôi mới bắt đầu nghĩ ra những cái nịck độc cho mình. Đầu tiên là con Võ đang của tôi. Chả là tôi chơi Võ lâm truyền kỳ mà. Nick của nó là cunghungcucac, nghĩa là cùng hung cực ác đấy ạ. Có thằng gọi tôi là củ này củ nọ làm tôi tức điên ruột. Mới mon men chơi mà dám hô lên hung ác, hậu quả là tôi bị đánh te tua. Thì thấy cái tên thế thằng nào lại chả ngứa mắt. Bọn này không đọc Kim Dung nên không biết Cùng hung cực ác Vân trung hạc là tay …ít ác nhất trong nhóm Tứ Ác đó. Sau này biết khôn, những con sau tôi đặt tên rất là lãng mạn : John Lennon, Paul Mauriat, Abba…Thế là yên giặc, cắm cúi cày level thôi.



Rồi. Khi đa vào cái món bờ lốc này, cần phải có một cái nick ấn tượng, để câu view chứ. Tôi bèn đặt hoangguitar. Rồi những ai là bạn tôi thì biết, sau đó tôi nhảy sang hoangak, hoangcasablanca, hoangdiva, trước khi quay về với hoangguitar. Bây giờ thì chết tên rồi. Không đổi nữa đâu. Ở đây tôi muốn bàn về sự tương đồng giữa cái nick và con người thật. Trừ những ai lấy tên thật của mình làm nick luôn thì không kể, chứ những ai dùng nick để hiển thị mình thì 10 phần trật hết 9 phần. Nhờ dịp đi off vừa rồi tôi mới biết đấy.



Này nhé, như nhỏ Khúc thụy Du chẳng hạn. Đúng được chữ khúc thôi, vì từ đầu đến cuối có một khúc, còn thụy du, mà theo vốn liếng chữ Nho của tôi thì nghĩa là “vừa đi vừa ngủ”, cũng như mộng du là vừa đi vừa mơ vậy mà. Làm gì có! hôm ở Sài gòn nhỏ mà đi kiểu đó là tôi vô nằm chung với ông bạn Quasi rồi, đâu có còn ngồi đây nói phét. Hay lão Giáo Già. Mới nghe tên thấy tội nghiệp, định hôm nào vào Sài gòn biếu lão ít tiền nhậu chơi. Ai dè lão chạy xích lô bên…Mỹ á. Trật chìa. Rồi langyen. Nick nghe có vẻ trầm mặc , thiền ra phết, vậy mà ngày nào cũng vác đá chọi vô nhà tui. Thế nhưng khi gặp thì quả là yên lặng thiệt. Chẳng biết đâu mà lần. Một Ngáo ộp rất nhẹ nhàng dễ thương, không hù hè ai cả.. Còn lão Người Già thì hóa ra trẻ hơn cả mình, làm lâu nay mình khúm núm bắt tội nghiệp. Rồi chị Bống nhỏ, mình mới chỉ “ kiến kỳ hình “, tức là thấy hình thôi. Nhỏ kiểu gì mà nếu đứng trước tui là thiên hạ khỏi thấy tui luôn á. Rồi Chung Do Kwan, mình tưởng sẽ gặp một chàng cỡ như Từ Hải vậy, thế nhưng với thước tấc khiêm tốn của mình mà chụp cùng chàng hóa ra mình cũng thuộc loại…to con. Hoặc Mẹ Nấm , tưởng sẽ nghe một giọng ồ ề chát chúa thì lại là một giọng oanh vàng thánh thót. Còn cao nguyên bụi đang làm tôi liên tưởng đến núi rừng âm u tĩnh mịch thì lại choáng váng trước một giọng cười mà Tạ Tốn cũng gọi là…sư tỉ. Còn Gioheomay hả. Còn khuya mới heo may nhé, lên xe là phóng cái vèo như gió cấp 12 luôn. Hãi!



Nói tóm lại nick chỉ là nick. Tin nó có khi bán nhà đấy. Thành ra sau nay tôi sẽ không hề ngạc nhiên nếu thấy quanh lão độc hành là vô số em chân dài, gặp Bờm với một cặp kính cận và một vầng trán cao ngời ngợi. Còn tôi, đừng ai dại dột dúi vào tay tôi một cây đàn ghi ta. Tôi mà đã đờn thì...Thế nhé. Cuối tuần nóng quá viết nhảm thế đủ rồi. Chuẩn bị đi ộp đây.


36 CommentsChronological   Reverse   Threaded
lotushouse wrote on Jun 27
kaka, cười sém té ghế vì cái nick cunghungcucac của bác, xớn xơ xớn xác mà không đọc thành củ này củ nọ mới lạ đóa ;)
gioheomay wrote on Jun 27
Còn Gióheomay ? sao anh không bình loạn gì hết vậy ? Cũng nick đấy thôi !!!
hoangguitar wrote on Jun 27
@Người ta tha cho còn không muốn, cứ muốn bị bêu xấu thôi
lotushouse wrote on Jun 27
Còn Gióheomay ? sao anh không bình loạn gì hết vậy ? Cũng nick đấy thôi !!!
chị Gió ơi, bác Hoàng đang nôn đi ộp, không ngồi kể lể hết mấy cái nick đẹp của chị em mình được đâu. thông cảm anh đi chị, hihi
gioheomay wrote on Jun 27
hehe ... chắc Gió đốt nhà anh quá !!!
khucthuydu09 wrote on Jun 27
đặt cục gạch tối dìa đọc, heeheee...giờ chuẩn bị đi ộp cái đã.
ngocyen054 wrote on Jun 27
Biết vậy, hồi mới bắt đầu chơi blog mình lấy nick “ Trương Vô Kỵ” cho rồi, vì mình mê kiếm hiệp mừ!
nguoiphobien09 wrote on Jun 27
Heeeeee.Tên em nghe hiền lành nhể bác nhể
caonguyenbui wrote on Jun 27, edited on Jun 27
Em tên Cao Nguyên, họ Bùi. Tên thiệt là Bùi Thị Cao Nguyên, em iu quí tên mình, nên chơi blog cũng không giấu nó đi, toàn nói thiệt đó.....Không phải Nick name đâu. Ai cũng khen giọng em hiền, dễ thương, có mỗi anh Hoàng là nghe xong thì rú lên và ngay lập tức nâng em lên hàng sư tỉ của Tạ Tốn. Vì sao anh biết không? Anh Hoàng chẳng từng dạy em út là "đi với phật mặc áo cà sa, đi với..." , anh tự điền vô nhen....Hee. Hee.Tưởng anh Hoàng là giang hồ ... gốc. Thiệt là hố quá mạng!!!!
hoangguitar wrote on Jun 27
Hôm nào cho anh nghe lại giọng cười hiền lành dễ thương ấy nhé. Phải báo trước để anh chuẩn bị tinh thần chứ.
thuytien56 wrote on Jun 27
Sau nick là tên thật đi anh hoàng à.Em đặt hàng anh đso!Thiếu gì tên thật trong OFF đó àm sao anh không nói luôn.hehe!
hoangguitar wrote on Jun 27
Tên người ta tự đặt cho mình anh mới dám cà khịa. Tên của cha mẹ đặt cho thì anh chả dám. Động vào có ngày bị xé xác. Anh mới bàn về nick mà em xem, có người hăm đốt nhà anh thấy chưa.
holanhuong wrote on Jun 27
Mún tui dịch luôn đủ dấu cái nick cunhungcucac của ông hem?
ngheokhoforever wrote on Jun 27
Mún tui dịch luôn đủ dấu cái nick cunhungcucac của ông hem?
Mần luôn đi bậu!
tgthaithanhnguyen wrote on Jun 27, edited on Jun 27
tên đó tui dịch được mà: "cứ những... cứ các..." còn cunghungcucac thì... chịu
tgthaithanhnguyen wrote on Jun 27
"Còn tôi, đừng ai dại dột dúi vào tay tôi một cây đàn ghi ta. "
Vì cái nick đó mà tui đã đặt hết kỳ vọng trong việc nhờ anh ta đi liên lạc người bạn "nhạc sĩ Huy Thanh" thất lạc của tui. Hu hu
lienhoa2009 wrote on Jun 27
he he . Dzui quá đi.
gaanmay wrote on Jun 27
Hìhì Ăn Mày không ý kiến. :D
jessica1872006 wrote on Jun 27
Cháu về Cháu đổi tên đây Bác ạ1
cocakim wrote on Jun 27
chà mọi người nói qua nói lại vui quá . coca ghé thăm anh Hoàng.
ly7777 wrote on Jun 27
anh bình tên hay nhỉ. :)
zipposgvn wrote on Jun 28
Ô! Đọc cái entry này phát hiện ra anh Hoàng Guiitar viết hay và nhảm có duyên quá mạng luôn. Đọc thật thích, và vui nữa.

Nghe anh bình về mấy cái nick thật thú vị, đọc mà cười cười.

cuchungcucac. Hồi đó anh lấy cái nick như thế thì ai mà đoán ra nổi trời! Một cách tự nhiên, người ta sẽ hình dung nó theo "xu hướng dung tục hóa" bởi mớ chữ cuối cùng "cu", "cac"... Anh tự đặt nick như thế, trách sao thiên hạ không hiểu lầm! Haha...
zipposgvn wrote on Jun 28
Nói thêm: Nói theo kiểu của anh Hoàng chắc mai mốt tui phải sửa nick là quetgas2000, tức là hộp quẹt gas loại bèo, giá rẻ 2000 đồng một cái đó mà. Chứ nghe cái tên Zippo, thiên hạ tưởng tui giàu và sang, lịch lãm dữ trời lắm nên mới toàn chơi Zippo.

Hehe, nói vui vậy thôi, tui cũng chết danh với tên Zippo này rồi, đến nỗi bây giờ nó không còn là cái nick nữa vì bạn bè đã chuyển gọi từ Quang qua gọi tôi là Zip không thôi!

[P/S: Anh Hoàng viết tếu táo có duyên thật, chắc chắn tôi sẽ lục lại các entry cũ của anh để tha hồ đọc cho nó đã! Để "tránh bị phát hiện vì vô nhà người ta lục lọi, tui sẽ vào mà không sing in, hihi... À, quên, không sign in, rủi đọc khoái quá, muốn còm thì cũng bất tiện nhỉ. Thôi, hạ hồi phân giải vậy, mai mốt tính!].
datkhach wrote on Jun 28
Há há.. cái này đúng à nha. Nhiều người hay lấy nick như mình mơ ước đó mà.
tranggil wrote on Jun 28
Còn nick tranggil của em thì sao? Nó có thể hiện gì về đặc điểm của em kg?
ivytruong wrote on Jun 28
anh dám dịch nic em không ? " my hoang" có nghĩa là anh Hoàng của em đó, hahahahahah
hoangguitar wrote on Jun 28
Em "mua" anh hồi nào mà anh không biết nhỉ ?
mlan58 wrote on Jun 28
Em nhớ lại lúc mới làm quen với anh ,anh tặng cho cái veolip người đàn ông đàn Guitar thùng ,em tưởng thật là anh,hỏi anh anh chỉ mô phật miệng lảm nhảm "thiện tai",sau này em vào youtobe nghe nhạc tình cờ thấy cái đoạn veolip đó,em thật là ngây thơ quá há he he...
hoangguitar wrote on Jun 28
Cái videoclip đó cũng lừa được khối người đấy. Hà hà
hoadaitrendoi wrote on Jun 29
Off hồi nào mà hong rủ em huh?
hoadaitrendoi wrote on Jun 29
Mà cũng may bữa đó không có em, chớ không là bị bêu nick rùi. Hên quá!
trucngth wrote on Jul 1
cười một cái quên cái bực vừa bị mắc mưa ...
hanoirose wrote on Jul 1
" Nói tóm lại nick chỉ là nick. Tin nó có khi bán nhà đấy"
Đúng roài...Em Hanoirose mà chả có "Râu"
dtkthuy wrote on Jul 1
Điều này AH nói rất chính xác nên lúc gặp AH em hơi bị "bất ngờ' vì anh ko như e tương tượng ...Hi.hi.hi..( Ko lãng mạn và nghệ sỹ ) nên e ko xin chử ký...ha.ha.ha...
laraqueen wrote on Jul 5
Bài này vui quá anh H ơi, đọc xong cười ngất :)
chi2congdong wrote on Aug 23
Vay thi nick "chi 2 cong dong" thi sao ha "ong thay ban"
Anyway, I really like this entry.


Không có nhận xét nào: