Thứ Hai, 24 tháng 5, 2010

Tại sao tôi im lặng



Một em bé gởi cho tôi một cái mes : “ sao anh không viết gì về trường hợp cháu Hòai Anh thế ?” . Chắc là em thấy tôi dạo này hơi bị nhảm, chuyện lớn chuyện nhỏ gì cũng nhào dô bàn tưới xượi, từ chuyện to như cái lăng ba đình cho đến chuyện bé như cái lông chân một em hoa hậu. Sẵn lúc rảnh trả lời cho em và cho chung những ai có cùng thắc mắc nhưng chả thèm hỏi.

 

Thứ nhất là tôi có cái tính hơi bị xấu là ít thích chen chúc, vào quán ăn thì thà quán ít ngon hơn chút nhưng thưa khách, đi tắm biển thì cũng lựa chổ ít người tắm, để lỡ có bề gì …khỏi ai cứu luôn. Hehe. Tôi học cái chiêu “ ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/người khôn người đến chốn lao xao” của cụ Nguyễn công Trứ đấy. Ngay cả sống tôi cũng không thích sống trong gia đình đông người thành ra dọn ra ngòai ở một mình nè ( chém gió tí cho oai). Nói túm lại, cái gì mà thiên hạ bu dô nhiều qua là tôi lảng ra ngay.

 

Mà quả thật báo chí dạo này cũng đói đề tài cho nên có một vụ thế này là tha hồ nhảy dô khai thác tới bến luôn. Mà không chỉ báo chí, tòan bộ xã hội, đảng, chính  quyền đòan thể, công an bộ đội cùng nhảy vào tham chiến . Phải chi giặc lạ hó hé chút mà ta cũng hăng hái thế này thì chúng cũng sợ vãi cả ra quần, hết dám hó hé nhé. Thử điểm lại một số tin giật gân nhé : “ Hành  hạ một em bé như thời trung cổ”, “ Những con thú đội lốt người”, “ Những con quỉ của thế kỷ 21” …., nghe cứ lọan cả lên. Rồi cứ như để chuộc lỗi lâu nay đã không quan tâm để xảy ra “tai nạn” đáng tiếc này, ta thấy một dạng lên đồng tập thể khác : “Công an cử người bảo vệ bé Hào Anh 24/24”. Hehe. Nghe mắc cười ác luôn. Rồi “ Hàng chục đòan lãnh đạo địa phương, đòan thể đến thăm tặng quà bé Hào Anh”, “ Hàng ngàn người bao vây căn nhà của Thơm, đòi xử tội y thị” ( cái này mới giống trung cổ nè ), “Nhiều cá nhân tình nguyện nhận bé Hào Anh làm con nuôi”….Nghe cảm động mắc …tè. Chưa hết “Lãnh đạo tỉnh chỉ thị đưa vụ án nhanh chóng ra xét xử”, “ Đề nghị phạt những hung phạm ở mức cao nhất” ( nhớ đến tòa án nhân dân hồi đó ghê).

 

Thế thì còn chổ nào cho tôi chen vào mà ý kiến ý cò nữa chứ. Nhớ cách đây khỏang một năm gì đó, em Phạm thị Bình bị chủ quán phở hành hạ như con vật ngay giữa thủ đô hơn một năm trời mà chả ai dám ý kiến, đến hồi có một bà già nổi máu Lục vân Tiên giải cứu thì xã hội cũng nhao nhao lên như thế này. Còn bình thường thì cứ ca bài “mặc kệ nó”.

 

Tôi cũng chả dám trách những người đân biết chuyện mà không dám tố giác. Dân ta bây giờ khôn lắm rồi. Nhớ chuyện cái chú Phạm Việt Nam Hòa Bình không ? chỉ vì cứu một người bị tai nạn giao thông, đưa dùm nạn nhân đến bệnh viện mà bị công an thành phố HCM vu cho là hung thủ rồi nhốt một mạch 18 tháng, bây giờ thả ra được đền 30 triệu, coi như tiền công 18 tháng công tác trong trại giam. Mà thế cũng còn là may đấy.

 

Khi hiệu quả của chính quyền thấp hoặc bằng không, hay khi những người trong bộ máy công quyền thậm chí tự biến mình thành một trợ thủ của kẻ ác thì người dân chỉ có tự cứu lấy mình bằng cách im lặng, bịt tai nhắm mắt trước những đau khổ của đồng lọai, chỉ chăm lo cho lợi ích bản thân mình. Và cứ như thế chúng ta cũng đang dần biến mình thành những con thú. Phải! Chính chúng ta đấy.

 

Vì thế nên tôi im lặng.

 

Và tôi nghĩ : Bây giờ mọi người nườm nượp đến thăm hỏi, phỏng vấn , ủy lạo…bé Hào Anh hình như lại là một dạng bạo hành khác. Khéo không bé lại điên mất thôi. Thì đang trong hầm đá mà quăng ngay vào nồi nước sôi mà không điên thì đúng giỏi. Mong bé thật giỏi. Và những Hào Anh khác nữa. Cố mà giỏi nhé…


Còn tôi thì giỏi lâu rồi, nhưng cũng cố gắng để ngày càng giỏi hơn. Nói theo ngôn ngữ bây giờ là "năm sau giỏi hơn năm trước" ak..ak...

 

 


holanhuong wrote on May 7
Anh nói đúng. Đáng buồn cho một cái xã hội chỉ xu thời lửa rơm. Chẳng có đạo đức nhỏ mọn để làm người...có lẽ chỉ có lũ già già như anh em mình mới chán chường thế.....
dea2506 wrote on May 7
Bởi vậy tốt nhất mình không nên luxubu vô mấy chuyện đó.
anhbasg wrote on May 7
bác nói đúng
thấy vụ Lê hào cũng bức xúc thiệt, nhưng khi báo lề phải nhào vô ào ào khiến mình đâm ngán ngẩm. Nay bác kể ra các chi tiết "công an bảo vệ 24/24.." nghe thấy buồn nôn thiệt.
vphu0ng wrote on May 7
Vụ án gì vậy anh2 ?
Đọc không hiểu cái gì hết á anh2 .
moido wrote on May 7
giỏi
kimhoan55 wrote on May 7
Cứ ngủ sớm rồi dậy sớm tập thể dục bơi lội giữ gìn sức khỏe là Giỏi đó. Nói nhiều Ngu bi giờ.
haphan52 wrote on May 7
Bức xúc thì lên tiếng cho đỡ bực. Báo chí giờ a dua, báo này đăng thì báo jkia cũng phải có. Có những chuyện to hơn nữa thì được chỉ đạo im re rồi. Thôi lo quan tâm đến sức khỏe mình đi anh Đờn. Như KH nói đó, ngủ sớm, dậy sớm đi bơi cho tinh thần sảng khoái...
kamelia09 wrote on May 7
Nói đến chính quyền địa phương ? đến nhà bà Thơm nhậu nhẹt gần cả năm trời mà nói là tôi không nghe gì hết( ăn đầy mồm rồi còn nói được gì) Khi báo chí lên tiếng thì lại bắt đầu xúm vô, XH mình thiệt hay có cái tật ăn theo.
thunhan wrote on May 14
Đời c' est la vie!

Không có nhận xét nào: