Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Rõ như ban ngày

Rõ như ban ngày

(Petrotimes) - Đường dây tiêu cực của một số cán bộ, chiến sĩ cảnh sát trật tự cơ động (TTCĐ) ngã giá, nhận tiền công khai để bảo kê xe tải đi vào đường cấm một số quận ở TP Hồ Chí Minh vừa bị báo chí phanh phui.
Tại quận 6 còn có hẳn một chương trình “khuyến mãi” từ xe thứ 3 trở đi chỉ còn 400.000 đồng. Nhà xe nào muốn làm luật thì trực tiếp gặp đội trưởng để ngã giá và hằng tháng phải tới quán của đội trưởng nhậu một lần. Khi hai bên thỏa thuận xong, nhà xe đóng tiền và đăng ký số xe; trước khi đánh xe vào giờ cấm chỉ cần điện thoại thông báo giờ cụ thể.
Trung tá Nguyễn Hoàng Chương trong đường dây bảo kê

Chuyện sai phạm trong việc bảo kê này không mới nhưng điểm mới chính là cách xử lý của Thanh tra Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh. Mặt khác, trong vụ này báo chí đã cộng tác chủ động và có trách nhiệm với Thanh tra Công an để làm rõ sai phạm của một số cán bộ, chiến sĩ TTCĐ ở cấp quận này.
Nhận thấy việc thu tiền “làm luật” xe tải đi vào thành phố là nghiêm trọng, nhà báo đã chủ động vào cuộc với các bài điều tra sắc bén, đúng người, đúng việc và sau đó cung cấp toàn bộ tài liệu đến Thanh tra Bộ Công an và Thanh tra Công an TP Hồ Chí Minh. Sau khi tiếp nhận thông tin đầu tiên từ nhà báo, tổ công tác Thanh tra Bộ Công an đã có những thước phim quay cảnh các cán bộ công an ngã giá, nhận tiền của tài xế để bảo kê cho xe tải đi vào giờ cấm do nhà báo cung cấp.
Ai cũng thốt lên sự bức xúc vì các sĩ quan công an tổ chức “bán đường” quá công khai, thậm chí có cả tiếng văng tục với tài xế khi đăng ký ít xe bảo kê. Đại tá Đặng Văn Chân, Phó chánh Thanh tra Bộ Công an khẳng định, chứng cứ quá rõ rồi, không cần phải xác minh nữa, các đương sự đã thừa nhận sai phạm khi nhận tiền bảo kê. Theo đề nghị của tổ công tác, nhà báo cung cấp 3 DVD, 1 VCD cùng 8 bức ảnh và toàn bộ nội dung thông tin thu thập được trong quá trình thâm nhập điều tra.
Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh triệu tập khẩn lãnh đạo Công an quận Bình Tân và quận 6 lên làm việc. Chiều cùng ngày, đã có quyết định đình chỉ công tác đối với Trung tá Nguyễn Văn Tùng (Đội trưởng), Trung tá Nguyễn Hoàng Chương (Phó đội trưởng), Trung tá Võ Văn Lâm, Trung tá Thiều Quang Văn, Thiếu tá Hoàng Văn Khoa và Đại úy Võ Minh Mẫn, Đại úy Nguyễn Công Chung và Thượng sĩ Võ Phụng Lộc thuộc công an hai quận này. Chắc chắn nhưng “con sâu” này sẽ bị xử lý nghiêm theo hướng tước quân tịch, loại ra khỏi lực lượng Công an nhân dân.
Không phải ngẫu nhiên mà bạn đọc và dư luận nhận xét, chưa có vụ nào mà việc xem xét, đề xuất xử lý nhanh như vụ này, bởi chứng cứ do phóng viên cung cấp đầy đủ và thuyết phục. Đây thực sự là cộng đồng trách nhiệm, hiệp đồng tác chiến đầy trách nhiệm, hiệu quả của báo chí với lực lượng Công an trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 góp phần làm trong sạch lực lượng Cảnh sát nhân dân.


Không có nhận xét nào: