Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2010

Tôi và Tết (2)





Sau 75, tôi từ chối những lời mời gọi của bạn bè cũng như những động viên của ông bà già khuyên tôi lăn lưng vào chốn chợ trời, một môi trường mà nếu lanh lợi một chút có thể kiếm khá, chưa kể đôi khi trúng mánh. Cái tạng tôi không hạp với những nơi ấy. Vậy là đeo lấy nghề giáo như một món nợ, mà cũng như một cái duyên. Không phải là duyên sao khi mà sau bao nhiêu thăng trầm, trãi qua đủ thứ nghề bá vơ, tôi giờ lại quay về với nó chứ.

Với một cái tem phiếu mỗi tháng chỉ mua được nữa ký thịt, mà bọn chúng tôi toàn dành mua mỡ thôi, để ăn cho lâu. Thịt thì xơi cái vèo hết ngay, nhưng mỡ thì biết tiện tặn có thể kéo được nữa tháng. Thế nên hồi ấy chúng tôi rất thèm thịt. Có một cái tết bọn tôi ba thằng bàn nhau mua thịt về luộc lên ăn một bữa tất niên cho đã. Thèm là thế nhưng ăn được vài miếng là thằng nào thằng nấy phát ngấy đến tận cổ. Tôi có một thân một mình chả sao, chỉ tội những thằng có gia đình, xoay cho ngày tết có đòn bánh tét, phong pháo, mâm quả thật là lòi bản họng.

Năm 83 tôi đổi nghề và lập gia đình. Cũng chưa bao giờ được ăn một cái tết cùng gia đình. Ba ngày tết tôi rong ruổi ngoài đường. Hỏi cha GG thì biết, mấy ngày tết mà gác xe ăn tết thì đúng là đại ngu. Lượng người đi lại đông, số lượng xe thì ít , chỉ sợ không có sức mà chạy. Có lúc mệt quá không chạy nổi nữa nhưng vừa bỏ khách xuống là ba ông con nít leo lên đầy một xe. Đành còng lưng ra mà phục vụ các cháu thôi . Chạy mấy ngày tết bằng chạy cả tháng trời, tội gì không cày chứ. Cứ nói để thiên hạ ăn tết xong thì tới phiên mình ăn sau. Nhưng đến lúc đó ăn tết với ma à. Thế là lại cày tiếp.

Có gia đình vài năm, rồi lại vô gia đình tiếp. Kể từ ấy, cứ tết đến là tôi bị sa vào cảnh trầm uất. Ngày thường công việc nó cứ cuốn mình đi làm mình quên cái cảnh ngộ đơn độc của mình. Đến ngày tết, ai về nhà nấy đoàn tụ, thế là nó lòi mình ra, trơ thân cụ. Tủi không chịu được. Tệ nhất là những năm ở nhờ nhà bạn, tết đến là phải vờ “về quê”. Mà có quê chó đâu mà về. Thế là xuống bến xe thuê một cái giường nằm cho qua ba ngày tết, đến khoảng mồng năm thì về. Ai hỏi về quê ăn tết vui không cứ ậm ừ mà trong bụng muốn khóc.

Mãi đến sau thuê được nhà ở riêng mới khỏe đôi chút. Ba ngày tết đóng cửa nằm nhà, đọc sách xem TV. Không dám bước ra ngoài đường , sợ thấy thiên hạ rộn ràng lại đâm tủi. Cũng đỡ là từ lúc quay trở lại dạy ở trung tâm ngoại ngữ, tết còn có đám học trò đến thăm hỏi. Cũng đỡ quạnh quẽ.

Lẫm đẫm vậy mà từng ấy năm đã qua. Tết này xem ra có vẻ hoành tráng nhất. Cả về vật chất lẫn tinh thần. Em út nó tặng cho chiếc xe chạy chổ này chổ kia khỏi phải đạp lọc cọc. Ngày tết mà lọc cọc đến nhà ai mình cứ sợ đem cái nghèo đến ám người ta , thành ra có bao giờ đi thăm ai đâu. Khổ là thế nhưng trông tướng tá mình thì giống đại gia lắm. Hôm trước đi chơi với thằng bạn giám đốc một công ty xây dựng đi ăn tiệc, chủ xị nghe micro báo có giám đốc X. và bạn đến bèn chạy ra …bắt tay mình. Há há. Hóa ra hắn chưa biết mặt thằng bạn mình, trông tướng mình sang quá hắn cứ tưởng mình là giám đốc. Làm mình về nhà cứ đứng trước gương, nhìn chính mình mà gật gù tủm tỉm cười hoài. Hóa ra cái vẻ ngoài cũng lợi hại thiệt. Thiên hạ hay bị lừa là thế đấy.

Thằng bạn nó bảo: “ Số mày tiền hung hậu kiết”. Kiết cái con khỉ! Có mà kiết lị á. Nói vậy chứ mình cũng thấy vui. Thôi thì cứ coi như ông trời ổng hành hạ mình chán chê rồi, bây giờ nới tay ra cho mình thở một chút vậy mà.

Vậy là năm nay tôi ưỡn ngực đón xuân, chả sợ thằng tây nào sất. Xem thử làm gì được nhau.


16 CommentsChronological   Reverse   Threaded
khucthuydu09 wrote on Feb 3
TEMMMMMMMMMMMMM :))
vphu0ng wrote on Feb 3, edited on Feb 3
Anh2 nè , ngày Tết chạy xe đi chơi , anh2 chở Út theo nghen . Anh2 chở Út , chắc chắn người ta sẽ nhìn ra đại gia chở chân dài người mẫu đi chơi Tết , 100% luôn .
Ừa há , Tết mới lòi ra cái thân trơ trọi một mình của mình . Tết là ngày đoàn tụ mà , nên bạn bè ai mà rảnh rang đi chơi với anh2 . Cái đoạn anh2 kể ra bến xe thuê giường nằm, làm em thương quá . Đang tính gọi điện thoại kêu anh2 vô ăn Tết với Ba Má em , thì đọc tới đoạn sau , em muốn té ghế luôn .
Út mà đòi đi theo , anh2 phải chở Út . Anh2 mà từ chối , là Út méc đó nha . Anh3 ơi , anh2 không chịu cho Út đi xe kìa . Út vừa khóc vừa méc vừa chùi nước mắt nước mũi , ra vẻ nghẹn ngào ấm ức , anh3 chắc không đành lòng thấy cô Út Cóc Ghim Xoài Xiêm nức nở .
Ak ak ak , chảnh bà cố luôn . Ưỡn ngực đón xuân , coi thử có thằng Tây nào làm gì được anh không ?
Hứ ! Không có thằng Tây nào làm gì được anh , mà có em nè anh2 . Hỏng chừng mùng 1 Tết anh2 nằm chình ình bên Blog em đó nghen .
Nếu anh2 rảnh , vô ăn Tết với Ba Má em . Còn không rảnh , thì ăn Tết với em .

vphu0ng wrote on Feb 3
Comment Tết của anh2 bên nhà chị Yến hay quá . Em đọc mà hồi hộp .
Nói nhỏ anh nghe nha , Tết Mậu Thân em chưa ra đời , hì hì , vậy mà khoái bàn góp vô . 8888 thấy ớn luôn .
minht wrote on Feb 3
Chúc một muà Xuân vui như "Tết".
haihoang60 wrote on Feb 3
Nhỏ Út này quậy bà cố mà nhõng nhẽo ...bà cố tổ luôn á. Tết này anh 2 ăn Tết với mèo.
nguoiphobien09 wrote on Feb 3
Heeeeee. Có mèo ăn Tết cũng còn đỡ hơn một mình .Tết này Bống ăn Têt ở Mul thoai - Đỡ mập
gioheomay wrote on Feb 3
Tết này vào Saigon off đi anh , hay đi Phan Thiết với các bạn nè ... Đi hông ?
gioheomay wrote on Feb 3
Heeeeee. Có mèo ăn Tết cũng còn đỡ hơn một mình .Tết này Bống ăn Têt ở Mul thoai - Đỡ mập
Đi Phan Thiết đi Bống ui... đỡ béo
ngocyen054 wrote on Feb 3
Nhiều mối quá biết chọn mối nào đây anh há.
Mà công nhận tết này anh Hoàng khởi sắc ác luôn. Có xế, có áo quần mới, laptop mới...không ra dáng đại gia cũng uổng.
Nhưng đừng đem cái...mác đại gia ấy đi lừa con gái nhà lành à nghen. Có mèo bên cạnh quản lý sát rạt rồi đó.
Một mùa xuân thật ấm áp cho anh nhé.
thuytien56 wrote on Feb 3
Anh dờn ơi,muốn có màu chữ như anh thì làm seo vậy?
hle09 wrote on Feb 3
Cuộc đời có những ngày tháng thăng trầm như vậy do vận nước vận nhà nổi trôi khiến cho anh nếm hết những vị chua chát đắng cay. Tuy vậy giờ đây với số vốn ngoại ngữ, trình độ cùng với năng lực và từ một chiếc xe đạp cọc cạch giờ lên có xe với gắn máy, cuộc sống coi như ổn định thăng tiến.Chúc mừng anh với cái Tết sắp đến được anh đánh giá "hoành tráng" nhất.
hongdwc wrote on Feb 3
bác này phải sửa lại mấy dấu hỏi ngã đọc mới thông cảm được.
giaogia wrote on Feb 3
Thế nên hồi ấy chúng tôi rất thèm thịt.
Thèm thịt gì ấy bác HG nhỉ??
dandennuocviet wrote on Feb 3
giaogia said
Thèm thịt gì ấy bác HG nhỉ??
Chắc thấy thịt...đi ngoài đường thì thèm nhưng khi ăn vào thì... ngán đó mà bác Giáo... hihihi!
haphan52 wrote on Feb 5
Tết này anh Đờn vào SG ăn tết với gia đình út, xong mùng 5 tết cùng bọn Hà thẳng tiến Phan Tihiết, mùng 7 anh có mặt ở Nha Trang rồi... vẹn cả đôi đường đều vui tới bến luôn.. hihii...
khucthuydu09 wrote on Feb 5
úi...giờ mới đọc được ctrinh của chị Hà, sao hả anh H có ý định đó hong ?

Không có nhận xét nào: