Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2009

Khi nhà báo ngụy tạo hình ảnh để khép tội người dân



Sáng nay đọc được một tin rất … vui. Câu chuyện bắt đầu từ một bài báo trên Dân Trí với tiêu đề “Bà Trần Khải Thanh Thủy bị bắt về tội Cố ý gây thương tích”, với nội dung cáo buộc rằng chồng bà Thanh Thủy đánh ông Nguyễn Mạnh Điệp vỡ đầu chảy máu. Báo Dân Trí còn in một tấm hình làm bằng chứng. Tấm hình có ghi ngày chụp là “9 10 2009” (xem hình dưới đây):Photobucket



Ảnh: Báo Dân Trí
(http://dantri.com.vn/c20/s20-355166/tran-khai-thanh-thuy-bi-bat-ve-toi-co-y-gay-thuong-tich.htm)
Thế nhưng thấy dzậy mà không phải dzậy. Một blogger dieuvan, chắc là “cao thủ” về IT, đã dùng vài thao tác IT đơn giản và đi đến kết luận rằng ngày tháng của bức ảnh này được ngụy tạo.

Theo kết quả của dieuvan, hình này được “chụp vào năm 2005; ngày 28 thàng 2 lúc 10 giờ 22 phút và 41 giây . data: 2005:02:28 10:22:41”. Ngoài ra, dieuvan còn chỉ ra rằng tấm hình trên đã được “biên soạn” lại vào ngày 9/10/2009 lúc 17 giờ 14 phút 08 giây.
Photobucketvà đây là bằng chứng làm cơ sở cho nhận xét của dieuvanPhotobucket


Nguồn: http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?p=382288#post382288.



Sự việc này làm tôi nhớ đến một ngụy tạo nổi tiếng khác trên tờ Newsweek (hay Time, tôi quên) cũng hơn chục năm trước. Tạp chí nổi tiếng đó đăng một bức hình mà họ chú thích là du kích Palestine, nhưng thật ra là hình đã qua "biên tập" (tức là sửa đổi) từ một bức hình khác "hiền lành" hơn nhiều. Sự việc được phơi bày ra ánh sáng và tờ báo phải xin lỗi bạn đọc. Khỏi nói, sự nghiệp của phóng viên cũng tiêu tan theo tấm ảnh.

Việc sử dụng các kĩ thuật (hay mẹo ?) photoshop để sửa ngày tháng hình ảnh được chụp ngày nay tương đối dễ dàng và phổ biến. Còn nhớ trước đây một nhà khoa học Hàn Quốc ngụy tạo hình ảnh và số liệu trong một thí nghiệm về tế bào gốc. Sự việc bị khui ra khi có đồng nghiệp nghi ngờ làm sao kết quả quá "đẹp". Chính vì thế mà ngày nay các tập san khoa học đòi hỏi các hình ảnh chụp từ phòng thí nghiệm phải có bản gốc.

Nhưng ở đây vấn đề quan trọng hơn vì nó dính dáng đến pháp luật. Nhà báo ngụy tạo hình ảnh để cố tình khép tội một công dân là một hành động nguy hiểm vì nó làm ảnh hưởng đến danh dự người ta. Nếu bà Thanh Thủy vào tù vì tấm hình này, nhà báo có cảm thấy hối hận hay ăn năn không, lương tâm có cảm thấy cắn rứt không? Tôi chờ xem Dân trí có xin lỗi bạn đọc không. tôi Nhưng dù xin lỗi hay không, qua sự việc này, tôi bắt đầu đặt dấu hỏi về sự trung thực của tờ báo.

NVT

Không có nhận xét nào: