Thứ Hai, 24 tháng 5, 2010

Tôi, quá khứ và tương lai



 

Tôi, và những bạn bè cùng trang lứa, thường hay hòai niệm, thường gợi lại một thời đã qua, vui có buồn có. Thì biết làm gì hơn, chúng tôi già cả rồi, hết đất phát triển rồi, còn kéo dài ngày nào là vui ngày ấy. Nói thế chẳng phải là bi quan. Như tôi đây, vẫn cày thật lực đấy chứ, nhưng nghĩ đến tương lai thì chả dám. Chừng này tuổi thì tương với lai cái gì nữa cơ chứ. Thôi thì đành gặm nhấm quá khứ. Cái quá khứ ấy nếu biết cách gặm, lựa miếng nạc, bỏ miếng xương, thì cũng còn ngon cơm lắm. Bằng chứng là khi trong chúng tôi có ai đó có một vài hòai niệm gì đó thì liền được anh chị em nhào vô chia xẻ, thông cảm.

 

Nói chuyện với bọn trẻ bây giờ mà thèm. Chúng chả thèm hòai niệm. Với chúng mọi thứ đều ở phía trước. Chúng nói đến những dự tính, những hòai bão, những ấp ủ, những nổ lực. Có thế chứ. Thế mới là trẻ. Lớp trẻ mà cứ ngồi tơ tưởng cái ngày xưa còn bé suốt thì chỉ có vất đi.

 

Nhìn rộng ra chút. Các nước phát triển cũng có một lịch sử hào hùng chứ ? Nước nào chả có. Nhưng sao chả thấy họ kỷ niệm mấy. Thì giờ đâu mà kỷ niệm, mà ăn mừng chứ. Còn phải suy tính cách làm cho đất nước phát triển nhanh hơn trong một thế giới vận động không ngừng. Khi trước mặt là cả một rừng thịt thì việc gì lại ngồi gặm xương chứ ?

 

Có lẽ trên thế giới chả có nước nào nhiều ngày kỷ niệm như nước ta, cứ như ta chả có chuyện gì làm ngòai việc kỷ niệm và ăn mừng cả. Mà lại lễ sau phải hòanh tráng, phải đồ sộ, phải nhiều kỷ lục hơn lễ trước. Thế là tiến bộ.

 

Ta giống như một anh nông dân giàu xổi vì mới bán được lô đất, lên thành phố ăn chơi vung vít cho bọn thành phố lác mắt chơi. Nó có thỏa mãn cái kiêu căng hợm hĩnh nhất thời thật đấy. Nhưng cuối cùng lại quay về với cái máng lợn sứt mẻ thôi.

 

Suy từ tôi mà ra thôi. Một đất nước chỉ chăm chăm gặm nhấm vinh quang quá khứ là một đất nước không có tương lai . Y như tôi vậy : ốm yếu, bệnh họan, chỉ hí hố nhì nhằng rồi chờ ngày lên bàn ngồi ngắm gà khỏa thân thôi.


18 CommentsChronological   Reverse   Threaded
khucthuydu09 wrote on May 3
gioheomay wrote on May 3
Đúng thiệt ...cứ nghĩ hình ảnh anh được ví như đất nước ..là muốn khóc rồi ...hà hà
haihoang60 wrote on May 3
Đúng thiệt ...cứ nghĩ hình ảnh anh được ví như đất nước ..là muốn khóc rồi ...hà hà
Khóc cho đất nước hay cho anh ?
haihoang60 wrote on May 3
Nháy nhó cái gì hả coan
nguoiphobien09 wrote on May 3
Việt nam là đất nước của lễ hội mừ - tháng tư này cũng có bao nhiêu là lễ hội . Tiền lễ hội xây được 2 nhà máy thủy điện hoành tráng - Ta không bị sống trong điều kiện cúp điện và được online vô tư . Heeeeee
gioheomay wrote on May 3
Khóc cho đất nước hay cho anh ?
Cho đất nước ...còn anh thì dĩ nhiên rồi ... 60 tuổi với anh còn phong độ chán . Đất nước tự hào năng động , trẻ trung mà giống anh ....có mà toi
ngocyen054 wrote on May 3, edited on May 3
Tương lai đất nước ư? Một gánh thật nặng đặt lên vai bọn trẻ đấy. Các em luôn nhìn về phía trước là đúng. Có tiêu cực, có bất cập, vẫn còn nhiều em nhận chân đâu là một tương lai thật sự, và bước chắc trên đôi chân của mình để xây dựng tương lai ấy. Không, mất nước sao.
Đời mình đã bỏ đi rồi, thì phải tin vào các em, chứ biết tin ai bây giờ !

Tới tuổi này thì ai cũng vậy anh ạ. Nhưng đâu phải đã hết hy vọng. Còn bạn bè là vui rồi. Vui là chính, vui cho mình, vui vì người. Chúng ta cùng vui. Xin cám ơn mul.

anhbasg wrote on May 3
Ta giống như một anh nông dân giàu xổi vì mới bán được lô đất, lên thành phố ăn chơi vung vít cho bọn thành phố lác mắt chơi. Nó có thỏa mãn cái kiêu căng hợm hĩnh nhất thời thật đấy. Nhưng cuối cùng lại quay về với cái máng lợn sứt mẻ thôi.
Chí lý

Nhưng nhìn kỹ ba cái vụ lễ lạt này giống như một bà cụ 60 tuổi ma-ti-nhê, điểm phấn tô son lòa loẹt nhưng ko tránh được những đường gân, nếp nhăn nheo và một thân thể nhão nhoẹt.
vphu0ng wrote on May 4, edited on May 4
Cũng có những ngày kỷ niệm , không phải để gặm nhấm đến sáo mòn niềm vinh quang cũ rích , mà để nhắc nhở hậu thế , đừng dẫm vào bước chân lầm lạc của Cha , anh mình .

Nước Đức có 2 ngày kỷ niệm " RẤT" quan trọng . Ngày lễ kỷ niệm Thống nhất nước Đức và ngày tưởng niệm các nạn nhân của chiến tranh thế giới 1&2 .Đặc biệt là tưởng niệm các nạn nhân Do Thái và Ba Lan đã chết đau đớn trong các lò thiêu người và các trại tập trung .

Ngày lễ Thống Nhất , rất đơn giản . Thủ tướng lên TiVi đọc 1 bài diễn văn , cả nước nghỉ ở nhà không làm việc . Kiếm 1 lá cờ Đức ngó cho đẹp mắt , kiếm không ra .

Ngày lễ tưởng niệm các nạn nhân chết vì Đức Quốc Xã , được tổ chức ở những nơi từng là lò thiêu người Do Thái .
Nước Đức không gặm nhấm vinh quang , nó lại sẳn sàng trưng ra cho cả thế giới biết những tội lỗi của Đức Quốc Xã cho thế giới biết . Để làm gì ? Để nhắc nhở , chiến tranh đồng nghĩa với chết chóc . Để hậu thế biết rằng , gây nên chiến tranh , là gây đổ máu , hoang tàn . Và hậu quả của nó rất khủng khiếp .

Mấy năm trước , thời Schroeder còn làm Thủ tướng , ông này hình như có qua VN rồi . Nước Pháp kỷ niệm ngày lễ lớn , ngày N , đồng minh Anh , Mỹ vượt biển giải phóng Paris khỏi ách chiếm đóng của Đức Quốc Xã và chuản bị 3 mặt giáp công với Nga để tấn công Đức . Ông thủ tướng nhà ta bỏ không thèm dự lễ , báo chí trong nước "dập " ông ta te tua và tường trình đầy đủ buổi lễ bên nớ .
vphu0ng wrote on May 4
Nói tới nước VN mình em mới nhớ . Em có thằng bạn người Anh , lấy vợ Đức . 2 vợ chồng nó mới đi VN về . Em hỏi nó mày thấy VN ra sao ? Có giống HongKong hay Singapore không ? Nó trả lời em , thiệt đúng là dân kinh tế , nó trả lời hay lắm .
Nó nói , mày nhìn một xã hội , khách sạn chi chít , resort như nấm ,siêu thị đông nghẹt người , các shop hàng hiệu có sức thương mãi ngon lành , xe hơi bóng loáng chạy đầy đường , mà lúc nào cũng nằm trên list những nước có thu nhập bình quân thấp , thì mày suy ra , chính phủ nước đó khuyến khích tiêu xài . Chỉ vỗ béo mấy thằng Tư bản nước ngoài . Đứa nào nó nói với mày VN giờ này là phú cường , thì đứa đó nó xỏ mày đấy .

Mày muốn nhận xét nước VN mày , mày hãy nhìn , các trường học công lập , các trường Đại Học , các trường Cao Đẳng Huấn nghệ , các trường Cao đẳng Kỹ thuật . Đó là nơi đào tạo nhân tài bản xứ vững chắc . Hãy nhìn vào dịch vụ y tế , các trạm xá , bệnh viện , đó là nơi bảo vệ sức khỏe dân chúng . Hãy nhìn vào các con số , xuất khẩu nhiều hay ít , xuất khẩu chút xíu mà nhập khẩu bành ky là tiêu . Hãy nhìn các đồng lúa các đồng ruộng , có thực mới vực được đạo . Hễ nông dân mà nghèo thì nước đó không thể đi lên . Nông dân phải có thu nhập cao hơn mọi người .
Blah Blah Blah Blah ... nó nói nhiều lắm , em hỏng hiểu hết . Đành tìm báo VN mình đọc . Đọc được cái gì ? Lễ giổ Tổ , chai rượu kỷ lục , mừng ngày Giải phóng , ngày Chiến Thắng .....Toàn mấy chuyện trên trời dưới đất .Chuyện cơm áo gạo tiền , kiếm đọc không ra .
vphu0ng wrote on May 4
Há há há , post lộn chổ . Cái này tính post bên note bắn pháo hoa .
dea2506 wrote on May 4
Chị vphu0ng nói hay. Em cũng từng nghe nhiều người nói vậy. Đau lòng lắm chứ!
aquapham wrote on May 4
Cho đất nước ...còn anh thì dĩ nhiên rồi ... 60 tuổi với anh còn phong độ chán . Đất nước tự hào năng động , trẻ trung mà giống anh ....có mà toi
phùuuuuu, em tưởng anh Hoàng sanh năm 1960 lận
aquapham wrote on May 4
Hồi em học kinh tế, thày em có câu chuyện vui, có 1 hội nghị gì đó, khi ngồi dự tiệc trò chuyện với chuyên gia nước ngoài, mấy ổng nhà ta vui vẻ nói về thành tích củaVN, trong suốt thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, chúng tôi xóa đói hoàn toàn, không có ai chết đói như thời kỳ Pháp thuộc 45, 1 thằng Tây nó nói: ừ đúng chúng mầy không có ai chết đói, nhưng đói đến khi chết, hí hí hí ....
giaogia wrote on May 4
Ở Mỹ có kỷ niệm chứ bác Hoàng Guitar, đó là ngày Memorial day, ngừơi ta kéo nhau ra nghĩa địa (nghĩa địa đẹp như sân cỏ, mộ bia đựơc đặt nằm chứ không đặt đứng)
GG thấy chỉ có ngày đó là có kéo nhau tụ họp, còn các ngày lễ nghỉ khác thì ở trong nhà, đừong phố vắng hoe....
vphu0ng wrote on May 4
Đúng đó bác GG . Hễ ngày lễ là ru rú trong nhà . Trừ ngày Lễ Mẹ mới ríu rít kéo nhau đi ăn nhà hàng .
Bên mình , muốn kiếm cờ quốc gia , chỉ có nước ra mấy sân vận động thể thao mới thấy . Không có màn nhà nhà treo cờ người người treo cờ .

Đã gọi cờ Tổ Quốc , thì không nên treo đầy đường cho gió mưa nó giỡn mặt .
haihoang60 wrote on May 4
Mà nói đi thì cũng phải nói lại. Nếu không lên gân về những vinh quang quá khứ thì còn có gì để khoe chứ. Các chỉ số phát triển đều thấp. Chỉ được cái bề ngòai cờ đèn kèn trống inh ỏi thôi. Hồi 75 đi học bồi dưỡng, bị nhét vô đầu rằng cái phồn vinh trước năm 75 của miền Nam là phồn vinh giả tạo. Mình cũng lập lại như máy rằng thì là phồn vinh giả tạo. Nhưng so với cái phồn vinh bây giờ thì e rằng nó thiệt hơn gấp mấy lần.
thunhan wrote on May 16
Coi thôi, hông có ý kiến. Ý voi thì có, mà hông đủ chỗ. Hehe...

Không có nhận xét nào: