Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2009

Thằng bạn trời đánh của tôi (4)



Sống với hắn gần như cả cuộc đời mà đôi khi tôi vẫn chả hiểu hắn nữa. Hắn như một thỏi rubic, mỗi lần lại cho tôi thấy một màu sắc khác nhau, lúc đậm lúc nhạt, nhưng tôi vẫn nhận ra hắn. Có lúc hắn đen sì sì, và tôi cũng gật gù :”Ừ! Có đen thế mới là hắn chứ”. Thế nhưng đến khi hắn xuất hiện dưới một vẻ trắng trong , tinh khiết, tôi lại thấy : “ Đúng rồi, phải trong trắng thế mới đúng là hắn”. Chả phải tôi ba phải, chỉ tại hắn đen hay trắng cứ như thiệt, cứ tự nhiên như sinh ra là đã thế.
Gọi hắn là người đa nhân cách được không ? Mà đa nhân cách là tốt hay là xấu nhỉ. Người mà khi vầy khi khác thì hay hay là dở, là dại hay là khôn nhỉ ? Chả biết thế nào.
Người ta nói cứ cho một người uống say thì sẽ biết người đó như thế nào ngay. Gì chứ tôi với hắn thì đã cùng nhau bao nhiêu lần túy lúy, thế mà tôi vẫn chưa hiểu nổi hắn. Khi thì hắn trầm tư, im như thóc, chả biết hắn nghĩ gì trong đầu. Khi thì hắn huyên thiên trên trời dưới biển, đông tây kim cổ chẳng đâu vào đâu. Chỉ có một cái không thay đổi ở hắn là giọng cười, một giọng cười kiêu bạc, nụ cười của hắn có người bảo là nụ cười mất nước. Chả là khi cười hắn cứ nhắm tịt mắt lại, thế thì làm gì mà chả mất nước.
Mà cái chuyện mất thì hắn mất hơi bị nhiều, nhiều đến nỗi hắn xem nó như chuyện thường ngày. Có lần đang dạy lớp đêm ở trung tâm, khi nghĩ giữa giờ hắn thấy xe bị mất. Chả nói gì, hắn vào dạy tiếp tiết sau rồi kêu học trò chở về, chả thấy hắn lính quýnh chạy lồng lên kiếm xe, cứ như …ngày nào hắn cũng mất xe vậy. Hỏi có tiếc không hắn bảo “Hỏi ngu như bò, sao không tiếc. Có điều chạy lồng lên thì được gì chứ. Mất sức”

Đôi lúc thấy hắn nhẫn tâm đến kỳ lạ. Có chuyện thế này nhá. Hồi hắn mới lấy vợ rồi có con, về nhà cứ nghe ông già bà già kềnh rềnh : “Con mày cứ ở với cộng sản riết rồi cũng thành vô thần, cũng bỏ đạo thôi con ạ. Giá mà nó chết khi sanh ra thì nó đã được lên thiên đàng thành thánh rồi vì chưa có tội lỗi gì” Ấy là ổng bả giận nó ít đưa con về thăm, còn hắn thì cứ thấy ông bà già cứ càm ràm cái vụ con nhà cộng sản thì lại càng không muốn cho vợ ẳm con về, sợ vợ hắn buồn. Thế nhưng nghe ông bà già nói thế hắn giận lắm. Một hôm hắn ở trên nhà vợ xuống , bảo với ông bà già là thằng Tí chết rồi. Hỏi sao chết hắn bảo bị bệnh sốt xuất huyết. Ông già hắn lặng đi một hồi rồi bảo “Thôi cũng được, vậy là nó lên Thiên đàng rồi, thành thánh rồi, còn hơn để lớn lên…”

Mấy tháng sau vợ thấy hắn không về bèn lọ mọ ẳm con xuống. Hắn chạy xích lô về, thấy vợ con trong nhà biết là bể độ rồi. Ông già đập bàn quát : “Con mày còn sống sờ sờ sao mày la con mày chết hả thằng mắc dịch kia?” Hắn tỉnh bơ trả lời: “Tại con thấy ba muốn con của con thành thánh nên con nói thế cho ba vui mà”. Ông già hắn lặng người, ngọng toàn tập.

Con hắn thì hắn cho chết lên chết xuống, vậy mà có lần tôi thấy hắn chở vợ con thằng bạn đi nhà thương. Hắn thức suốt đêm vừa quạt cho con , vừa quạt cho vợ thằng bạn. Mà cái thằng bạn của hắn cũng thuộc loại của hiếm : Vào bệnh viên thấy vợ con mình được chăm sóc cẩn thận bèn bán cái việc thăm nuôi luôn cho hắn. Ngày xuất viện hắn đạp xe đạp chở vợ con thằng bạn từ Phan rang về Từ Tâm giao cho thằng bạn đang dạy ở đó. Thiệt tình. Sau này khi hai vợ chồng thằng này ly dị thì hắn là thằng chửi bạn hung hăng nhất, làm thằng kia xém tí nữa là bỏ ý định ly dị.Rồi thằng bạn hắn lấy vợ khác, hắn nhất định không đến dự đám cưới, dù hai thằng ngày nào cũng uống cà phê với nhau.
Cũng như phần lớn các đấng nam nhi khác, cứ thấy gái là hắn tán, mà hắn tán cũng nét lắm cơ, cứ như bù cho cái hồi còn trai trẻ hắn nhát gái khủng khiếp vậy. Có điều hể cứ thấy ai gần đổ là hắn lại dãn ra. Hỏi thì hắn ngâm nga :”Tình chỉ đẹp những khi còn dang dở, đời mất vui khi mắc nợ bu mày”, hoặc hắn gạt phắt: “Nhà tao đất đâu mà cạp”. Hắn chủ trương rằng trong mọi sự ở trên đời thì quan trọng là cái sự đi chứ không phải là cái sự đến, và thế là hắn tiếp tục đi … tán gái để không bao giờ đến.

Có nhỏ học trò bảo hắn để nó giới thiệu cho bà cô, còn gin, có nhà cửa nghề nghiệp ổn định, hắn bảo:” Chắc hồi nhỏ bà cô bả đì mày lắm hay sao mà bi giờ mày tính hại đời bả thê thảm vậy?”. Con nhỏ than “Bó tay thầy luôn á”. Hắn cười khà khà bảo “ Nói vậy chứ thầy thích U20 hà, có không làm mai cho thầy đi”, làm con nhỏ le lưỡi chạy mất dép.
Thôi. Lâu ngày kể chuyện về hắn ít thôi, coi như lấy trớn, để chứng tỏ mình chưa quên hắn. Với lại phải đọc lại những bài trước coi mình đã viết những gì về hắn rồi, không khéo có chuyện kể rồi lại nhai lại ngán chết.

22 CommentsChronological   Reverse   Threaded
quanviahe wrote on Jul 1
Tới phần bốn rồi hà Anh Hoàng
gioheomay wrote on Jul 1
Anh H à ... sao Gió thấy "Hắn" giống "Anh" quá dzậy ???
zipposgvn wrote on Jul 1
Hắn thật là phức tạp. Cái phức tạp của một tâm hồn đau đáu với những nỗi niềm khôn nguôi. Cái phức tạp của một nỗi lòng mà hắn biết rằng dù có nói ra cũng chẳng có mấy ai hiểu cho mình.

Hắn vùng, hắn vẩy, hắn dỗi, hắn hờn, hắn cười, hắn khóc, hắn khùng, hắn hâm, rồi hắn lại sống: Khiêm nhường, giản dị, chân phương, với một nỗi lòng canh cánh bến bờ xa.

Anh có ông bạn như thế, hay lắm chứ anh Hoàng!
hothu wrote on Jul 1
vậy là chỉ có đi & ko có đến... coi như hắn sẽ còn dài dài... nhiều tập lắm luôn........ saigon potay.com....
hoangguitar wrote on Jul 1
@Zippo : Coi bộ ông hiểu hắn dữ há. Để tui giới thiệu hắn cho ông làm quen nhen, có chuyện gì đừng có chửi tui à.
zipposgvn wrote on Jul 1
@Zippo : Coi bộ ông hiểu hắn dữ há. Để tui giới thiệu hắn cho ông làm quen nhen, có chuyện gì đừng có chửi tui à.
Anh Hoàng thử "giới thiệu nháp" thử coi! Haha... Tánh Zip tôi nhát nhưng cũng có khi... liều! Híc!
ngheokhoforever wrote on Jul 1
Anh H à ... sao Gió thấy "Hắn" giống "Anh" quá dzậy ???
Giời ơi! Tự truyện đấy thôi Gió à!
vphu0ng wrote on Jul 1, edited on Jul 2
Sorry Bác Hoàng . Em phải xóa cái còm măng của em , vì em bị người ta còm len .
hoangguitar wrote on Jul 2
Còm len thì kệ còm len
Sao em nỡ xóa còm men hả trời
chieuhan wrote on Jul 2
anh Hoàng ơi ,bữa nào giới thịu Hân người bạn của anh nhen.
zipposgvn wrote on Jul 2, edited on Jul 2
Còm len thì kệ còm len
Sao em nỡ xóa còm men hả trời
Còm len là còm gì vậy anh Hoàng Guitar? Là còm len vào hay là sao? Không hiểu thật!

À, tôi đã đọc lại phần đầu tiên. Đọc thật thú vị anh ạ. [Thú vị nhưng hơi... ngán, ngán ở vụ ông bạn của anh gạt ai được thì lại lấy làm thích thú! Híc! Ông anh đó cũng độc đáo thiệt!]...

Có những chi tiết, chẳng hạn như trong phần 4 này, khi ông bạn "khùng khùng, hâm hâm" của anh trả lời với ông bố về vụ đứa con, nghe thì có vẻ tàn nhẫn [và cũng tàn nhẫn thật!] nhưng có lẽ trong lòng ông bạn anh cũng đau nhói khi phải nói đay nghiến như thế. Ông bạn này của anh đúng là cũng cực đoan và quá khích, đồng thời cũng dễ mủi lòng. Chắc là vậy.

Tôi sẽ đọc lại phần 2 và cả phần 3.
hoangguitar wrote on Jul 2
còm len là complain : phàn nàn
vphu0ng wrote on Jul 2
Mới ngủ dậy chạy vào nhà Bác Hoàng , còn đang cafe sáng nè .
Chào Bác Zippo . Cho mượn hộp quẹt đốt điếu thuốc đầu tiên trong ngày nha Bác .

hoangguitar said
Còm len thì kệ còm len
Sao em nỡ xóa còm men hả trời

Da phải , là complain đó Bác . Thường người ta còm lai há , nhưng dân Kentucky nó nói acent nặng lắm , nên nó nói còm len (g) .
Em sợ quá nên xóa cái còm măng của em . Em nhát lắm , hì hì .
zipposgvn wrote on Jul 2, edited on Jul 2
Ạ, còm len là phàn nàn, từ chữ complain...

Tui dốt tiếng Anh, không đoán ra nổi còm len là còm gì!
zipposgvn wrote on Jul 2, edited on Jul 2
"Mới ngủ dậy chạy vào nhà Bác Hoàng , còn đang cafe sáng nè .
Chào Bác Zippo . Cho mượn hộp quẹt đốt điếu thuốc đầu tiên trong ngày nha Bác "
=========

Ủa, vphuong hình như là phụ nữ phải không? [Nhìn ava mà đoán ra được cho chết liền tại chỗ luôn!]. Phụ nữ cũng hút thuốc nữa hén. Cũng hay hay. Mượn cái hộp quẹt xong, nhớ trả... Mà thôi, tui đứng đây chờ bạn mồi xong điếu thuốc rồi tui lấy cái hộp quẹt lại luôn cho nó yên tâm. Vật bất ly thân mà!

Hê hê...
vphu0ng wrote on Jul 2
Dạ phải , em là đàn bà . Đàn bà nghe dễ thương hơn phụ nữ . Đàn bà cũng hút thuốc mà anh . Zippo ra Huế chơi , sẽ thấy các bà các mệ hút thuốc Cẩm lệ thả khói mù mịt .

Hể em nói mượn là em sẽ trả . Thà ăn mày hơn ăn cắp mà .
Chừng nào anh không cho mượn em ra tay chôm Hì hì .
ly7777 wrote on Jul 2
ai nói phụ nữ rắc rối, đàn ông cũng rắc rối ko kém đó nha. :)
zipposgvn wrote on Jul 2
@vphuong:
Hê hê...
zipposgvn wrote on Jul 2
ly7777 said
ai nói phụ nữ rắc rối, đàn ông cũng rắc rối ko kém đó nha. :)
Câu hay!

Ai nói phụ nữ khó hiểu? Đàn ông nhiều khi càng khó hiểu hơn. Bài trên tạp chí "Kiến thức ngày nay", trang mấy quên rồi, số ra bữa hổm!
minht wrote on Jul 9
Biết cha đó rồi:D
chi2congdong wrote on Aug 23, edited on Aug 23
Thang ban troi danh "tap 4" coi troi khong bang cai vung: Dam noi gat Bo minh la thang Ti chet vi sot xuat huyet! Khong ai "bat mang" bang thang ban troi danh nay ! Chi 2 chi muon ki dau no 1 cai thiet dau!
kimhoan55 wrote on Sep 16
:((


Không có nhận xét nào: