Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2009

60 năm – Được và Mất





Kinh nhỉ! Nhìn đi nhìn lại mình đã đi qua 60 năm cuộc đời. Nhìn lại quãng đường đã đi đôi lúc mình tự hỏi không hiểu sao mình lại đi đến được ngày hôm nay mà không quị ngã giữa cuộc trường chinh. Có những lúc mình xuôi tay, phó mặc cho con tạo đẩy đưa. Có những lúc mình mất phương hướng, lạc lõng, mình không biết bám víu vào đâu ngoài chính mình giữa giòng đời hung dữ. Cũng may bao giờ cũng thế, cùng tắc biến. Cuộc đời ác nghiệt thế nhưng chưa bao giờ nó dồn mình đến bước đường cùng, đến tuyệt lộ; bao giờ đến phút chót nó cũng hé ra một ngõ rất hẹp để mình len qua, để mình còn hy vọng. Và qua bao nhiêu ngõ hẹp đó mình đến được ngày hôm nay.

Cách đây gần 30 năm, từ lúc tung hê tất cả để ra đi, mình chấp nhận làm một gã Độc Cô Cầu Bại, cu ky lầm lũi bước, chỉ mong tồn tại được đã là may phước lắm rồi. Hai bàn tay trắng bước sang sông, từ giã luôn cái nghề giáo để làm một thằng thợ đụng, vô gia cư, rày đây mai đó; có lúc mình đã tự nhủ rằng đời mình thế là vất đi rồi. Sống mà chỉ để lầm lũi kiếm cái ăn cái mặc thì đâu có còn gọi là sống nữa chứ. Mình đâm ra khắc nghiệt với tha nhân, và với cả bản thân.

Rồi cuộc đời, rồi bè bạn đã dìu mình đi được từng ấy năm, trãi qua từng ấy sóng gió, giúp mình từ bỏ kiếp thợ đụng để quay về với giấy bút , với bục giảng. Cuộc sống vẫn còn kham khổ nhưng chổ đứng đã đàng hoàng hơn.

Rồi một ngày định mệnh. Nói thế cũng không ngoa chút nào. Một ngày mình bị đời, cụ thể là qua một chú học trò, dồn đến chổ phải đi học vi tính. Ôi cái món mà lâu nay mình kính nhi viễn chi, thích ghê lắm nhưng cơ hội nào để tiếp xúc với nó đây? Sau một thời gian dùng nó cho công việc, mình bắt đầu lò dò bước vào thế giới blog.

Có đi xa mới thấy được nhiều điều hay lạ, mới thấy những gian khổ của mình chỉ là một hạt cát trong muôn trùng những đau khổ của thế gian. Mình cũng hơi nguôi ngoai, đôi khi mình còn bạo gan, chia xẻ, an ủi những người khác. Và lạ thật, khi an ủi một người nào đó mình thấy mình như được an ủi, mình thấy mình còn có nhiều cái để trao tặng cho thiên hạ, mình thấy cuộc đời mình còn có chổ sử dụng, và mình vui, mình say sưa với điều đó.

Đang cơn cô độc, chỉ một hai cái click chuột là có một người bạn nên mình say sưa kết bạn, con số lên đến vài trăm. Đến một lúc mình chợt thấy con số này thật ra chả có ý nghĩa gì, và mình bắt đầu “dọn dẹp” lại , để những ai còn lại trong friend list sẽ là những người bạn thật sự. Và từ con số trên 8.000, mình dọn nhà sang một blog mới, bạn bè chỉ còn trên 50. Nhiêu đó cũng còn nhiều. Ai đã từng có bạn thì mới thấy nhiều khi chỉ cần có một người bạn là quá đủ.

Từ một anh chàng cô độc, lai vô ảnh khứ vô hình, mình trở nên một VIP, đi đâu cũng có bạn bè chào đón. Hỏi ai lại không vui vói những điều như thế chứ. Cuộc sống vẫn phải vật lộn, tâm tư vẫn cứ trăn trở , nhưng giờ đây mình có những người bạn có thể gởi gắm những trở trăn, có thể giúp mình vượt qua những khó khăn, tinh thần cũng như vật chất.

Người ta nói phúc bất trùng lai,thế nhưng mình lại trùng trùng lai lai. Gõ đến đây mình chợt bật cười ha ha ha. Mà không cười sao được chứ. Đang “gậm một khối căm hờn trong cũi sắt” bỗng dưng có một rừng bè bạn, đã vậy lại còn có thêm một gia đình nhỏ. Cái gia đình mình thì các bạn cũng biết rồi đấy. Sao không chỉ là bạn nữa mà lại biến thành tình anh chị em chỉ có thể giải thích là cơ duyên nó thế. Và ông anh hai là mình ngoài việc được bạn bè chăm sóc còn được ba cô em o bế tới bến.

Nói vậy chứ việc gì cũng có cái nguyên nhân của nó. Trong một cái tình cờ trên thế giới mạng mình gặp lại một người chị, mà sau này thành một người em trên thế giới blog. Sở dĩ có sự hoán chuyển vị trí như vậy vì bây giờ đứa nào cũng lớn rồi, trả lại cho nhau cái tuổi tác thực sự của nhau cho phải đạo. Cô em mình tuy ít quảng giao nhưng cũng do cơ duyên, lại có sức hút với hai cô em khác, và kết nạp vào gia đình, vậy là mình tọa sơn quan …tỉ muội. Cơ duyên lại đem đến cho mình một gia đình nhỏ khác thay cho cái gia đình nhỏ năm xưa nay đã tan tác vì sóng gió cuộc đời, thay cho cả cái gia đình thực sự mà mình chẳng may cũng đã đánh mất luôn từ lâu.

Những người bạn ảo đã chăm chút lo lắng cho mình còn hơn những người bạn thật sự, và bây giờ, những cô em ảo cũng thế : Những giòng email lấp lánh nụ cười, những trận voice chat đến hết pin cả điện thoại lẫn máy tính, những tiếng cười rổn rảng vang lên trong conference . Bốn anh em, từ bốn phương trời, tụ lại trong một conference trên mạng, chuyện trên trời dưới biển, đại sự tiểu sự, chuyện nhà, chuyện blog, chuyện làng nước…Log out rồi mà nụ cười vẫn còn đọng lại. Và mọi thứ dần dần không còn là ảo nữa. Bây giờ thì mình đã quen dần với sự khác biệt giờ giấc của mấy cô em rồi. Trước đây có lần mình bị một cô em dựng đầy dậy nữa đêm để tán dóc, còn mình cũng có lần lôi đầu nhỏ Út ra khỏi giường lúc chưa đến 4 giờ sáng. May mà không có chuyện gì.

Mình hay bị bịnh những lúc trái gió trở trời. Luôn có những giòng email phương xa, những lời hỏi thăm, những messages trên blog, những cuộc điện thoại dặn dò thăm hỏi, có cả những bạn ở gần thì trực tiếp thăm nom, nuôi bệnh, tuy chưa đến nỗi cơm bưng nước rót nhưng cũng để mình thấy cuộc đời mình không còn chỉ là một cánh chim lẻ loi cô độc nữa. Có sống kiếp độc hành như mình hàng bao nhiêu năm mới thấy những điều đó quí giá biết bao, ý nghĩa biết bao.

Trong entry vừa rồi hình như mình đã cảm ơn cuộc đời và bè bạn rồi, vả lại bè bạn cũng chả cần mình phải cảm ơn. Hôm nay trút chút tâm tư lên đây để thấy rằng cuối cùng mình cũng đã tìm được một chốn bình an , có bạn bè, có những đứa em. Có thể nói mình chả thiếu gì nữa. Cũng như cuộc đời, blog có thể đem đến sự bình an, cũng có thể mang lại nhiều phiền toái . Nó tùy thái độ của mình . Kể ra cũng không khó. Cứ một tấm lòng thì sẽ được đáp lại bằng một tấm lòng. Mình nghĩ thế

PhotobucketKể đến đây mà lại không nhắc đến hai “đứa con” của mình chắc chúng giận lắm. Hai con HX và HT của bố ơi. Thương hai con nhắm. ak… a
P/S : Bọn chúng rất thích đọc blog của mình lắm nhé, nhưng chỉ có một kiểu comment : meo meo...kakaka






Photobucket

kimhoan55 wrote on Dec 18
Hà ! Em tem trước nhé !
nguyenyenson wrote on Dec 18
Nhờ vậy mà anh hết đi kiếm thun...bắn ruồi rồi hén?
(nếu thấy khó hiểu thì chạy qua nhà anh giáo già coi entry...(?) gì quên òi)
kimhoan55 wrote on Dec 18
Dành tem trước rồi đọc sau . Bống dạy em thế . Cảm ơn Bống nè. Không thôi ông Yenson tem rồi. Cảm ơn anh Hai luôn vì anh Hai làm em " hóc " nữa nè. Thảm quá ! Em thấy entry này hay hơn entry vừa rồi nữa đó.Càng ngày thấy anh càng " chửng " lại . Bắt đầu một hoa giáp đáng yêu cho cuộc đời anh đó. Cứ bình thản nhé anh Hai...
kimhoan55 wrote on Dec 18
Em nói thêm chút nè. Không phải cứ một tấm lòng là được đáp lại bằng một tấm lòng mà nhiều nhiều tấm lòng đáp lại lắm chứ anh. Khi anh cho một anh sẽ nhận được mười mà
gioheomay wrote on Dec 18
Chúc mừng con số tròn trịa 60 . Chúc mừng những hạnh phúc anh bắt gặp và cả hạnh phúc tìm thấy . Gió tin rằng dù bão tố suốt 3/4 cuộc đời ...thì 1 chút bình yên thôi cũng là quá đủ , anh Hoàng nhỉ ? Chúc mừng anh ...Chúc mừng
haihoang60 wrote on Dec 18
Mới có 2/4 thôi Gió ơi
gioheomay wrote on Dec 18
Vâng ...chỉ 2/4 thôi ...còn nhiều thời gian hạnh phúc chán anh H héng !!!!
nguoiphobien09 wrote on Dec 18
Thế mà chưa gì Vuphuong đã so bì ỏm tỏi .
Hiii. Còn cái vụ bánh mỳ là sao anh?????http://matcuoi.com
haihoang60 wrote on Dec 18
Ai biết bánh mì gì?
haphan52 wrote on Dec 18
Tận hưởng hạnh phúc anh HG nhá. Anh có mấy cô em gái thật là chu đáo, hơn cả tình thân nữa kìa. Hà suy nghĩ về đoạn này để áp dụng cho mình đây.. hhiihiihi..

"...blog có thể đem đến sự bình an, cũng có thể mang lại nhiều phiền toái . Nó tùy thái độ của mình . Kể ra cũng không khó. Cứ một tấm lòng thì sẽ được đáp lại bằng một tấm lòng"
nguoiphobien09 wrote on Dec 18
Ai biết bánh mì gì?
Giả lơ hay ghia ta. Đã thế Bống sẽ hành động . Heeee
ngocyen054 wrote on Dec 18
Thì phúc bất trùng lai, nhưng qua đây, mình cũng tin rằng có …trùng trùng lai lai. Người ta trải qua bao nhiêu gian khổ, mất mát trong đời, đều không đáng kể, khi có một “hậu vận” tốt.
Sáu mươi tuổi, và một tương lai thật yên ổn, xin chúc mừng anh.

haihoang60 wrote on Dec 18
Cho xin đi mà. Lộ bem hết
nguoiphobien09 wrote on Dec 18
Cả ngày nay Bống bận mờ mắt. Giờ mới lò dò vô Mul. Mới vô đên nhà đã thấy có người PR cho anh Đờn roài. Hé hé
hangnga75 wrote on Dec 18
anh H ơi , anh 60 rồi àh , sao em nhìn kô ra hihiii...cứ nghĩ anh 45 kô hà , ghứm em nịnh ngoth ghê anh H nhỉ ^^...
haihoang60 wrote on Dec 18
Cả ngày nay Bống bận mờ mắt. Giờ mới lò dò vô Mul. Mới vô đên nhà đã thấy có người PR cho anh Đờn roài. Hé hé
PR cái gì cơ ?
haphan52 wrote on Dec 18
Sao nhìn anh HG không nghĩ anh đã 60 ta.... hihìhìi... 60 vẫn còn xuân, yêu được nữa đó anh HG woơi.. kakkkka...
anhoai76 wrote on Dec 18
Điệu này ai mua lại keyboard của ông Hoàng Guitar là cầm bằng lông mèo kẹt tá lá trong đó :))
ly7777 wrote on Dec 18
Luôn bình an anh nhé.
khucthuydu09 wrote on Dec 18, edited on Dec 18
Tội nghiệp 2 con mèo bị lôi đầu ra chụp hình miết.
lotushouse wrote on Dec 20
hồi nhỏ gặp ai sáu chục là khoanh tay lại thưa ông rùi. Bác Hoàng sáu chục vãn trẻ chán, lại em út đề huề nữa. Dzui quá còn gì bằng;-)

Không có nhận xét nào: