Thứ Tư, 8 tháng 7, 2009

Quà tặng nhân ngày nhà báo


Món quà thứ nhất

"Hoạt động báo chí thực chất là hoạt động chính trị"
Hãy lắng nghe ý kiến ông Thứ trưởng 4T nói về nghề báo. Hết báo chí "công cụ" lại tới làm báo cũng là làm chính trị.



PV: Thưa Thứ trưởng, liệu có những vùng "cấm" hay "nhạy cảm" đối với báo chí Việt Nam hiện nay?

TT Đỗ Quý Doãn: Không có khoanh vùng, nhưng sự nhạy cảm trong hoạt động báo chí là điều từ phóng viên đến BBT đều phải ý thức được. Sự nhạy cảm được tích lũy trong quá trình hoạt động báo chí và quản lý báo chí. Hoạt động báo chí thực chất là hoạt động chính trị. Bác Hồ từng nói: Khi đặt bút phải hỏi viết cho ai? Mục đích gì?

Sướng nhé! Nhà báo là nhà chính trị đấy nhé.


Có những vấn đề hoàn toàn không sai nhưng sự nhạy cảm của nhà báo sẽ đưa tới quyết định viết hay không và đăng hay không. Khi nhà báo thấy băn khoăn mà vẫn làm tới sẽ gây ảnh hưởng xã hội rất lớn.

Nghe rồi nhé. Thấy băn khoăn mà vẫn làm tới thì ...liệu đấy


Món quà thứ hai

Báo CATP : Tôi dạo này không đọc báo. Thỉnh thoảng đi hớt tóc thì đọc trong khi được o bế cái đầu. Báo ở các tiệm hớt tóc luôn là CATP. Tờ này đọc trong khi chờ tới lượt hớt tóc thì cũng được, nhiều tin tức ly kỳ gay cấn. Hôm nay lại thấy báo này trở mình kinh điển hẳn ra, chắc là để mừng ngày nhà báo. Xin trích một đoạn trong đó nhà văn-báo này chơi và dịch chữ Nho


"Việc đề cao nghị sĩ và “Viện sở quan” đến mức quên cả quyền lợi của dân tộc, đất nước trong “Tân hiến pháp” (gồm 9 chương, 106 điều) còn mang tư tưởng phong kiến rất nặng nề, coi thường vai trò của quần chúng nhân dân như thuyết “quân tử - tiểu nhân” của Trung Quốc mấy ngàn năm trước (“quân tử chi đức phong, tiểu nhân chi đức thảo, thảo thượng chi phong tất yển” - đức của người trí thức như gió, đức của quần chúng nhân dân như cỏ, gió đè cỏ ngã rạp) " (hết trích)

“Quân tử chi đức” dịch là đức của người trí thức. Thôi cũng tạm được đi. “Tiểu nhân chi đức” mà dịch là đức của quần chúng nhân dân. Ái chà chà! Nghe chưa hả cái bọn quần-chúng-nhân-dân-tiểu-nhân- kia ? Hèn gì bị gió đè ngã rạp, ngóc đầu lên không nổi. Hic


Không có nhận xét nào: