Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2010

Tôi và Tết (1)



“ Đã thấy Xuân về với gió đông”

    Thời tiết đúng là đang vào xuân. Những trận gió đông mang cái lạnh từ đâu đó lướt qua, chả thấm tháp gì với người trẻ, nhưng với cái cỡ như mình thì cảm nhận rất rõ. Nó thấm vào da, ăn vào thịt, ngấm vào xương, trườn vào tủy. Cũng chả còn bao nhiêu mùa xuân để hưởng, thôi thì nhìn lại những mùa xuân đã qua xem thử mình đã thưởng xuân như thế nào cũng là việc nên làm.

    Hồi trẻ thì mình thích Tết hơn là Xuân. Xuân chỉ là một trong bốn mùa, vả lại trong nam này thì phân biệt bốn mùa rất khó, còn Tết thì khác, kèm với nó là đủ thứ trên đời, những thứ mà mọi đứa trẻ bình thường đều rất thích : quần áo mới, tiền lì xì, chợ tết, những sòng bầu cua cá cọp, tiếng pháo đì đùng…

    Gia đình tôi thuộc loại cổ điển. Ngày mồng một tết trước khi được tung tăng thì phải hoàn thành những thủ tục sau : Sáng mồng một tết tôi được bóc tem bộ quần áo mới còn thơm mùi long não, mang đôi giày mới, đeo vào tay chiếc lắc vàng tây 5 chỉ ( vàng hồi ấy rẻ thúi) và xuất hành đến nhà thờ sau khi nghe lời đe nẹt của bố “ Đầu năm đừng để ăn đòn mà rông cả năm đó nghe con”. Không chỉ riêng tôi, cả nhà thờ như bừng sáng lên với những bộ quần áo mới. Đây có lẽ là thánh lễ mà tôi ngồi dự nghiêm chỉnh nhất trong năm, để lấy hên mà.

    Lễ xong về nhà, ba tôi dẫn một lô một lốc mấy chục mạng qua nhà bác 2 tôi mừng tuổi, ăn uống và nhận tiền lì xì, sau đó lại kéo qua nhà tôi ( ba tôi thứ 3 mà). Cô 5 đại diện chúc tết ba tôi, và lại ăn uống, lì xì. Lời chúc tết cũng được ba tôi tập huấn trước rồi : Năm cũ bước sang năm mới, con chúc ba má mạnh khỏe, được nhiều ơn chúa”. Lời chúc ngắn thôi nhưng không hiểu sao, có lẽ vì nôn lấy tiền lì xì nên năm nào mình cũng lộn “ Năm mới bước sang năm cũ…”. Sau đó cứ thế, lên nhà cô 5, rồi cô 6. Sau đó là free toàn tập. Mấy thằng nhóc tụi tui đón xe lam đi Hải học viện xem cá hay ra Hòn Chồng chơi.

    Một trong những cái thú của bọn trẻ ngày tết là trò bầu cua. Khổ cái ông già tôi là kẻ thù của món này. Chỉ cần thấy tôi chổng mông đứng xem người ta chơi thôi là đủ cấu thành tội hình sự để xử lý rồi. Thế nên khi lớn lên tôi dở tệ ba cái món cờ bạc. Vậy cũng hay. Giỏi giang gì ba cái thứ quỉ đó chứ.

    Sau đó đến một cái tết khác : tết lính. Tết đầu tiên trong quân ngũ, tôi còn đang học trong Trường Bộ Binh Thủ đức, mấy ngày tết phải mặc đại lễ, ra chợ Bến Thành ôm súng đứng gác nhìn bà con chơi tết. Tết đầu tiên xa nhà, nhìn người ta chơi tết mà rưng rưng. Mấy cái tết sau đó thì nằm ở tiền đồn. Chà chà! Cứ mở radio ra mà nghe trúng “Phiên gác đêm xuân” hay “Xuân này con không về” là lại rơm rớm nước mắt. Sai lính mua bia về nhậu. Càng uống càng tỉnh người. Lại rưng rưng.

    Trở về dân sự, coi như tôi đã hết ăn tết. Thì tết có hơn gì ngày thường đâu. Lớn đầu rồi chả ai lì xì cho, lại còn phải lòi tiền ra lì xì cho đám cháu. Gớm! Mới đi có vài năm mà ở đâu chúng tòi ra đông thế. Những ngày tết tôi kiếm một quán cà phê nào có cô ngồi két đèm đẹp tí, kêu một chai gì đó ngồi uống tì tì, nghe nhạc. Uống không hết gởi lại mai uống tiếp. Thế cũng xong ba ngày tết.

    Sau 75 ông bà già tót vào Đồng nai làm rẫy, một mình tôi ở nhà, chả đi thăm ai. Mua thùng rượu về uống say rồi ngủ, cũng có năm nhảy vào thăm ông bà già. Thấy hai ông bà già trên 60 còn nương với rẫy. Rưng rưng tiếp.

    Nãy giờ rưng rưng nhiều rồi. Mai tiếp vậy. Chỉ hồi tưởng lại thôi mà sao thấy lòng bỗng nặng nề. Cái quá khứ tưởng đã xa mà sao vẫn cứ ám ảnh khôn nguôi.


38 CommentsChronological   Reverse   Threaded
ngocyen054 wrote on Feb 1, edited on Feb 1
Ở chỗ anh Hòang ấy, có một khỏang sân rất lý tưởng để mở một sòng bầu cua, không thì lô – tô. Cầm cái cho đỡ buồn anh ạ. Chứ không, ngồi trong nhà nhìn ra, thấy bọn nhóc gầy sòng , reo hò inh ỏi lại rưng rức nhớ hoài như thế, rồi mượn rượu giải sầu, không có tốt đâu.
Có người buồn theo đó.
bachtungtuyet wrote on Feb 1
Đọc xong thấy rưng rức cái quá khứ những tưởng đã phẳng lỳ mà thật ra vẫn nguyên vẹn dấu vết gấp ngày ấy...
nguoiphobien09 wrote on Feb 2
Hồi nhỏ cứ Tết là Bống bị tào tháo rượt . Đến nỗi mà chỉ cần nghe tiếng pháo nổ cũng bị đau bụng và ... chạy
vphu0ng wrote on Feb 2
Rưng rưng .
Hồi tưởng Tết mà thấy nặng nề . Em thấy anh viết vui chớ không có buồn , vậy mà lòng anh rưng rưng . Âu cũng là một cách che lấp nỗi lòng của anh .
Hic! Anh viết hay lắm . Biết chừng nào em mới viết được gãy gọn , bay bổng , chan chứa như anh 2 .
Đọc bài này của anh 2 , em giựt mình . Bấy lâu nay em múa rìu qua mắt thợ . Từ nay em không viết nữa anh2 viết cho em đọc nhen anh2 .
Em khoái câu chúc của anh 2 : Năm cũ bước sang năm mới , há há há há , chứng tỏ anh2 hỏng có tài diễn thuyết gì hết .

À anh2 nè , có 1 câu hỏi mà chưa ai trả lời đúng ý em ( ??? ak ak ak ) . Tại sao trò chơi bầu cua cá cọp , không có hình con cọp mà người ta lại nói là chơi bầu cua cá cọp ? Ở đây anh nói chơi bầu cua , chớ hồi nhỏ em vẫn nghe là chơi bầu cua cá cọp đó anh2 .

Anh2 trả lời em biết nha ?
Kính thỉnh chư vị bà con , ai biết giải thích dùm em .
haihoang60 wrote on Feb 2
Hồi nhỏ anh2 cũng thắc mắc như út, sao chỉ thấy có nai bầu gà ca cua tôm mà goi là cá cọp. Cũng chả ai trả lời được. Chắc là miột cách nói cho thuận miệng thôi

Út viết truyền nhiễm, à quên, truyền cảm hơn anh 2 nhiều. Anh 2 già , lụt nghề rồi, đừng có chọc quê qnh2. Không nghe người ta nói "Trường giang sóng sau đè sóng trước sao ?
vphu0ng wrote on Feb 2
Em biết câu trả lời đó anh2 .
trangluong wrote on Feb 2
Khóc chi Têt với gió đông
Mang tiền xủng xoẻng gầy sòng bầu cua
cho rồi !
Hầu như it' nhiêu` ngươì Viêt đều có chung môt kỷ niệm về những ngày Têt xa xưa ! Cho nên nhăc lai ai cũng rưng rưng !
Em thì không thich nhăc lai cái mẫu số chung : pháo, lân, bánh trái mưt áo .... chỉ xin anh giữ dùm Ut' ngaỳ mùng Một - hay chí ít cũng qua giao thừa cho em cúng trước rồi hãy cho nó tư. do độc lập tung tăng 3 ngày Tết ! Đa tạ !
vphu0ng wrote on Feb 2
Chời chời chị4 . Sao kêu anh2 nhốt em ngày mùng Một Tết ?
trangluong wrote on Feb 2
à cái vụ Cá' Cọp này có đoc ở đâu đó ai hỏi tai sao không có cọp mà cứ kêu cọp !
Nghe kể rằng trươc' đây con Nai trong đó là con Cọp nhưng sau đó thì đổi lai vì ngày Tet kieng cop gì đo' !
Em còn nghe " co' cô gái Đồ Long lắc bầu cua ..." nữa ... măc dù cô gái Đồ Long không liên quan gì tơi' cai' bầu hoăc con cua !
vphu0ng wrote on Feb 2
À chị4 giải thích rõ ràng há .Hì hì hì .
tuehoan wrote on Feb 2, edited on Feb 2
hehe, hồi xưa mấy bác lính ở trong rừng lá thấp, cứ tết đến, mở radio Nhật nghe Duy Khánh ca Xuân này con ko về, còn đâu tâm trạng mà đánh đấm. Thua cũng phải!
vphu0ng wrote on Feb 2
Há há há há em TueHoan . Em bàn chính xác á . Cái gì mà Tết nhất , radio oang oang Sao không hát cho những người vừa nằm xuống chiều qua !!! ??????



trangluong wrote on Feb 2
hehe chí phải ! Cứ an vui nhân đạo cho dân cho lính hưởng xuân ngưng bắn nên lãnh đạn Mậu Thân , xót cũng đúng !
vphu0ng wrote on Feb 2
À , Tết Mậu Thân , chị4 còn nhớ Giao Linh hát " Ai ai giết con tôi ... " trên radio không chị4 ? Bài hát đó chấn động như cái Tết tang thương Mậu Thân .
vphu0ng wrote on Feb 2
Bài hát đó tên gì em quên bà nó rồi , nhưng em thuộc .
haihoang60 wrote on Feb 2
Bài "Chuyện một đêm"
vphu0ng wrote on Feb 2
À , đúng rồi . Bài hát mở đầu bằng Chuyện một đêm khuya nghe súng nổ nổ vang trời , chuyện một đêm khuya ôi máu đổ đổ lệ rơi ....

trangluong wrote on Feb 2
... chuyện một đêm khuya nghe tiếng vang trong xóm nghèo , mái tranh lửa cháy ngút lên vùn vụt trời cao ....
vphu0ng wrote on Feb 2
Bà mẹ đau thương nghe muối đổ đổ trong lòng , chạy giặc ôm con qua những cảnh cảnh hờn vong , và người con yêu đã chết trên tay tự lúc nào . Xót xa vạt áo trắng đêm nay vương máu đào ......
vphu0ng wrote on Feb 2
Chương trình ca nhạc tới đây chấm dứt há . Út em đi làm . Hôm nay em thoa son Lancome của chị3 tặng em . Chà chà , tự nhiên em thấy em đẹp quá chừng .


Anh2 Cà Khịa và chi4 Vĩnh Bình ở nhà ca hát vui vẻ nha . Út Cóc Ghim tới giờ ra chợ Cầu Ông Lãnh bán trái cây .

Te te đi làm , hôm nay chắc đếm tiền mỏi tay .
haihoang60 wrote on Feb 2
Ai? Ai đã giết con tôi ? Ai giết con tôi giữa cơn mộng đêm thai bình ? Ôi thương lời noi tội tình, hằn bao đơn đau giờ mẹ con đành cách xa

Chơi cho xong cái điệp khúc rồi mới bế mạc chớ
nguoigiaonline wrote on Feb 2
Ai? Ai đã giết con tôi ? Ai giết con tôi giữa cơn mộng đêm thai bình ? Ôi thương lời noi tội tình, hằn bao đơn đau giờ mẹ con đành cách xa

Chơi cho xong cái điệp khúc rồi mới bế mạc chớ
Chưa ông, còn "Vuốt ve lần cuối trước khi xa con suốt đời...", ghẹo anh chơi cho nhẹ tâm một chút chớ coi entry, đọc hết comment mà NG tui rưng rưng đây...
kimhoan55 wrote on Feb 2, edited on Feb 5
Ngồi rim mứt hát theo anh bài " Chuyện một đêm "mà ròng ròng chứ chẳng phải rưng rưng đâu.Em đã nói rồi mà giọng văn anh tí tửng thế chứ nước mắt đoanh tròng đấy. Hèn chi cuộc đời cứ chua chát làm sao !
vphu0ng wrote on Feb 2, edited on Feb 2
Hình như bài hát Kể chuyện trong đêm là bài khác sis KH ơi . Bắt đầu là Một đêm kể chuyện chúng mình yêu nhau , một vầng trăng sáng nằm soi đỉnh đầu . Bài hát Kể chuyện trong đêm là của nhạc sĩ Hương Trang , hồi xưa Hoàng Oanh hay hát bài này .Còn bài Chuyện một đêm của nhạc sĩ Anh Bằng .Giao Linh là người đầu tiên hát , thâu thanh ngay tại đài phát thanh Saigon .

Hì hì , em nói đại , không biết trúng hay sai .Còn nhỏ mà hay nói chuyện đời xưa là em . Hic !
trangluong wrote on Feb 2, edited on Feb 2
đang từ mùa xuân lửa đạn chay qua đêm kể chuyện tình yêu ! thành ra chương trình tạp lục Tết ăn mứt trong thau của sis KH và khóc ròng ròng !
....
Nửa đêm nói chuyện chúng mình yêu nhau
Một vầng trăng khuyết lạc trên tuyến đầu
Em hỏi sau này chúng mình thành đôi
Như lúc trăng vơi để rồi lại đầy
Thì tương lai đó có anh và em
Ghép tên chung thiệp hồng. ..... thành ra Đám cưới đầu xuân !
vphu0ng wrote on Feb 2, edited on Feb 2
Thì bởi vậy em mới thấy .. dzui . Đang chạy giặc thấy bà cố , khói lửa tơi bời sis Kim Hoàn đem tình yêu đến , thành ra đêm không chạy giặc mà ngồi lại cho trăng khuyết lạc trên tiền đồn .
Thôi lỡ yêu rồi , yêu luôn đi . Pháo đạn cũng có con mắt . Nói chớ lúc đó tản cư chạy giặc , chồng lạc vợ , con lạc mẹ , tiếng khóc như ri , ngồi lại yêu nhau cũng là gan cùng mình .
Thôi lỡ rồi , yêu đại luôn .

Trăng khuyết xong rồi nhảy qua Đám cưới đầu xuân liền vậy chời ?

Ngày xửa ngày xưa đôi ta chung nón đôi ta chung đường
lên sáu , lên năm , đôi ta cùng sách đôi ta cùng trường
đường qua nhà em , nghiêng nghiêng sân nắng nghiêng môi hồng



Há há há , ở nhà em , oan gia em hay hát

Anh nói em nghe , thương em từ thưở em chưa ... mặc quần . ( Anh nói em nghe thương em từ lúc hoa chưa mặn mà . )


Há há há , hễ mặc quần dô là ổng hết thương .
Nhạc Trần Thiện Thanh cũng bị sửa lời ì xèo .



vphu0ng wrote on Feb 2
Há há há , thôi em đi ngủ . Tới giờ " anh nói em nghe rồi " .

haihoang60 wrote on Feb 2
Tiếp tục chương trình ca nhac mừng xuân chớ. Đây là một bài hát về xuân của lính rất nhẹ nhàng, lãng mạn

Đón Giao Thừa một phiên gác đêm
Chào xuân đến súng xa vang rền
Xác hoa tàn rơi trên báng súng
Ngỡ rằng pháo tung bay, ngờ đâu hoa lá rơi

Bấy nhiêu tình là bao nước sông
Trời thương nhớ cũng vương mây hồng
Trách chi người đem thân giúp nước
Đôi lần nhớ bâng khuâng, gượng cười hái hoa xuân

Ngồi ngắm mấy nóc chòi tranh
Mơ rằng đây mái nhà tranh
Mà ước chiếc bánh ngày xuân
Cùng hương khói vương niềm thuơng

Ước mong nhiều đời không bấy nhiêu
Vì mơ ước trắng như mây chiều
Tủi duyên người năm năm tháng tháng
Mong chờ ánh xuân sang, ngờ đâu đêm cứ đi

Chốn biên thùy này xuân tới chi ?
Tình lính chiến khác chi bao người
Nếu xuân về tang thương khắp lối
Thương này khó cho vơi, thì đừng đến xuân ơi !
haihoang60 wrote on Feb 2
Bài này của nhạc sĩ đại tá Nguyễn văn Đông đó
haihoang60 wrote on Feb 2
Và đây là lời chúc xuân của lính, không hề có tiếng súng tiếng bom. Nghĩ mà giận cho những kẻ lợi dụng Xuân để đạt mục đích của mình, gieo bao tang tóc cho đồng bào


Ngày đầu Xuân chúc non nước thanh bình,
ngày mông hai chúc cho lứa đôi mình
Và mồng ba anh chúc cho đôi mắt em xinh,
Má em hồng cho nét Xuân mãi trong lòng anh .
Từ ngoài biên anh vừa về đến, đôi lời triu-mến chân thành chúc em ...
Đầu Xuân xin chúc quê hương yên bình thành đô đến nơi đồng xanh,
Ý lành nước non vươn màu xanh mới đón Xuân thắm trong niềm vui .
Hương xuân giao hòa nhân thế đẹp mãi,
Xuân đem sang giàu cho kiếp nghèo đói .
Tương lai lên mầu như áo ngày cưới,
Xuân sang muôn người thấy vui,
Người yêu lính nếu em biết cho rằng
Đời quân nhân sống đây đó không ngừng,
Vì như thế năm ngoái sai hứa với em,
Tết không về chắc em ghét anh nhiều lắm,
Và giờ đây xuân trời rực rỡ, xuân mình vừa nở, em vừa ý chưa ?
haihoang60 wrote on Feb 2
gioheomay wrote on Feb 2
Hôm nay mới thấy . Bận nên ít vào inbox ... nhà anh thì lại chẳng thấy hiện lên .
Cứ nhớ lại thấy rưng rưng mà anh . Thôi thì cầu chúc niềm vui cho tất cả anh H héng
vphu0ng wrote on Feb 3, edited on Feb 3


Bài hát Đầu xuân lính chúc năm nào em cũng nghe . Các chương trình đại hội mừng Tết của cộng đồng người Việt thích chọn bài hát này . Chachacha !

Trần Thiện Thanh nhớ xuân nè :

Đầu xuân năm đó anh ra đi
Mùa xuân này đến anh chưa về
Những hôm vừa xong phiên gác chiều
Ven rừng kín hoa mai vàng
Chợt nhớ tới sắc áo năm nào em đến thăm gác nhỏ
gioheomay wrote on Feb 3
vphu0ng said
Đầu xuân năm đó anh ra đi
Mùa xuân này đến anh chưa về
Những hôm vừa xong phiên gác chiều
Ven rừng kín hoa mai vàng
Chợt nhớ tới sắc áo năm nào em đến thăm gác nhỏ
Đồn vắng chiều xuân đó Út , chị rất thích bài này ....
vphu0ng wrote on Feb 3
Dạ đúng rồi sis Gió . Đó là bài Đồn vắng chiều xuân , Trần Thiện Thanh . Chế Linh hồi xưa hay hát bài này .
trucngth wrote on Feb 3
Tại anh Hoàng rưng rưng mà mấy chị thi nhau văn nghệ , văn gừng ỏm tỏi cho anh H vui đó , cảm động chưa !
trucngth wrote on Feb 3
Hôm Rằm tháng Chạp em có về NT "chập mả" 2 ngày , cứ hy vọng gặp ai quen quen trên đường phố ..., tiếc là lại quay về SG mà chẳng gặp được ai !!!
kimhoan55 wrote on Feb 5
vphu0ng said
Hình như bài hát Kể chuyện trong đêm là bài khác sis KH ơi . Bắt đầu là Một đêm kể chuyện chúng mình yêu nhau , một vầng trăng sáng nằm soi đỉnh đầu . Bài hát Kể chuyện trong đêm là của nhạc sĩ Hương Trang , hồi xưa Hoàng Oanh hay hát bài này .Còn bài Chuyện một đêm của nhạc sĩ Anh Bằng .Giao Linh là người đầu tiên hát , thâu thanh ngay tại đài phát thanh Saigon .

Hì hì , em nói đại , không biết trúng hay sai .Còn nhỏ mà hay nói chuyện đời xưa là em . Hic !
Sửa lại roài Út ơi ! Hí...Hí...Hí...Nhớ lộn tí mà.

Không có nhận xét nào: